Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 1: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Tài- Vị tổng cục trưởng đầu tiên của Tổng cục Hải quan

(HQ Online)- Đồng chí Nguyễn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đầu tiên đã từ trần lúc 4h00 ngày 16-2-2016 (nhằm ngày 9 tháng Giêng năm Bính Thân), hưởng thọ 91 tuổi. Báo Hải quan trân trọng đăng lại 2 bài báo viết về ông đã đăng trên Báo Hải quan phát hành tháng 9-2005, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Hải quan Việt Nam.

bai 1 anh hung luc luong vu trang nhan dan nguyen tai vi tong cuc truong dau tien cua tong cuc hai quan

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Tài phát biểu chỉ đạo hội nghị tổng kết ngành Hải quan (năm 1988).

Trong trí nhớ của những cán bộ chiến sỹ hải quan thời kỳ giữa những năm 1980, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Tài là người lãnh đạo cương nghị, nghiêm khắc và sâu sát trong điều hành, chỉ đạo.

Vốn là người có nhiều kinh nghiệm lãnh đạo trong ngành Công an, ông được Đảng và Nhà nước giao trọng trách giữ cương vị Tổng cục trưởng khi Tổng cục Hải quan mới được thành lập trực thuộc Chính phủ (trên cơ sở Cục Hải quan Trung ương thuộc Bộ Ngoại thương). Lần giở lại những tấm ảnh kỷ niệm 20 năm về trước, ông kể:

Khi Tổng cục Hải quan được thành lập với vai trò, vị trí được nâng cao hơn, đồng chí Phạm Hùng, lúc đó là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng có thông báo nhiệm vụ mới của tôi và dặn dò là cần phải đề ra các biện pháp quản lý hải quan để thiết lập lại trật tự hoạt động XNK để vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế, song cũng phải đảm bảo trật tự an ninh quốc gia.

Nhận nhiệm vụ mới, vị Tổng cục trưởng đầu tiên ý thức được trách nhiệm của mình và bắt tay ngay vào xây dựng kế hoạch phát triển ngành Hải quan. Thời kỳ đó, kỷ cương trong hoạt động XNK lỏng lẻo, hoạt động sản xuất trong nước còn eo hẹp và khó khăn, tình hình buôn lậu rất phức tạp, vì vậy vai trò của ngành Hải quan được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm chú trọng. Phải làm gì và làm như thế nào? Câu hỏi luôn nung nấu trong suy nghĩ của người lãnh đạo ngành như một thói quen của một cán bộ an ninh nhiều năm hoạt động cách mạng. Đồng chí Phạm Hùng lúc đó có lưu ý: Công an đấu tranh địch ta rõ ràng, còn có người bị hư hỏng. Hải quan môi trường hoạt động tiếp xúc thường xuyên với hàng và tiền, dễ bị mua chuộc nên cần phải quan tâm xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh.

Chẳng thế mà khi tôi hỏi điều gì được ông quan tâm chú trọng nhất trong công tác chỉ đạo điều hành Tổng cục Hải quan thời kỳ đó, ông Nguyễn Tài cho rằng đó là cần phải xây dựng được đội ngũ cán bộ chiến sỹ vững về chuyên môn, trong sáng về đạo đức phẩm chất. Trong câu chuyện của ông, vấn đề xây dựng lực lượng thường được ông nhắc đi nhắc lại.

Thời kỳ đầu thành lập thiếu cán bộ, lãnh đạo Tổng cục Hải quan chủ trương tuyển dụng một số cán bộ từ ngành Công an, Quân đội chuyển sang. Có số lượng, Tổng cục Hải quan bắt đầu rà soát trình độ, tổ chức đào tạo, tập huấn cho anh em các quy chế quy trình nghiệp vụ hải quan. Hồi đó, các quy định quy chế về hải quan chưa hình thành cụ thể và hệ thống. Ông cùng với lãnh đạo Tổng cục và cán bộ chủ chốt các đơn vị lao vào xây dựng quy trình công tác hải quan. Tại phòng họp tầng 3 ngôi nhà 159 Bà Triệu - Hà Nội lúc bấy giờ là trụ sở của Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Nguyễn Tài và lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã điều hành nhiều cuộc họp quan trọng với cán bộ hải quan lâu năm ở các Hải quan địa phương để xây dựng, bàn thảo thống nhất quy trình quy chế công tác cũng như bố trí lực lượng đối với các loại hình cửa khẩu. Sau khi thống nhất ý kiến thì phân công soạn thành văn bản để hướng dẫn thi hành. Thời kỳ đó, bắt đầu thành lập Trường Nghiệp vụ Hải quan, ông Nguyễn Tài chủ trương tất cả các cán bộ lãnh đạo hải quan địa phương dù đã lâu năm đều phải về trường để học. Bởi ông lập luận: Người lãnh đạo mà thua kém trình độ nhân viên cấp dưới (được đào tạo bài bản, có hệ thống) thì không thể lãnh đạo tốt được. Ngoài ra ở các cơ quan đều tổ chức tập huấn tại chỗ những phần chính yếu về các lĩnh vực nghiệp vụ hải quan.

Sau một thời gian, tuy vẫn còn ở mức độ đơn giản, ngành Hải quan đã ban hành các quy định, quy trình nghiệp vụ để thực hiện đối với từng loại hình xuất nhập khẩu ở sân bay, cảng biển, cửa khẩu đường bộ, bưu điện... Với những quy định đó, hoạt động XNK dần dần được thiết lập lại, quản lý chặt chẽ hơn, tăng cường chống buôn lậu qua biên giới, góp phần bảo vệ an ninh kinh tế đất nước. Giờ đây, hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến thủ tục hải quan ngày càng được xây dựng cụ thể, rõ ràng, phong phú và được hệ thống hơn, song có thể nói những quy định thời kỳ đầu thành lập Tổng cục Hải quan là cơ sở quan trọng, bắt đầu cho quá trình tiến tới ngành Hải quan thống nhất, chính quy sau này.

Trong công tác xây dựng lực lượng, vấn đề giáo dục phẩm chất đạo đức, chống tiêu cực trong cán bộ được lãnh đạo Tổng cục Hải quan và Tổng cục trưởng Nguyễn Tài đặt lên hàng đầu.

Vậy chống bằng cách nào? - Tôi hỏi.

Ông nói: Muốn chống tiêu cực được trước hết phải có nhân tố tích cực, lấy tích cực để đấu tranh đẩy lùi và xoá bỏ tiêu cực. Để chỉ đạo hoạt động trong ngành và chống tiêu cực có hiệu quả, phải thường xuyên kiểm tra và có mạng lưới kiểm tra việc thực hiện công việc của các cấp.

Quả thật, nhiều cán bộ hải quan thời đó còn nhớ một vị Tổng cục trưởng sâu sát với hoạt động Hải quan địa phương. Ngay trong năm đầu tiên giữ cương vị lãnh đạo, ông Nguyễn Tài đã đi thực tế tại khắp các đơn vị Hải quan để tìm hiểu về lĩnh vực có nhiều phức tạp này. Không ít lần qua những chuyến “vi hành” đột xuất tại cửa khẩu mà không báo trước cho các cục hải quan tỉnh, ông đã có thêm thông tin về cơ sở cũng như nắm bắt được cán bộ cấp cục có sâu sát hay không. Có lần ông kiểm tra đột xuất tại hải quan một cửa khẩu, đã phát hiện một nhân viên hải quan móc nối tiêu cực với doanh nghiệp, sau đó ông đã kịp thời chấn chỉnh lãnh đạo đơn vị và nhân viên đó.

Nghe ông kể về quá trình xây dựng lực lượng, giáo dục phẩm chất đạo đức, chống tiêu cực trong đội ngũ cán bộ hải quan, tôi hiểu rằng, những băn khoăn trăn trở của ông không chỉ có ý nghĩa trong thời kỳ đó mà càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình cải cách phát triển ngành Hải quan hiện nay.

Sự nghiêm túc sâu sát tường tận cơ sở ở người Tổng cục trưởng đầu tiên này có lẽ còn bởi những phát hiện của ông về điều kiện làm việc của một số đơn vị hải quan sau những chuyến đi thực tế. Mới được thành lập với chức năng nhiệm vụ và tổ chức được mở rộng, nhà làm việc ở nhiều cửa khẩu đường bộ còn lúi xùi, khó khăn cho thao tác nghiệp vụ, ảnh hưởng đến vị thế của cán bộ Hải quan. Với trách nhiệm của mình, Tổng cục trưởng Nguyễn Tài đã cùng với các cơ quan có liên quan như giao thông vận tải, cảng vụ, cơ quan dịch vụ bàn bạc giải quyết từng bước về trụ sở làm việc, nhà ở cho cán bộ hải quan. Cũng từ đây, những ý tưởng về trang bị máy móc phục vụ công tác nghiệp vụ hải quan đã bắt đầu xuất hiện trong ông.

Ông kể cho tôi nghe chuyến đi tham quan tại Hải quan Cuba nhân Hội nghị Hải quan các nước XHCN vào năm 1985, chuyến thăm Hải quan CHDC Đức năm 1987. Đoàn lãnh đạo Tổng cục Hải quan lúc đó được tận mắt chứng kiến hải quan nước bạn sử dụng máy X-quang để kiểm tra hàng hóa XNK, máy vi tính, chó nghiệp vụ... Bức xúc trước cách làm thủ công của Hải quan Việt Nam, ông cùng với lãnh đạo Tổng cục Hải quan bàn bạc và đề nghị Tổng cục trưởng Hải quan Cuba giúp trang bị cho Hải quan Việt Nam 1 chiếc máy soi X-quang đặt ở Hải quan Bưu điện Hà Nội kiểm tra hàng hóa, bưu phẩm bưu kiện XNK. Sau đó, ông đề nghị Hội đồng Bộ trưởng cho phép TCHQ dùng số ngoại tệ thu được từ công tác chống buôn lậu để trang bị máy soi cho các cửa khẩu cần thiết, trong đó có sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng. Lúc đó việc nghiên cứu khả năng áp dụng máy vi tính trong ngành Hải quan cũng được đặt ra để việc thống kê được chính xác, cập nhật, song vài năm sau ý tưởng đó mới tiếp tục được triển khai thực hiện.

Là lĩnh vực tương đối phức tạp có liên quan đến nhiều đối tượng, từ doanh nghiệp, hành khách trong nước và nước ngoài, nên công tác quản lý hải quan được thắt chặt so với thời kỳ trước đây ắt không tránh khỏi những va chạm, hiểu lầm. Trong câu chuyện về những ngày làm Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, ông Nguyễn Tài có nhắc đến những lần Hải quan bị phàn nàn từ một số hành khách, doanh nghiệp. Là một người quản lý chặt chẽ và sâu sát, ông tìm hiểu lại ngọn nguồn và không phải tất cả các trường hợp cán bộ hải quan đều làm sai mà lỗi lại bắt đầu từ đối tượng làm thủ tục XNK, XNC.

Giờ đây, với hành lang pháp lý rõ ràng, cụ thể, việc đối thoại trao đổi giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp được thường xuyên, nên có thuận lợi hơn so với thời kỳ trước, những hiểu lầm va chạm đó đã được hạn chế rất nhiều. Nhớ lại thời kỳ đó, nguyên Tổng cục trưởng Nguyễn Tài vui mừng trước sự phát triển ngành Hải quan ngày hôm nay, trong đó hướng đi hiện đại hóa và trang bị máy móc phục vụ công tác nghiệp vụ được ông rất tán thành. Đó là ước mơ của lớp cán bộ hải quan của phương pháp làm việc thủ công 20 năm về trước.

Năm nay ngành Hải quan tròn 60 tuổi. Như nhiều cán bộ Hải quan lão thành khác, ông Nguyễn Tài tích cực tham gia các cuộc họp thảo luận đóng góp kinh nghiệm vào quá trình phát triển ngành, tham gia xây dựng cuốn lịch sử 60 năm Hải quan Việt Nam. Giờ đây dù đã ở tuổi 80, song ông vẫn thường quan tâm, theo dõi từng bước phát triển của ngành. Gặp ông, tôi thấy trên gương mặt ông rạng rỡ niềm vui. Có lẽ bởi từ những ý tưởng của ông và lãnh đạo Tổng cục Hải quan thời kỳ đó mà giờ đây nhiều thế hệ lãnh đạo ngành đã tiếp tục vun đắp, gây dựng ngành Hải quan ngày càng chính quy, hiện đại.

Ánh Hồng

Tin liên quan

Hải quan ASEAN: “Một khu vực phát triển và thịnh vượng cho tất cả người dân”, “Một ASEAN - Một bản sắc - Một tầm nhìn”

Hải quan ASEAN: “Một khu vực phát triển và thịnh vượng cho tất cả người dân”, “Một ASEAN - Một bản sắc - Một tầm nhìn”

(HQ Online) - Đó là chủ đề của Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN (ADGCM) lần thứ 33 diễn ra tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vào đầu tháng 6 tới đây do Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức.
Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN sẽ thảo luận sâu 12 nội dung

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN sẽ thảo luận sâu 12 nội dung

(HQ Online) - Thông tin tại họp báo diễn ra sáng 21/5, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Hải quan cho biết, Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN (ADGCM) lần thứ 33 sẽ diễn ra trong 2,5 ngày và thảo luận sâu 12 nội dung thuộc chương trình nghị sự.
Hải quan cửa khẩu Lào Cai sẵn sàng làm thủ tục xuất khẩu vải thiều

Hải quan cửa khẩu Lào Cai sẵn sàng làm thủ tục xuất khẩu vải thiều

(HQ Online) - Để tạo thuận lợi, thông quan nhanh cho xuất khẩu vải thiều, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Cục Hải quan Lào Cai) tăng cường thêm nhân lực tại bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục.
Ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Bí thư Đảng ủy Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Bí thư Đảng ủy Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh

(HQ Online) - Sáng 20/5, Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao quyết định chỉ định đồng chí Nguyễn Hoàng Tuấn, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh giữ chức Bí thư Đảng ủy Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020-2025.
Bắc Ninh: 12 doanh nghiệp thành viên cải thiện mức độ tuân thủ pháp luật hải quan

Bắc Ninh: 12 doanh nghiệp thành viên cải thiện mức độ tuân thủ pháp luật hải quan

(HQ Online) - Tính đến 15/5/2024, Cục Hải quan Bắc Ninh đã ký kết biên bản ghi nhớ với 17 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan (Quyết định 1399/QĐ-TCHQ ngày 15/7/2022).
Hải quan Việt Nam đăng cai Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN lần thứ 33

Hải quan Việt Nam đăng cai Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN lần thứ 33

(HQ Online) - Thực hiện nghĩa vụ thành viên, Hải quan Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN (ADGCM) lần thứ 33 tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đầu tháng 6 tới. Theo đó, sẽ có 10 đoàn hải quan các nước ASEAN tham dự hội nghị.
Kim ngạch nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng trưởng trên 60%

Kim ngạch nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng trưởng trên 60%

(HQ Online) - Nhiều mặt hàng như phân bón, máy và thiết bị điện, khí các loại, máy và thiết bị cơ khí, dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ (trừ dầu thô), đậu nành, than đá, than cốc… làm thủ tục nhập khẩu tại Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu có mức tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Hải quan Bình Định cải cách hành chính, doanh nghiệp hưởng lợi

Hải quan Bình Định cải cách hành chính, doanh nghiệp hưởng lợi

(HQ Online) - Cục Hải quan Bình Định đã có những chuyển biến rõ nét trong cải cách hành chính giúp hàng hóa của doanh nghiệp thông quan nhanh, thuận lợi, giảm chi phí, kịp thời sản xuất, xuất khẩu.
Đảng bộ Hải quan Lạng Sơn tiếp tục khởi công công trình dân vận khéo

Đảng bộ Hải quan Lạng Sơn tiếp tục khởi công công trình dân vận khéo

(HQ Online) - Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024), vừa qua Đảng bộ bộ phận Hải quan Tân Thanh thuộc Đảng bộ Cục Hải quan Lạng Sơn và Hội Cựu chiến binh Cục phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Đào Viên, huyện Tràng Định tổ chức khởi công xây dựng công trình đường giao thông tại thôn 1, xã Đào Viên, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn.
Lạng Sơn trao đổi, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp trong vụ xe hàng Việt Nam bị cháy bên Trung Quốc

Lạng Sơn trao đổi, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp trong vụ xe hàng Việt Nam bị cháy bên Trung Quốc

(HQ Online) - Qua công tác nắm tình hình địa bàn khu vực biên giới và đảm bảo an ninh trong lĩnh vực kinh doanh – XNK, UBND tỉnh Lạng Sơn giao sở ban, ngành và các đơn vị tiếp tục nắm thông tin và tiến độ giải quyết vụ việc từ phía Trung Quốc và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, DN Việt Nam tại Trung Quốc...
Sáng kiến phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp của Hải quan Hải Phòng

Sáng kiến phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp của Hải quan Hải Phòng

(HQ Online) - Hàng năm, căn cứ Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng đã xây dựng, triển khai Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan để phù hợp với tình hình thực tế và địa bàn quản lý.
Hải quan Bình Định gặp gỡ, đối thoại với trên 400 doanh nghiệp XNK

Hải quan Bình Định gặp gỡ, đối thoại với trên 400 doanh nghiệp XNK

(HQ Online) - Ngày 20/5/2024, Cục Hải quan Bình Định đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ và đối thoại với hơn 400 doanh nghiệp XNK trên địa bàn tỉnh Bình Định và Phú Yên. Tham dự Hội nghị đối thoại còn có đại diện các sở ngành, hiệp hội doanh nghiệp gỗ, doanh nghiệp thủy sản và các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh cảng trên địa bàn.
Hải quan Móng Cái tăng thu 354 tỷ đồng nhờ thu hút doanh nghiệp mới

Hải quan Móng Cái tăng thu 354 tỷ đồng nhờ thu hút doanh nghiệp mới

(HQ Online) - Nhờ triển khai linh hoạt, hiệu quả các giải pháp tăng thu, chống thất thu, tính đến ngày 15/5, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh) thu ngân sách đạt 800 tỷ đồng, tăng 46,8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 50% chỉ tiêu giao.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hải quan ASEAN: “Một khu vực phát triển và thịnh vượng cho tất cả người dân”, “Một ASEAN - Một bản sắc - Một tầm nhìn”

Hải quan ASEAN: “Một khu vực phát triển và thịnh vượng cho tất cả người dân”, “Một ASEAN - Một bản sắc - Một tầm nhìn”

Đó là Chủ đề của Hội nghị ADGCM lần thứ 33 diễn ra tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vào đầu tháng 6 tới đây do Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức.
Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN sẽ thảo luận sâu 12 nội dung

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN sẽ thảo luận sâu 12 nội dung

Tại họp báo diễn ra sáng 21/5, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, Hội nghị ADGCM lần thứ 33 sẽ thảo luận sâu 12 nội dung thuộc chương trình nghị sự.
Đề xuất nâng mức đặt trước lên tối thiểu 10% giá khởi điểm để hạn chế “bỏ cọc”

Đề xuất nâng mức đặt trước lên tối thiểu 10% giá khởi điểm để hạn chế “bỏ cọc”

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản đã nâng mức tiền đặt trước tối thiểu là 10% và mức tối đa là 20% giá khởi điểm.
Hải quan cửa khẩu Lào Cai sẵn sàng làm thủ tục xuất khẩu vải thiều

Hải quan cửa khẩu Lào Cai sẵn sàng làm thủ tục xuất khẩu vải thiều

Với quan điểm ưu tiên tối đa cho xuất khẩu quả vải thiều, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã tăng cường nhân lực cho các bộ phận nghiệp vụ.
(Infographics) 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

(Infographics) 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tính hết tháng 4 gồm: Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Canada, Australia.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho gần 5.400 lượt người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, trị giá hàng hóa trên 460 tỷ đồng.
Đề xuất nâng mức đặt trước lên tối thiểu 10% giá khởi điểm để hạn chế “bỏ cọc”

Đề xuất nâng mức đặt trước lên tối thiểu 10% giá khởi điểm để hạn chế “bỏ cọc”

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản đã nâng mức tiền ...
Nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ sẽ nộp vào ngân sách để phân bổ

Nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ sẽ nộp vào ngân sách để phân bổ

Về nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo ...
Quyết liệt chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Quyết liệt chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Công tác chuyển đổi số nói chung, thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ đã mang lại lợi ...
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc điều chỉnh chương trình kỳ họp, với việc bổ sung việc phê ...
Thủ tướng chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Thủ tướng chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 yêu cầu các bộ, ngành, ...
Mạnh tay ngăn chặn thực phẩm chức năng, mỹ phẩm lậu

Mạnh tay ngăn chặn thực phẩm chức năng, mỹ phẩm lậu

Nhóm mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng là hàng hóa đặc biệt, sản xuất, kinh ...
Xuất hiện các “xưởng sản xuất ma túy” đặc biệt lớn gần Tam giác vàng

Xuất hiện các “xưởng sản xuất ma túy” đặc biệt lớn gần Tam giác vàng

Các đối tượng người nước ngoài mở xưởng điều chế, sản xuất ma túy tổng hợp gần khu vực Tam ...
Hải quan Hà Tĩnh kiểm soát chặt hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng qua biên giới

Hải quan Hà Tĩnh kiểm soát chặt hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng qua biên giới

Nếu trước đây các đối tượng buôn lậu vàng hay lựa chọn các tỉnh biên giới Tây Nam để đưa ...
Đấu tranh quyết liệt với buôn lậu vàng

Đấu tranh quyết liệt với buôn lậu vàng

Ngành Hải quan quyết tâm quản lý chặt chẽ địa bàn hoạt động hải quan, góp phần đảm bảo bình ...
(Infographics) Kết quả nổi bật trong chống buôn lậu, xử lý vi phạm 4 tháng đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả nổi bật trong chống buôn lậu, xử lý vi phạm 4 tháng đầu năm 2024

Hết tháng 4/2024, ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý: 4.886 vụ việc vi phạm; tổng ...
Hải quan Lạng Sơn hợp tác chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan Lạng Sơn hợp tác chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cục Hải quan Lạng Sơn đã và đang hợp tác chặt chẽ với Hải quan Nam Ninh (Tổng cục Hải ...
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép

Lực lượng Hải quan - Cảnh sát biển vừa phát hiện và bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu ...
Hợp tác cung cấp dịch vụ viễn thông và giải pháp tài chính giữa MSB và Gtel Mobile

Hợp tác cung cấp dịch vụ viễn thông và giải pháp tài chính giữa MSB và Gtel Mobile

MSB và Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Toàn cầu (Gtel Mobile) đã hợp tác cung cấp các ...
Nợ xấu tăng, nhiều ngân hàng lại cắt giảm dự phòng rủi ro

Nợ xấu tăng, nhiều ngân hàng lại cắt giảm dự phòng rủi ro

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của các ngân hàng đã lộ diện, tỷ lệ nợ xấu tiếp tục gia ...
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI gấp 2 lần doanh nghiệp nội

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI gấp 2 lần doanh nghiệp nội

Theo Tổng cục Hải quan, hết tháng 4/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI đạt ...
Doanh nghiệp nông nghiệp, thực phẩm tăng lãi nhờ xuất khẩu hồi phục

Doanh nghiệp nông nghiệp, thực phẩm tăng lãi nhờ xuất khẩu hồi phục

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nhờ động ...
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK phát hành ra công chúng đợt 1 lần 2

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK phát hành ra công chúng đợt 1 lần 2

Từ ngày 27/05/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát ...
Herbalife Việt Nam ra mắt 3 trung tâm Casa Herbalife mới

Herbalife Việt Nam ra mắt 3 trung tâm Casa Herbalife mới

Herbalife Việt Nam vừa chính thức ra mắt chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm bảo trợ xã ...
Hải quan Hà Nội: Trả lời thấu đáo vướng mắc của doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất

Hải quan Hà Nội: Trả lời thấu đáo vướng mắc của doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất

Doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất chiếm 65% tổng số tờ khai hải quan và 85% ...
Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông ...
Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Thuốc màu chế phẩm từ Dioxyt Titan có thuộc đối tượng giảm thuế GTGT?

Đó là thắc mắc của Công ty CP thương mại và hóa chất HD liên quan đến chính sách giảm ...
Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Hiện có những mặt hàng chứa tiền chất có đang bất cập về quản lý, không rõ ràng thuộc trách ...
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Qua 5 năm triển khai thực hiện, quy định tại Nghị định số 46/2018/NĐ-CP và công tác quản lý, sử ...
Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn vướng mắc liên quan đến chính sách ...
Những yếu tố khiến xe ôtô điện giảm sức hút với người dân Mỹ

Những yếu tố khiến xe ôtô điện giảm sức hút với người dân Mỹ

Thị trường Mỹ thiếu các mẫu xe điện giá cả phải chăng, ít cơ sở hạ tầng sạc cộng với ...
Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Haval Việt Nam ưu đãi lớn cho Haval H6 Hybrid

Khách hàng mua xe Haval H6 Hybrid sẽ được nhận khuyến mãi đặc biệt về giá và thuế trước bạ.
(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

Hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại giảm 19,4%, tổng kim ngạch đạt ...
Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Hàng loạt nhà sản xuất ôtô nước ngoài đang đẩy mạnh hợp tác với các công ty công nghệ Trung ...
20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

20.000 xe VF 3 sẽ tới tay khách hàng ngay năm nay với chi phí cực rẻ

Với giá bán ưu đãi từ 235 triệu đồng áp dụng cho giai đoạn cọc sớm từ 13-15/5, khách hàng ...
Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Tháng 5/2024, Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua các dòng ...
ASEAN đối mặt với “căn bệnh nước phát triển”

ASEAN đối mặt với “căn bệnh nước phát triển”

Các nước ASEAN phải thực hiện cải cách chiến lược kịp thời để tránh hậu quả nghiêm trọng của “căn ...
Iran ấn định thời điểm tổ chức bầu cử Tổng thống sau khi ông Raisi tử nạn

Iran ấn định thời điểm tổ chức bầu cử Tổng thống sau khi ông Raisi tử nạn

Theo Chủ tịch Cơ quan Bầu cử Iran Mohsen Eslami, “28/6 là ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống ...
Đâu là các điểm nóng về buôn lậu động vật hoang dã trên thế giới?

Đâu là các điểm nóng về buôn lậu động vật hoang dã trên thế giới?

Khu vực Nam sa mạc Sahara ở châu Phi cùng với Nam Á chiếm phần lớn các luồng thương mại ...
Không có người sống sót trong vụ máy bay của Tổng thống Iran gặp nạn

Không có người sống sót trong vụ máy bay của Tổng thống Iran gặp nạn

Truyền thông nhà nước Iran ngày 20/5 đưa tin “không có dấu hiệu” sống sót của các hành khách trên ...
Ấn Độ đặt mục tiêu dẫn đầu thế giới về công nghệ Trí tuệ Nhân tạo

Ấn Độ đặt mục tiêu dẫn đầu thế giới về công nghệ Trí tuệ Nhân tạo

Thủ tướng Ấn Độ cho rằng “đội ngũ thanh niên tài năng lớn nhất của chúng ta đang tạo ra ...
Cuộc đổi vai của 2 gã khổng lồ

Cuộc đổi vai của 2 gã khổng lồ

Nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu, có trụ sở tại Pháp, cho biết số máy bay giao ...
Phiên bản di động