Bắc Âu chuộng rau quả nhiệt đới, doanh nghiệp Việt làm sao tận dụng?
Xuất khẩu rau quả tăng nhanh | |
Khó khăn tại Trung Quốc, rau quả Việt nhiều cơ hội tại Hoa Kỳ, Nhật Bản | |
Làm sao để gạo, rau quả, đồ gỗ chinh phục thị trường Anh? |
Các loại hoa quả nhiệt đới như chuối, dưa, dứa được tiêu thụ quanh năm ở Bắc Âu và được nhập khẩu ngày càng nhiều. Nguồn: Internet |
Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, các nước Bắc Âu có khí hậu lạnh trong phần lớn thời gian trong năm, dẫn đến khó khăn trong việc sản xuất rau, quả trong nước. Rau, quả chủ yếu phải nhập khẩu từ các nước trên thế giới. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau, quả Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường này.
Đặc biệt khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 đã mang lại lợi thế lớn cho doanh nghiệp Việt Nam khi thuế các mặt hàng rau, quả tươi hầu hết về 0%.
Hiện nay, người tiêu dùng ở các thị trường này có xu hướng chuyển từ số lượng sang chất lượng, quan tâm đến các sản phẩm có giá trị gia tăng về mùi vị, hình dáng, dinh dưỡng, đa dạng và tiện lợi, đặc biệt là các sản phẩm an toàn, hữu cơ. Theo dự báo, đến năm 2030, lượng tiêu thụ thực phẩm hữu cơ ở các nước Bắc Âu sẽ tăng gấp 2 – 3 lần .
Bên cạnh đó, các sản phẩm đóng gói sẵn, cả rau, hoa, quả cũng ngày càng trở lên thông dụng trong thương mại bán lẻ.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán thương mại tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy, Iceland, Latvia) cho biết, cuộc sống hiện đại, làm tăng nhu cầu các sản phẩm tiện lợi. Do vậy, các sản phẩm đóng gói sẵn ngày càng trở nên thông dụng, như rau sống được rửa và thái sẵn đóng gói, cà rốt rửa và cắt sẵn, rau tổng hợp cho các món xào, nấu...
Đáng chú ý, người tiêu dùng tại đây cũng quan tâm đến các đặc sản và sản phẩm mới lạ. Các loại hoa quả nhiệt đới như chuối, dưa, dứa được tiêu thụ quanh năm ở Bắc Âu và được nhập khẩu ngày càng nhiều. Rau nhiệt đới cũng có xu hướng tương tự, nhất là các rau gia vị như ớt ngọt, hay loại quả có mùi vị được yêu thích như chanh.
Các nước Bắc Âu nhập khẩu rất nhiều trái cây tươi từ các nước đang phát triển, vì nhiều loại trái cây nhiệt đới quan trọng phụ thuộc vào các vụ mùa cụ thể, hoặc khí hậu nhiệt đới không thể trồng trong nước. Các trái cây trái mùa sẽ có lợi thế cạnh tranh tại các thị trường này.
Thị trường Bắc Âu nhiều tiềm năng với rau quả Việt Nam, song Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển nêu rõ, để thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường này không dễ dàng, đặc biệt đối với các nhà cung cấp mới vào được thị trường rau, quả tươi của Bắc Âu.
Sự cạnh tranh từ các tập đoàn hoa quả đa quốc gia, các công ty hậu cần vận chuyển, các kho lạnh, các công ty đóng gói và tiếp thị sẽ khó cho các nhà xuất khẩu mới đặt chân được vào thị trường này. Bên cạnh đó, địa lý xa xôi và Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng đến khu vực Bắc Âu cũng là một khó khăn không nhỏ trong việc xuất khẩu rau, quả tươi sang khu vực này.
Muốn thúc đẩy xuất khẩu rau quả vào Bắc Âu, các doanh nghiệp cần lưu ý ngoài việc cung cấp đúng sản phẩm, còn phải tuân thủ rất nhiều các quy định của thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp xuất khẩu cần xây dựng thương hiệu nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm cho thị trường ngách.
Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cũng lưu ý thêm, các nước Bắc Âu ngày càng có xu hướng sản xuất, kinh doanh bền vững và có trách nhiệm hơn. Vì thế, các siêu thị cũng đã bắt đầu hành động theo hướng giảm sản phẩm nhựa. Rau quả không được đóng gói trong túi nilong và bao bi nhựa, đồng thời ghi nhãn laser đang trở nên phổ biến hơn...
Tin liên quan
Chuyển hướng sản xuất để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Bắc Âu
15:57 | 03/07/2024 Kinh tế
Hạt điều xuất khẩu phải vượt rào cản đề vào thị trường Bắc Âu
11:56 | 23/04/2024 Kinh tế
Tận dụng lợi thế để tăng xuất khẩu rau quả vào các thị trường gần
07:45 | 22/03/2024 Kinh tế
Giải bài toán về giá và cung cầu vàng trong nước
08:27 | 08/11/2024 Kinh tế
Đổi mới tư duy quản lý thị trường vàng
07:25 | 08/11/2024 Kinh tế
Giảm 1% lãi suất cho các khoản vay trong đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp
20:17 | 07/11/2024 Kinh tế
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 59/63 địa phương
19:58 | 06/11/2024 Kinh tế
Sửa quy định về đầu tư PPP, BT: Tính toán đầy đủ để không thất thoát tài sản nhà nước
19:49 | 06/11/2024 Kinh tế
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ thế nào giữa 2 lần ông Trump đắc cử?
15:12 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Giải pháp thiết thực phát triển ngành nước và môi trường bền vững
13:57 | 06/11/2024 Kinh tế
Thấy gì từ bức tranh xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 10/2024?
12:04 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Sử dụng các FTA hiệu quả giúp đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào
10:40 | 06/11/2024 Kinh tế
Hàng Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang thị trường Indonesia
10:39 | 06/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp đón cơ hội “vàng” xuất khẩu cá ngừ sang UAE
10:22 | 06/11/2024 Kinh tế
Ngành điện tử vượt thách thức để vào sâu chuỗi cung ứng toàn cầu
08:17 | 06/11/2024 Kinh tế
Chanh leo Việt Nam “rộng đường” sang Australia
08:00 | 06/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ngành Thuế thu ngân sách tăng 16%
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam
Viettel nâng băng thông internet cáp quang lên tới 50%
Iraq mở tuyến vận tải hàng hóa mới từ châu Á tới châu Âu
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK