Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị 3 giải pháp phòng ngừa ùn tắc container tại khu vực Cái Mép – Thị Vải
Quyết tâm không để ùn tắc hàng hóa tại khu vực cảng Hải Phòng | |
Bộ Công Thương hoả tốc kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp gỡ ùn tắc tại cảng Cát Lái |
Tàu container cập cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép |
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xử lý khó khăn để giải phóng hàng ở cảng Cát Lái, phòng ngừa hàng hóa ách tắc tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được phản ánh, kiến nghị của một số doanh nghiệp khai thác cảng container tại khu vực Cái Mép – Thị Vải và của các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành tại cảng biển Vũng Tàu về tình trạng hàng hóa bị ách tắc tại cảng Cát Lái – TPHCM. Theo các phản ánh, nếu tình trạng hàng hóa bị ách tắc kéo dài có thể sẽ làm ùn tắc hàng hóa container tại khu cảng Cái Mép – Thị Vải, gây khó khăn trong kiểm soát dịch bệnh.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều nhà máy tại các tỉnh, thành phía Nam tạm dừng sản xuất hoặc tổ chức sản xuất cầm chừng, số doanh nghiệp còn lại cũng giảm quy mô nên nhu cầu lấy hàng từ cảng Cát Lái về phục vụ cho sản xuất giảm. Nhiều doanh nghiệp không nhận hàng về khiến phần lớn container nhập về nằm lại ở cảng, trong khi hàng hóa nhập khẩu bằng container vẫn tiếp tục nhập về khiến hàng tại bãi, kho hàng tại cảng, ICD tại Cát Lái có nguy cơ bị quá tải, có thể dẫn đến tình trạng ách tắc.
Trước tình hình cấp bách đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo Cục Hải quan tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh và các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp thuộc thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ doanh nghiệp. Mục tiêu là không để tình trạng ách tắc làm ảnh hưởng xấu đến hàng hóa luân chuyển giữa cụm cảng Cái Mép – Thị Vải về TPHCM và ngược lại, tránh hiện trạng ùn ứ hàng container tại bãi cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải.
Tuy nhiên, việc xử lý của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ trong phạm vi của một địa phương. Trường hợp xảy ra ở mức độ lớn, rộng mà không có sự điều phối chung của Chính phủ, bộ ngành trung ương và sự chuẩn bị phương án xử lý trước của các tỉnh thành trong khu vực thì sẽ sết sức khó khăn. Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm phòng ngừa tình trạng tương tự tiếp tục xảy ra trong thời gian tới, việc xây dựng các phương án, giải pháp ứng phó trước tình hình khủng hoảng có thể xảy ra trong tương lai là hết sức cần thiết và cấp bách. Do vậy, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, giải quyết một số vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan đối với hàng hóa tại cảng biển.
Thứ nhất, về thủ tục chỉnh sửa manifest, trong trường hợp hãng tàu không kịp điều chỉnh manifest 24h trước giờ tàu cập cảng, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất cơ quan Hải quan cho phép cảng được dỡ hàng cho tàu ngay khi hãng tàu gửi công văn đến cơ quan Hải quan về đề nghị sửa manifest, danh sách và lịch tàu cập. Quá trình sửa manifest sẽ được hãng tàu điều chỉnh trong vòng 48 tiếng sau khi tàu cập.
Trường hợp hàng hóa có cảng dỡ hàng là bến cảng tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải và cảng đích là các cảng biển đang bị ùn tắc, ví dụ như cảng Cát Lái, nếu doanh nghiệp có đề nghị được làm thủ tục thông quan hàng hóa tại cảng dỡ hàng (cụm cảng Cái Mép – Thị Vải), UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất chấp nhận cho doanh nghiệp đăng ký tờ khai và thông quan hàng hóa tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, không cần phải chỉnh sửa bill, manifest cảng đích là cảng dỡ hàng.
Thứ hai, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng hóa trung chuyển thực hiện theo hình thức vận chuyển độc lập giữa các bến cảng thuộc cùng khu vực giám sát của một chi cục Hải quan quản lý thì không yêu cầu thực hiện niêm phong Hải quan và chỉ cho phép vận chuyển đối với hàng hóa chứa trong container còn nguyên niêm phong của hãng tàu vận chuyển.
Theo đó, đặc thù các cảng nằm trong cùng hệ thống cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đều do chi cục hải quan cửa khẩu thuộc Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu quản lý. Đồng thời, kiến nghị này cũng nhằm phát huy tối đa lợi thế cụm cảng Cái Mép – Thị Vải với vai trò là cụm cảng trung chuyển quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho hãng tàu – doanh nghiệp cảng trong bối cảnh cần thiết phải yếu cầu các cảng trong khu vực chi viện, hỗ trợ nhau tranh thủ, tận dụng cầu bến trống để đẩy nhanh tiến độ giải phóng hàng hóa nhưng vẫn đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về hải quan, đề nghị.
Kiến nghị thứ ba là về giám sát Hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu chuyển cửa khẩu trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu ùn tắc tại cảng biển. Cụ thể, khi sản lượng hàng nhập tồn bãi vượt sức chứa thiết kế tối đa cho phép của cảng và doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng có văn bản về tình trạng này được cảng vụ hàng hải xác nhận, thì hàng hóa nhập khẩu đang lưu giữ tại bến cảng được vận chuyển về cảng biến khác và cảng cạn, ICD để lưu giữ.
Các hàng hóa này gồm: hàng hóa không thuộc Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập theo quy định tại Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg ngày 27/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ; hàng hóa nguyên container (không vận chuyển hàng rời); hàng hóa chưa được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu; hàng hóa không có dấu hiệu nghi vấn, vi phạm đang trong diện các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra theo thông báo của cơ quan Hải quan.
Tin liên quan
Ngành Tài chính vượt thu 4 năm nhờ thay đổi toàn diện phương thức thu
16:09 | 05/11/2024 Tài chính
Hải quan Nghệ An: Thu ngân sách vượt thách thức sớm về đích
14:15 | 05/11/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ
18:29 | 08/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tác động ra sao sau bầu cử Mỹ?
13:58 | 08/11/2024 Kinh tế
Giải bài toán về giá và cung cầu vàng trong nước
08:27 | 08/11/2024 Kinh tế
Đổi mới tư duy quản lý thị trường vàng
07:25 | 08/11/2024 Kinh tế
Giảm 1% lãi suất cho các khoản vay trong đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp
20:17 | 07/11/2024 Kinh tế
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 59/63 địa phương
19:58 | 06/11/2024 Kinh tế
Sửa quy định về đầu tư PPP, BT: Tính toán đầy đủ để không thất thoát tài sản nhà nước
19:49 | 06/11/2024 Kinh tế
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ thế nào giữa 2 lần ông Trump đắc cử?
15:12 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Giải pháp thiết thực phát triển ngành nước và môi trường bền vững
13:57 | 06/11/2024 Kinh tế
Thấy gì từ bức tranh xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 10/2024?
12:04 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Sử dụng các FTA hiệu quả giúp đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào
10:40 | 06/11/2024 Kinh tế
Hàng Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang thị trường Indonesia
10:39 | 06/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp đón cơ hội “vàng” xuất khẩu cá ngừ sang UAE
10:22 | 06/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tránh lãng phí 22.450 tỷ đồng vốn cho Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030
Bắt thêm 2 đối tượng trong đường dây lập 300 doanh nghiệp "ma" chuyển trái phép tiền tệ
Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội lần thứ 2
Hải quan Khánh Hòa công nhận địa điểm kiểm tra đá xây dựng gần 9.000 m2
4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK