AEC là một cơ hội
Ông có thể phân tích rõ hơn về cơ hội này?
Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là một cơ hội bởi, thứ nhất, hầu hết sắc thuế đều về 0. Thứ hai, chính sách thống nhất một thị trường sẽ tạo mặt bằng chung và sự dễ dàng trong thông thương hàng hóa.
Thứ ba, ASEAN là thị trường đông dân với 600 triệu người tiêu dùng, hơn nữa mặt bằng tiêu dùng không đòi hỏi cao, nằm trong khả năng của các doanh nghiệp Việt Nam. Một thuận lợi nữa là, thời điểm AEC chính thức triển khai cũng là lúc nền kinh tế Việt Nam có thể nói là đã bước ra khỏi khó khăn, doanh nghiệp không còn phải phân tâm chống chọi với bão khủng hoảng. Đó là tổng thể thuận lợi mà tôi cho rằng AEC hoàn toàn nằm trong khả năng cạnh tranh cũng như khả năng gia nhập thị trường của doanh nghiệp Việt Nam.
Sơn Hà là doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm inox phục vụ dân dụng và công nghiệp, hiện đã cung cấp sản phẩm tới một số nước lân cận như Lào, Campuchia. Khi chúng ta thống nhất thị trường, chỉ có khái niệm lãnh thổ nên chúng ta có thể đưa hàng hóa sang các nước bên cạnh một cách thuận lợi hơn rất nhiều. Trước đây, doanh nghiệp Việt chưa thực sự coi trọng thị trường ASEAN. Đến nay việc đánh giá và nhìn nhận về thị trường đã thay đổi. ASEAN chính là thị trường Việt Nam mở rộng.
Có thể thấy hàng hóa của doanh nghiệp Việt ít có sự khác biệt, hầu hết đều cạnh tranh những mặt hàng cùng công năng. Điều này có gây khó khăn gì không, thưa ông?
Đó chính là khó khăn khi doanh nghiệp vẫn còn tư duy khá cục bộ và chưa hiểu được tập quán tiêu dùng quốc tế và các nước xung quanh. Các nước xung quanh có trình độ phát triển và điều kiện tiêu dùng cao hơn, đòi hỏi tiêu chuẩn hàng hóa phải cao hơn. Tư duy quốc tế của họ tốt hơn nên khả năng hội nhập của họ nhanh hơn. Đây có thể nói là những khó khăn lớn, thậm chí trong một đến hai năm đầu chưa chắc doanh nghiệp Việt đã có thể hội nhập được. Thách thức này tôi nghĩ cần phải có thời gian.
Thành thực mà nói, trên thị trường nội địa, hiện chúng ta đã bớt “sợ” hàng Trung Quốc nhưng hàng Thái Lan lại đang là đối thủ. Ông nghĩ sao về điều này?
Hiện sản phẩm Thái Lan đang khá được ưa dùng vì tính phù hợp của hàng Thái đối với người tiêu dùng Việt. Chúng ta đang gặp khó khăn, thách thức, nhưng chúng ta cũng đang giải quyết vấn đề bằng cách nỗ lực tạo ra những sản phẩm tiêu dùng làm sao phù hợp với người Việt và có khả năng cạnh tranh về giá thành, chất lượng với hàng Thái. Điều này chúng ta hoàn toàn làm được. Chúng ta cần một chút thời gian và sự tập trung. Tôi nghĩ không quá lo hàng Thái có thể "đè bẹp" được hàng Việt. Chúng ta nêu ra nhưng cũng nên có niềm tin với doanh nhân Việt.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá
09:54 | 18/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM
09:52 | 18/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Các Hãng hàng không đang đối diện với nhiều thách thức
16:05 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank
10:38 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp “đau đầu” vì hàng xuất khẩu bị tuồn ra thị trường
09:19 | 17/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
18:43 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Việt Nam lần đầu có “siêu phẩm” chụp CT 1975 lát cắt phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút
16:21 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giảm chi phí, duy trì tăng trưởng giúp cổ đông Rạng Đông hưởng cổ tức cao
16:21 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Standard Chartered tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh đầu tiên tại ĐBSCL
15:31 | 16/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nhỏ và vừa hưởng lợi lớn từ chính sách hỗ trợ thuế, phí
20:06 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh
16:11 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking
14:32 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cà phê đặc sản mới của Phúc Sinh vừa ra mắt đã “cháy hàng”
10:47 | 15/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Nghiên cứu phát hành 100.000 tỷ đồng TPCP cho đầu tư các công trình trọng điểm
Hải quan Khánh Hòa: Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bằng những giải pháp thiết thực
Hoàn thiện quản lý tuân thủ về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân
Cuộc đổi vai của 2 gã khổng lồ
Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan