70% doanh nghiệp liên quan thương mại điện tử cho rằng thị trường sẽ tốt lên
Doanh nghiệp “ngược dòng” vượt khó Covid-19 nhờ tiếp thị trực tuyến | |
Người tiêu dùng vô tình tiếp tay cho bán hàng giả qua thương mại điện tử | |
Tận dụng lợi thế thương mại điện tử xuất khẩu hàng hóa |
Làn sóng thương mại điện tử lần thứ hai sẽ tạo đà cho sự phát triển của thương mại điện tử trong cả giai đoạn 2021 – 2025. Nguồn: Internet |
VECOM vừa khảo sát nhanh gần 60 doanh nghiệp tiêu biểu liên quan tới thương mại điện tử thuộc 5 lĩnh vực bao gồm: bán lẻ trực tuyến; logistics và hoàn tất đơn hàng; thanh toán; tiếp thị số; giải pháp kinh doanh số. Giai đoạn khảo sát từ tháng 6 tới tháng 9/2021.
Kết quả cho thấy, trong khó khăn nghiêm trọng, thương mại điện tử tiếp tục đứng vững. Trong làn sóng bùng phát dịch thứ hai, cả hai đặc điểm về người tiêu dùng và thương nhân đều rõ ràng hơn làn sóng thứ nhất.
Cụ thể, số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên và đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn. Thậm chí, một bộ phận người tiêu dùng đã ưu tiên mua sắm trực tuyến so với mua sắm truyền thống.
Kết quả khảo sát 4 sàn thương mại điện tử thuộc nhóm dẫn đầu Việt Nam cho thấy, số lượng đơn hàng phát sinh trên sàn giai đoạn tháng 6-9/2021 đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020 với tỷ lệ tăng trưởng trong khoảng từ 8% tới 50%. Thậm chí, các đơn hàng cũng tăng từ 8% đến 10% so với kế hoạch từ đầu năm.
Kết quả này tương đồng với xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển phát. Khảo sát 9 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này cho thấy, hầu hết đều có mức tăng trưởng đơn hàng ngang bằng hoặc cao hơn so với cùng kỳ năm 2020 với mức tăng trưởng trung bình khoảng 12%.
Kết quả khảo sát 4 sàn thương mại điện tử thuộc nhóm các sàn lớn nhất cho thấy trong giai đoạn này nhiều gian hàng mới đã được đăng ký. Cả 4 sàn đều chứng kiến sự tăng lên mạnh mẽ của các gian hàng mới so với cùng kỳ năm 2020. Thậm chí trong đợt dịch thứ tư, số lượng gian hàng mới tăng lên cao hơn cả kế hoạch đặt ra từ đầu năm.
Các sàn thương mại điện tử trở thành kênh kinh doanh bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm những doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp siêu nhỏ hay hộ kinh doanh, cá nhân. Nhiều giải pháp kinh doanh mới trên sàn được đẩy mạnh như việc khai thác các kênh livestream, tổ chức các chương trình khuyến mại...
Nhìn chung, đa số doanh nghiệp tham gia khảo sát vẫn lạc quan vào tiềm năng phát triển sau đợt dịch thứ tư. Cụ thể, có tới 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng thị trường sẽ tốt lên sau dịch. Có thể coi giai đoạn này là thời điểm để đa số doanh nghiệp tiếp cận và tiến hành chuyển đổi số nhằm thích ứng với trạng thái "bình thường mới".
Tin liên quan
Hà Nội thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
21:02 | 03/05/2024 Thuế - Kho bạc
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
16:01 | 26/04/2024 Thuế - Kho bạc
Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023
09:04 | 26/04/2024 Thuế - Kho bạc
Dịch vụ khách hàng ưu tiên VPBank - hành trình trải nghiệm đẳng cấp
14:06 | 06/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên với Vinamilk
10:45 | 06/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc
11:07 | 05/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa
07:22 | 05/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may
20:41 | 04/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan
14:58 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh
14:56 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp
07:47 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
16:42 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
14:17 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay
13:34 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng ấn tượng 68%
13:32 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
19:21 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơ quan Hải quan gặp khó vì chưa có chính sách quản lý thuốc lá điện tử
Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thu giữ hơn 1,8 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc
Quy định mới từ Thông tư 24/2024/TT-BTC nhằm tổ chức bộ máy kế toán tinh gọn, hiệu quả
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan