2.700 dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
BHXH Việt Nam hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công mức độ 4 | |
196 thủ tục hải quan được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 | |
Năm 2021, 100% dịch vụ công của ngành BHXH thực hiện ở mức độ 4 |
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: H.Dịu |
Chiều 30/12, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700.
Hội nghị lần này đã đánh dấu việc 4 dịch vụ công mới được tích hợp bao gồm: dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân; kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký biển số xe nhập khẩu; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; dịch vụ cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.
Trong đó, việc thực hiện dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất 01 ngày công với 4 lần đi lại.
Theo thống kê của Tổng cục Thuế, với trung bình mỗi năm có khoảng hơn 4 triệu trường hợp thực hiện, nếu chỉ 50% trong số này thực hiện thanh toán trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất là 682 tỷ đồng/năm.
Văn phòng Chính phủ cho biết, việc tích hợp 4 dịch vụ này giúp tiếp kiệm chi phí xã hội khoảng trên 1.375 tỷ đồng mỗi năm, nâng tổng số chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ khi khai trương đến nay là khoảng 8.000 tỷ đồng mỗi năm.
Ngày 9/12/2019, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã chính thức được khai trương. Từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương, đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%).
Đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị.
Đại diện Tổng cục Hải quan (thứ 3 từ bên phải sang) nhận bằng khen từ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: H.Dịu |
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, sau 1 năm vận hành, đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngày càng trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam.
Nhưng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, việc triển khai và vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Chẳng hạn, một số bộ, ngành, địa phương vẫn chưa chủ động, quyết liệt, chưa hoàn thành việc tích hợp với hệ thống thanh toán rực tuyến nên kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu.
Đặc biệt, vẫn còn tình trạng một số bộ, ngành, địa phương còn tiếp nhận, xử lý chậm phản ánh, kiế nghị hoặc để người dân phản ánh, kiến nghị nhiều lần.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ghi nhận nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai các dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Những con số tiết kiệm được ngày công, chi phí đã nói lên sự thiết thực của Cổng.
Hơn nữa, theo Phó Thủ tướng, việc thực hiện thủ tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ hạn chế được phát sinh tiêu cực, là chỉ số quan trọng để nhà đầu tư quốc tế đánh giá về năng lực cạnh tranh, đánh giá xếp hạng Chính phủ điện tử.
Vì thế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành phải quyết liệt thực hiện việc tích hợp thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhiều hơn.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được tích hợp trên các nền tảng, các ứng dụng cơ bản của điện thoại di động... để người dân được phổ cập nhiều hơn.
Cũng tại Hội nghị, các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có các cá nhân, đơn vị của Tổng cục Hải quan được Văn phòng Chính phủ trao tặng bằng khen vì những đóng góp tích cực cho việc xây dựng và tích hợp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong 1 năm qua.
Tin liên quan
4 tháng đầu năm, kinh tế Hà Nội ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực
10:33 | 02/05/2024 Kinh tế
Hải quan tập trung đẩy mạnh số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính
09:24 | 02/05/2024 Hải quan
Nguyên nhân nào “đẩy” chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng đầu năm tăng 3,93%?
11:16 | 29/04/2024 Kinh tế
Giá xăng dầu giảm ở một số loại
15:39 | 02/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mặt trái của việc phát triển ổ ạt điện mặt trời mái nhà
19:32 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hơn 30.000 lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)
19:31 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Người thuyền trưởng Tàu không số và nghĩa tình đồng đội
08:10 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay
17:21 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"
17:15 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục
10:49 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Công Thương lý giải vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu giá 0 đồng
10:47 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Non sông thống nhất & Khát vọng thịnh vượng
08:20 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải bài toán “khát” nguồn nhân lực bán dẫn, vi mạch
11:02 | 29/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đưa vào hoạt động đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn-Đà Nẵng
09:21 | 28/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới
10:47 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lạng Sơn điều động, bổ nhiệm một số lãnh đạo chủ chốt
10:33 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp
Khơi thông dòng tín dụng hỗ trợ xuất nhập khẩu
Mặt hàng thuốc lá điếu không cháy có được quá cảnh?
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics