Minh bạch tài chính và quản trị
(HQ Online) - Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông mới đây, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng phải đóng cửa để “đối phó” với chỉ đạo về kiểm tra kinh doanh vàng của Chính phủ, nhưng PNJ không lo vì đã minh bạch nguồn nguyên liệu vàng.
Trong những chỉ đạo gần đây, từ Thủ tướng Chính phủ cho đến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đều đưa ra yêu cầu về nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả giám sát, điều hành nhằm bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả. Mới đây nhất, NHNN đã đề nghị Bộ Tài chính phối hợp trong việc yêu cầu các tổ chức kinh doanh mua bán vàng, nhất là kinh doanh mua bán vàng miếng thực hiện nghiêm việc áp dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch.
Ngay sau những chỉ đạo này, thực tế thị trường đã xuất hiện tình trạng nhiều cửa hàng kinh doanh vàng nhỏ lẻ “cửa đóng then cài”. Một trong những nguyên nhân được nhận định cho tình trạng này là để “né” đoàn kiểm tra về hóa đơn, chứng từ cũng như để cửa hàng thêm thời gian chuẩn bị áp dụng hóa đơn điện tử. Lâu nay, việc giao dịch mua bán vàng tại các cửa hàng nhỏ lẻ thường không có hóa đơn điện tử, thanh toán bằng tiền mặt trong khi tại các cơ sở kinh doanh vàng lớn, việc cung cấp hóa đơn điện tử đã được thực hiện từ lâu.
Từ vấn đề trên, nhìn rộng ra các doanh nghiệp Việt Nam nói chung cho thấy, việc đảm bảo nguồn gốc của nguyên liệu sản xuất vẫn còn nhiều hạn chế. Điều này chủ yếu xuất phát từ ý thức của các doanh nhân, doanh nghiệp để “trốn tránh” các nghĩa vụ về thuế, giảm chi phí nhân lực quản trị tài chính… Cách làm này tất nhiên có “hại” nhiều hơn có “lợi”. Bởi khi doanh nghiệp hoạt động không theo chuẩn mực, không đảm bảo các nguyên tắc thị trường sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín doanh nghiệp, sản phẩm làm ra khó đủ sức cạnh tranh, đồng thời khiến doanh nghiệp “mất điểm” trước đối tác quốc tế hay quan hệ tín dụng với các ngân hàng, thậm chí vướng vòng lao lý.
Do đó, minh bạch về tài chính, chuyên nghiệp hóa quản trị, nguồn gốc hàng hóa… là vấn đề cần được các doanh nghiệp quan tâm thực hiện một cách đồng bộ, giúp tạo nền tảng cho những chiến lược phát triển lâu dài, góp phần gia tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế và thu hút thêm các nguồn lực đầu tư. Thực hiện những mục tiêu này, doanh nghiệp cũng cần sự góp sức của cơ quan chức năng, từ chính sách cho đến các hoạt động truyền thông để kịp thời nắm bắt cơ hội.