Các hãng hàng không kiến nghị vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng
(HQ Online) - Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không cho hay, tổng nhu cầu cần hỗ trợ của các hãng bay là 30.000 tỷ đồng, bởi hiện nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay lớn nhất cả nước đã lên tới 36.000 tỷ đồng.
Cục Hàng không yêu cầu dừng mở bán vé trên các đường bay nội địa | |
Nút thắt tín dụng cho hàng không | |
Giải cứu ngành hàng không: Hỗ trợ kèm điều kiện |
Dư nợ tín dụng của các hãng hàng không hiện là khoảng hơn 24.000 tỷ đồng. Ảnh: ST |
Ngày 28/9, tại cuộc họp giữa Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với các doanh nghiệp hàng không và ngân hàng thương mại, TS. Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho biết, giãn cách làm hoạt động của các hãng hàng không bị đình trệ, vừa gây thiệt hại cho các hãng, vừa ảnh hưởng dây chuyền tới các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là các doanh nghiệp khác trong ngành hàng không.
Số lượng chuyến bay và hành khách 6 tháng đầu năm 2021 giảm 60-70% so với thời điểm trước dịch. Đặc biệt từ cuối tháng 5 đến nay, doanh thu ngành hàng không giảm 80-90%. Hiện nay, các đường bay thương mại trong nước và quốc tế đều đã bị dừng. Mỗi ngày, các hãng hàng không phải chi trên 100 tỷ đồng trong thời gian máy bay phải ngừng bay. Thời gian qua có từ 80-90% số máy bay phải nằm tại các sân bay.
Vì thế, ông Bùi Doãn Nề cho hay, tổng nhu cầu cần hỗ trợ của các hãng bay là 30.000 tỷ đồng, bởi hiện nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay lớn nhất cả nước đã lên tới 36.000 tỷ đồng.
Nhu cầu tín dụng để trang trải các khoản nợ phải trả của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines- VNA) cần hỗ trợ vốn vay ưu đãi 10.000-12.000 tỷ đồng để cân đối dòng tiền, hàng không VietJet đề nghị hỗ trợ khoản vay tín dụng trên 10.000 tỷ đồng theo hình thức tái cấp vốn từ các ngân hàng thương mại như đã áp dụng VNA và khoản tín dụng ưu đãi lãi suất thời gian 3-4 năm.
Đồng thời, hãng hàng không Bamboo Airways đề nghị được vay 5.000 tỷ đồng dưới hình thức tái cấp vốn; hãng hàng không Vietravel đề nghị cho vay 1.000 tỷ đồng với mức lãi suất 0% hoặc lãi suất ưu đãi và thời gian trả nợ dài hạn…
Ông Nguyễn Xuân Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng nhà nước) cho biết, hiện nay, dư nợ tín dụng của các hãng hàng không tại các tổ chức tín dụng là khoảng hơn 24.000 tỷ đồng, dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là hơn 2.500 tỷ đồng.
Các tổ chức tín dụng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 0,5% đến 1%/năm, số tiền lãi được giảm khoảng 130 tỷ đồng, doanh số cho vay mới từ khi xảy ra dịch Covid-19 tới nay là 41.648 tỷ đồng.
Riêng đối với VNA, 3 ngân hàng thương mại là MSB, SeABank, SHB đã thực hiện giải ngân cho VNA theo gói tín dụng 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng nhà nước (NHNN) theo Nghị quyết của Chính phủ.
Vì thế, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN sẽ tiếp tục bám sát tình hình, lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời có các điều chỉnh quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh và đảm bảo an toàn hệ thống; xem xét, điều chỉnh nới room tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng...
Đối với các giải pháp vượt thẩm quyền của NHNN như gói tín dụng với lãi suất ưu đãi từ nguồn tái cấp vốn của NHNN đối với tổ chức tín dụng cho vay các hãng hàng không, ông Đào Minh Tú cho biết, NHNN ủng hộ về chủ trương và đề nghị các bộ, ngành, Bộ Giao thông vận tải với tư cách là cơ quan chủ quản báo cáo, kiến nghị (nếu cần thiết) với Quốc hội, Chính phủ để có cơ sở pháp lý thực hiện.