Chính sách thuế được sửa đổi để ưu đãi, phát triển dòng xe ô tô chiến lược dung tích nhỏ
(HQ Online) - Liên quan đến kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Phúc về việc đề nghị ban hành chính sách hỗ trợ ngành sản xuất lắp rắp ô tô như: miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với linh kiện sản xuất trong nước; có chính sách ưu đãi phát triển dòng xe chiến lược dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định của Luật thuế TTĐB hiện hành thì linh kiện, phụ tùng ô tô không thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB.
Linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu có được áp dụng mức thuế suất ưu đãi theo các kỳ xét ưu đãi? | |
Suzuki ưu đãi lớn cho tất cả các dòng xe | |
Phát triển sản xuất ô tô tại Việt Nam: Cần chiến lược mới |
Chính sách thuế ưu đãi cho dòng xe ô tô dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Ảnh: HP. |
Theo đó, về kiến nghị miễn thuế TTĐB đối với linh kiện sản xuất trong nước, Bộ Tài chính khẳng định, linh kiện, phụ tùng ô tô không thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB theo quy định của Luật thuế TTĐB hiện hành.
Ngoài ra, về đề xuất sửa đổi quy định giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước (là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước), theo Bộ Tài chính, hiện nay Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Tài chính, Bộ Công Thương nghiên cứu trình Chính phủ các chính sách, biện pháp hỗ trợ, khuyến khích đối với sản xuất, lắp ráp ô tô, nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước, trong đó có giải pháp về thuế tiêu thụ đặc biệt, trên cơ sở đánh giá tác động của các biện pháp đề xuất, so sánh với kinh nghiệm các nước, phù hợp với cam kết quốc tế, đảm bảo tính khả thi của các chính sách, biện pháp được đề xuất.
Về kiến nghị có chính sách ưu đãi để phát triển dòng xe chiến lược dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, trước hết về chính sách thuế TTĐB, Bộ Tài chính cho biết, để khuyến khích phát triển dòng xe chiến lược dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB và Luật quản lý thuế (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016) đã quy định giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 trở xuống và tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3.
Cụ thể như sau: giảm thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ô tô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 và chia thành các nhóm nhỏ: loại có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống: từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 35% (giảm 10% so với quy định tại Luật số 70/2014/QH13); Loại trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3: từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với quy định tại Luật số 70/2014/QH13).
Về giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô điện: loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 15% (giảm 10% so với quy định tại Luật số 70/2014/QH13); loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ là 10% (giảm 5% so với quy định tại Luật số 70/2014/QH13); loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ là 5% (giảm 5% so với quy định tại Luật số 70/2014/QH13).
Bên cạnh đó, tăng mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe có dung tích xi lanh lớn để khuyến khích sử dụng xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhằm bảo vệ môi trường. Cụ thể, mức thuế suất thuế TTĐB lên đến 150% áp dụng đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3.
Đồng thời, tại Luật thuế TTĐB đã có quy định đối với xe ô tô thân thiện với môi trường như sau: xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì mức thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe có dung tích cùng loại.
Xe ô tô chạy bằng năng lượng sinh học, mức thuế suất thuế TTĐB bằng 50% mức thuế suất áp dụng cho xe có dung tích cùng loại.
Do vậy, Bộ Tài chính khẳng định, chính sách thuế TTĐB đã được sửa đổi, bổ sung để ưu đãi, phát triển dòng xe chiến lược dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.
Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục ghi nhận kiến nghị của cử tri để nghiên cứu, đánh giá tác động, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét trong quá trình nghiên cứu sửa đổi Luật thuế TTĐB.
Về chính sách thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính cho biết, nhằm hỗ trợ DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển, tại Nghị định 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ đã bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình ưu đãi thuế NK; sửa đổi tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất lắp ráp ô tô; sửa đổi quy định về mẫu xe và quy định về thủ tục, hồ sơ thực hiện Chương trình ưu đãi thuế để giảm thủ tục hành chính nhằm góp phần khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Theo đó, Chính phủ đã ban hành chính sách ưu đãi để phát triển dòng xe ô tô dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường như đề nghị.