Lần đầu tiên chủ nhà phố cổ phải tích cực đàm phán giá với khách thuê
(HQ Online) - Thị trường cho thuê thương mại tại Hà Nội ghi nhận tỷ lệ mặt bằng trống tại các trung tâm thương mại và các mặt bằng có vị trí đắc địa bắt đầu tăng rõ, đặc biệt tại khu vực phố cổ, nguồn cung tăng đáng kể.
Cơ hội cho phân khúc bán lẻ mặt phố sau đại dịch Covid-19 | |
Doanh nghiệp bán lẻ tìm đường vượt khó | |
Dịch vụ bán hàng tận nhà “cứu nguy” doanh số cho ngành bán lẻ |
Giá của các vị trí vàng có thể giảm tương đương 30% - 40% để thu hút khách hàng tiếp tục thuê mặt bằng. Ảnh: Internet. |
Theo dữ liệu mới đây của Savills, khoảng 50% doanh nghiệp bán lẻ có mức doanh thu sụt giảm trên 50% trong và sau giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua. Với nguồn cầu bị ảnh hưởng lớn, các công ty và đơn vị bán lẻ không thể tiếp tục mở rộng kế hoạch kinh doanh.
Trong vài tháng gần đây áp lực về giá thuê đã lắng dịu, đặc biệt có sự điều chỉnh hợp lý hơn để có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp và các đơn vị bán lẻ. Điển hình, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các khu vực phố cổ trung tâm đã giảm sâu so với trước Covid-19. Giá của các vị trí vàng có thể giảm tương đương 30% - 40% để thu hút khách hàng tiếp tục thuê mặt bằng.
Nhận định về phản ứng của thị trường, theo ông Lê Tuấn Bình, Trưởng Bộ phận Cho thuê thương mại - Savills Hà Nội, các chủ nhà sẽ phải nhìn nhận mặt bằng cho thuê của mình đúng theo mặt bằng chung của thị trường theo hai điểm.
Thứ nhất là giá thuê, hầu hết các chủ nhà tại phố cổ chưa từng gặp trường hợp phải đi đàm phán giá thuê với khách thuê. Trước đây, họ sẽ là bên lựa chọn khách thuê trả giá cao nhất. Song, hiện các chủ nhà ở phố cổ đang tích cực đưa ra các phương án giá phù hợp hơn với thị trường.
Thứ hai, cần có sự linh hoạt hơn về phương án cho thuê. Hiện nay chủ nhà đã có sự linh hoạt hơn khi chia diện tích mặt bằng thành các diện tích nhỏ để khách có thể lựa chọn. Các điều kiện như thời hạn cho thuê, các điều khoản về điều chỉnh giá thuê cũng đã linh hoạt hơn rất nhiều, tuy bị giảm về doanh thu nhưng sẽ được phục hồi nhanh sau giai đoạn dịch.
Thực tế là, dù các chủ trung tâm thương mại đã đưa ra các chính sách hỗ trợ lớn cho khách thuê trong thời gian qua, tuy nhiên lượng gian hàng trống vẫn tăng lên đáng kể.
Tuy nhiên dữ liệu của Savills cho thấy các đơn vị như siêu thị có doanh thu cao lên tới 20%. Trong đại dịch, nhu cầu của người dân về việc mua sắm các mặt hàng thiết yếu có trong siêu thị tăng, dẫn đến việc doanh thu của các siêu thị cũng tăng lên đáng kể.
Trong khi lĩnh vực bán lẻ bị ảnh hưởng sâu thì các thị trường cho thuê văn phòng vẫn giữ ở mức ổn định. Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy của toàn thị trường văn phòng hiện là 95%, các mức giá thuê chỉ thay đổi từ 1% - 2% theo quý và theo năm.
Về kịch bản cuối 2020, dữ liệu từ báo cáo của Savills Việt Nam cho biết đại dịch đã định hình lại thị trường cho thuê thương mại với các xu hướng mới tại Hà Nội.
Đối với thị trường bán lẻ, giá thuê mặt bằng tiếp tục nằm trong xu hướng giảm. Do sự không chắc chắn về diễn biến dịch Covid-19 nên có thể một số dự án mới hoãn thời gian mở cửa. Thị trường đang mở rộng về phía đông và khu vực phía tây. Cơ hội tới đây vẫn dành nhiều cho thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, tăng trưởng mua sắm trực tuyến cùng với hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng đòi hỏi các nhà bán lẻ theo hình thức truyền thống và chủ nhà cho thuê mặt bằng cần phải phát triển kế hoạch thu hút khách đến theo các chiến lược sáng tạo hơn.