Dần trưởng thành hơn
(HQ Online) - Câu chuyện “đốt tiền” trong việc đầu tư vào lĩnh vực thương mại điện tử vẫn còn rất nóng trong dòng chảy kinh tế nước ta, nhất là khi thị trường trong nước hiện chỉ còn “tứ trụ” là Shopee, Sendo, Tiki và Lazada. Vì thế, báo cáo hoạt động các sàn thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 của iPrice phối hợp cùng SimilarWeb, App Annie và YouNet Media đã nhận xét, thị trường đang dần trưởng thành hơn, mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử nay đã trở thành một phản xạ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Mỗi khi xuất hiện nhu cầu, họ sẽ mở ứng dụng yêu thích trên điện thoại hoặc gõ địa chỉ website và truy cập ngay chứ ít phải đắn đo tìm kiếm hoặc lựa chọn như trước.
5 bí quyết giúp doanh nghiệp thành công qua thương mại điện tử | |
Thương mại điện tử phát sinh những vi phạm mới về bảo vệ "thượng đế" | |
"Nửa mừng nửa lo" khi thương mại điện tử phát triển đột phá |
Ảnh minh họa: ST |
Chính những điều này đã cho thấy, các sàn thương mại điện tử đang manh nha tạo ra những giá trị mới, thực chất hơn nhằm giữ chân khách hàng, đồng thời giảm lệ thuộc vào các chương trình giảm giá như trước đây. Điều được đánh giá là sẽ giúp các DN thương mại điện tử hướng tới vấn đề lớn lao hơn là tạo niềm tin cho khách hàng, thay vì thu về lợi nhuận trước mắt. Chỉ có như vậy, các sàn thương mại điện tử mới có thể tiếp tục tăng trưởng và có lợi nhuận về lâu dài. Bởi thời gian qua, tình trạng bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn xảy ra. Khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy lo lắng khi mua hàng mà không được xem trước chất lượng và cảm thấy an tâm hơn khi thanh toán bằng tiền mặt khi xem rõ hàng, thay vì sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến trước khi nhận hàng.
Rõ ràng, quá trình chuyển đổi số đang được đẩy mạnh, nhưng lại tạo ra thách thức không nhỏ về vấn đề niềm tin của người tiêu dùng. Trong khi với thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, vấn đề về sự tín nhiệm phải luôn được đặt lên hàng đầu dù ở bất cứ vai trò nào trong giao dịch.
Theo một nghiên cứu của Công ty tư vấn Deloitte, niềm tin được xây dựng thông qua bốn khía cạnh, bao gồm sự an toàn về mặt vật lý, đảm bảo rủi ro tài chính, cảm giác hài lòng trong cảm xúc và bảo mật thông tin. Do đó, giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo chỉ là những điều kiện cần để tạo dựng uy tín đối với khách hàng. Để có được điều kiện đủ, các DN cần chủ động cũng như có sự phối kết hợp với các bên để tìm ra phương thức bán hàng, thanh toán hợp lý nhất.