Yêu cầu báo cáo về phương án giải quyết BOT Cai Lậy

14:13 | 31/01/2018

(HQ Online)- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với các phương án giải quyết bất cập tại trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

yeu cau bao cao ve phuong an giai quyet bot cai lay

Đến nay, phương án cuối cùng giải quyết vấn đề tại BOT Cai Lậy vẫn chưa được các bên thống nhất. Ảnh: Internet.

Trước đó, ngày 19/1/2018, UBND tỉnh Tiền Giang đã có báo cáo về chỉ đạo xử lý tại Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ BOT Cai Lậy. Để sớm triển khai hoạt động thu giá tại trạm thu giá BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với các phương án giải quyết bất cập tại trạm thu giá BOT Cai Lậy theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 34/TB-VPCP ngày 23/1/2018.

Như Báo Hải quan đã đưa tin, trạm thu phí Cai Lậy bắt đầu hoạt động từ ngày 1/8/2017. Tuy nhiên, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí. Vụ việc khiến trạm này bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng nhiều ngày. Vì vậy, trạm BOT Cai Lậy đã phải dừng thu phí trong 3 tháng.

Sáng 30/11/2017, trạm Cai Lậy tiếp tục thu phí trở lại và áp dụng giảm giá vé và miễn đối với người dân sống quanh khu vực trạm thu phí. Giá vé mỗi lượt của các loại xe đồng loạt giảm 30%, thấp nhất là 25.000, cao nhất 140.000 đồng. Tuy nhiên, BOT Cai Lậy vẫn vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các tài xế và người dân địa phương. 

Sau đó ngày 4/12/2017, để giải quyết dứt điểm vấn đề tại BOT Cai Lậy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tạm dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy và giao cho Bộ Giao thông vận tải đánh giá toàn diện và đề xuất phương án xử lý, kết hợp với tỉnh Tiền Giang để xử lý cụ thể, đánh giá trên tinh thần hợp lý, hợp tình, hợp lòng dân. 

Trong thời gian ngừng thu phí, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng 3 phương án xử lý đối với trạm BOT Cai Lậy. Cụ thể, phương án 1 là giữ nguyên vị trí trạm thu phí như hiện nay, có biện pháp bổ sung nếu cần thiết để đảm bảo việc thu giá dịch vụ. Phương án 2 là xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên QL1 hiện hữu. Phương án 3 là di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ hiện hữu, có điều tiết phân luồng giao thông. Trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, nhà nước sẽ hỗ trợ.

Tuy nhiên, đến nay phương án cuối cùng vẫn chưa được các bên thống nhất.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, phương án tối ưu hiện nay là chuyển trạm vào tuyến đường tránh, không thể tiếp tục duy trì vị trí đặt trạm như bây giờ. Tuy nhiên, khi thực hiện phương án này cần phải phân luồng lại. Cụ thể, những xe có tải trọng lớn sẽ không được phép đi vào nội đô của thị xã Cai Lậy, chỉ cho các xe có trọng tải nhỏ đi vào đường này. Hoặc cũng có thể là phân luồng xe theo các khung giờ cao điểm. Điều này sẽ do Bộ Giao thông vận tải và các bên liên quan cân nhắc và tính toán lại. 

Xuân Thảo