Xu hướng công nghệ mới cho chuỗi sản xuất và chế biến gỗ Việt Nam

17:36 | 05/10/2022

(HQ Online) - Việc đầu tư cho máy móc, công nghệ hiện đại là một trong những chiến lược trọng tâm của ngành chế biến gỗ nhằm đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất hàng đầu Đông Nam Á.

Khách quốc tế trở lại với ngành gỗ Việt Nam
Xuất khẩu gỗ lao đao khi lạm phát tại Hoa Kỳ, EU tăng cao
Xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ “nhắm” đích 18 - 20 tỷ USD
Các sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của khách hàng quốc tế. Ảnh: N.H
Các sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của khách hàng quốc tế. Ảnh: N.H

Chia sẻ tại buổi họp báo giới thiệu triển lãm VietnamWood 2022 ngày 5/10, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA) cho biết, tính đến hết tháng 9/2022, kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ và nội thất Việt Nam đã đạt khoảng 12,4 tỷ USD. Dự báo cả năm 2022, ngành gỗ sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 7%.

Ông Chánh Phương chia sẻ, với tốc độ tăng trưởng trong những năm vừa qua ở mức 15-18% thì đây không phải con số mà ngành gỗ mong đợi. Tuy nhiên, trong bối cảnh đầy rẫy khó khăn như hiện nay thì đây là một kết quả khá ổn định. Ông Phương cũng kỳ vọng sang năm 2023 quỹ đạo tăng trưởng của ngành gỗ sẽ quay trở lại.

Trong bối cảnh đó, việc đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh và giữ vững đà tăng trưởng đang thúc đẩy nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp về máy móc thiết bị và giải pháp công nghệ mới. Hiện một số nhóm doanh nghiệp đã sử dụng công nghệ hiện đại với máy móc chủ yếu được nhập khẩu, tuy nhiên các thiết bị đang sử dụng đều có năm sản xuất trung bình là 2010, khá cũ so với các thiết bị hiện nay.

Ông Lê Đức Hiếu, Giám đốc dự án Công ty TNHH TM Vĩ Đại (Vetta) cho biết, nhiều doanh nghiệp gỗ của Việt Nam đã đầu tư thành công các nhà máy thông minh (smart factory) với công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn ngang bằng với thế giới ở thời điểm hiện tại. Điển hình như Công ty CP Gỗ An Cường và ALC Corp – Casta đã kết nối trực tiếp hoạt động bán hàng vào sản xuất giúp việc đặt hàng của khách hàng tiết giảm được rất nhiều khâu trung gian. Qua đó, năng suất lao động tăng lên, tiết kiệm thời gian cho cả người sản xuất và người tiêu dùng.

Với kinh nghiệm nhiều năm từ vấn đề giải pháp công nghệ trong ngành gỗ, ông Lê Đức Hiếu nhận thấy rất nhiều doanh nghiệp gỗ đã đầu tư các loại máy hiện đại để nâng cao năng suất lao động. Tuy nhiên, điểm yếu của các doanh nghiệp này nằm ở chỗ thiếu sự kết nối giữa các máy đơn lẻ để tạo thành một hệ thống sản xuất thông minh.

Theo ông Hiếu, để vận hành thành công nhà máy thông minh thì điểm mấu chốt là phải có nhân sự chất lượng cao. “Có doanh nghiệp bỏ hàng chục tỷ đồng để đầu tư nhưng vận hành không hiệu quả do vấn đề con người” – ông Hiếu chia sẻ.

Nhằm giới thiệu các xu hướng, giải pháp và những tiến triển mới nhất dành cho chuỗi sản xuất, chế biến gỗ, từ ngày 18/10 đến ngày 21/10 năm 2022 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) sẽ diễn ra 2 triển lãm lớn trong ngành công nghiệp chế biến gỗ. Đó là VietnamWood 2022 - Triển lãm thương mại hàng đầu khu vực Đông Nam Á trong ngành công nghiệp chế biến gỗ, chế biến gỗ sơ và thứ cấp kết hợp cùng Furnitec 2022 - Triển lãm quốc tế thiết bị, phần cứng và dụng cụ nội thất Việt Nam.

Mặc dù chính sách Zero-Covid của Trung Quốc khiến nhiều nhà triển lãm tại đây không thể tham dự sự kiện năm nay, nhưng VietnamWood 2022 vẫn thu hút hơn 250 doanh nghiệp từ 24 quốc gia và khu vực. Trong đó có nhiều thương hiệu danh tiếng như Homag, Michael Weinig, Biesse, Cabinet Vision, Felder, JAF, HAFELE, BLUM, Vetta, Thuận Hiền, Fuvico, Quốc Duy, KEYCES… Theo đó, triển lãm đặt mục tiêu thúc đẩy ngành công nghiệp chế biến gỗ và sản xuất đồ nội thất, qua đó đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất hàng đầu Đông Nam Á.

Ban tổ chức cho biết, các thương hiệu tham gia VietnamWood 2022 nắm bắt và đem đến các giải pháp kiểm soát được sản phẩm từ nguyên vật liệu cho đến khi hoàn thành và chuyển đến tay người tiêu dùng. Từ đó đảm bảo chất lượng đồng đều giữa các thành phẩm, giảm chi phí sản xuất, đổi mới cải tiến mẫu mã, tăng lợi nhuận. Đây cũng là chiến lược của ngành chế biến gỗ Việt Nam hiện nay.

Nguyễn Hiền