Facebook Twitter youtube Tiktok

Việt Nam nhập siêu trong 2 tháng đầu năm là bình thường

(HQ Online) - Mới 2 tháng đầu năm, nhập siêu đã quay trở lại. Điều này có bất thường và đặt ra những lo ngại gì? Liệu cả năm 2019, Việt Nam còn giữ vững được đà xuất siêu như những năm gần đây…? Phóng viên Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Phạm Tất Thắng (ảnh)-Nghiên cứu viên cao cấp, Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương) xung quanh vấn đề này.
viet nam nhap sieu trong 2 thang dau nam la binh thuong
PGS.TS Phạm Tất Thắng -Nghiên cứu viên cao cấp, Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương)

Sau 3 năm liên tiếp xuất siêu (2016-2018) và xuất siêu ở tháng đầu tiên của năm 2019, trong tháng 2/2019 cũng như tính chung 2 tháng đầu năm, Việt Nam quay trở lại nhập siêu. Ông đánh giá như thế nào về điều này?

Thực tế, nếu nhìn tổng quan toàn bộ nền kinh tế và mối quan hệ với các nền kinh tế trên toàn cầu thì hiện nay, Việt Nam vẫn nằm trong tình trạng nhập siêu là chủ yếu. Trong suốt thời gian dài qua, Việt Nam đã nhập siêu, thậm chí có những thời kỳ nhập siêu năm sau cao hơn năm trước. Vì vậy, Chính phủ mới đặt ra mục tiêu đến năm 2020 cân bằng cán cân thương mại. Tuy nhiên, chưa đến năm 2020, ngay trong năm 2017, năm 2018, Việt Nam không những cân bằng mà còn chuyển sang xuất siêu lớn. Nhiều người đánh giá đây là hiện tượng tuyệt vời, thành tích to lớn của nền kinh tế. Song thực ra, xuất siêu đó không bền vững, chưa trở thành sự ổn định của nền kinh tế.

Việt Nam vẫn nằm trong tình trạng DN FDI xuất siêu, sản phẩm nông nghiệp xuất siêu, còn DN 100% vốn trong nước nhập siêu. Sở dĩ Việt Nam xuất siêu là vì các DN FDI xuất siêu tương đối lớn. Bên cạnh đó, các sản phẩm nông nghiệp vẫn bán được hàng. Trong khi đó, Việt Nam đang cải tổ hệ thống DN 100% vốn trong nước, đặc biệt là DN nhà nước nên lượng nhập về ít hơn.

Ở đây, hiện tượng xuất siêu chỉ đơn thuần mang lại lợi ích duy nhất là nguồn cung ngoại tệ và sự điều khiển quan hệ tỷ giá nhẹ nhàng hơn. Nhập siêu có thể trở lại bất cứ lúc nào. Đặc biệt, nếu nhìn nhận vào khoảng thời gian ngắn, một tháng, một quý thì bấp bênh, luôn luôn có thể đảo chiều. Bởi vậy, Việt Nam nhập siêu trong 2 tháng đầu năm nay là khá bình thường.

viet nam nhap sieu trong 2 thang dau nam la binh thuong Nhập siêu đã quay trở lại

Sau khi thắng lớn với mức xuất siêu ấn tượng trong năm 2018 và xuất siêu nhẹ tháng đầu tiên của năm 2019, bước sang ...

viet nam nhap sieu trong 2 thang dau nam la binh thuong Nhập siêu gần 800 triệu USD trong tháng 2

(HQ Online)- Dịp nghỉ tết Kỷ Hợi 2019 dài ngày khiến hoạt động xuất nhập khẩu, nhất là xuất khẩu sụt giảm mạnh làm Việt Nam ...

viet nam nhap sieu trong 2 thang dau nam la binh thuong Bất ngờ xuất siêu hơn 800 triệu USD, trái dự báo

(HQ Online) - Cán cân thương mại của Việt Nam trong tháng 1/2019 đạt mức thặng dư 816 triệu USD, trái với dự báo về ...

Theo ông, đâu là nguyên nhân trực tiếp khiến nhập siêu quay trở lại trong 2 tháng đầu năm?

Từ trước đến nay, Việt Nam xuất siêu được, vùng xuất siêu là các DN 100% vốn nước ngoài và khu vực nông nghiệp. 2 tháng đầu năm, XK khu vực nông nghiệp không mấy khả quan. Bên cạnh đó, đầu năm cũng chưa phải là thời điểm các DN 100% vốn nước ngoài có nhiều sản phẩm XK. Điều này khiến nhập siêu quay trở lại.

Tính tới hết tháng 2, Việt Nam vẫn NK lớn nhất từ Trung Quốc. Về lâu dài, điều này có đáng lo ngại hơn không, thưa ông?

Thời gian qua, có những thời kỳ, mức nhập siêu từ thị trường Trung Quốc xếp sau Hàn Quốc, tuy nhiên đây vẫn là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam. Đến nay, Việt Nam chưa có biện pháp gì để thay đổi cơ bản điều này. Thậm chí, nhập siêu từ Trung Quốc có thể lớn hơn vào thời gian tới. Đó là bởi, nếu cuộc chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc nổ ra ngày càng khốc liệt, việc đầu tư từ Trung Quốc, bán công nghệ, bán nhà máy sang thị trường Việt Nam lớn lên, đẩy nhập siêu từ Trung Quốc tăng cao. Việt Nam cần phải cảnh giác điều đó, đồng thời thúc đẩy, tận dụng tốt các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) để tăng nhập siêu từ thị trường khác như Hàn Quốc, EU… Ngoài ra, Trung Quốc là thị trường rộng lớn. Nếu Việt Nam đưa được sản phẩm vào sâu nội địa thông qua các hệ thống phân phối của Trung Quốc thì mới có thể giải quyết tương đối bền vững quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

viet nam nhap sieu trong 2 thang dau nam la binh thuong Bất ngờ xuất siêu hơn 800 triệu USD, trái dự báo

(HQ Online) - Cán cân thương mại của Việt Nam trong tháng 1/2019 đạt mức thặng dư 816 triệu USD, trái với dự báo về ...

viet nam nhap sieu trong 2 thang dau nam la binh thuong Xuất siêu ngành nông nghiệp giảm 20%

(HQ Online) - Trong tháng đầu tiên của năm 2019, toàn ngành nông nghiệp xuất siêu 583 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ ...

viet nam nhap sieu trong 2 thang dau nam la binh thuong Lâm sản xuất siêu hơn 660 triệu USD trong tháng 1

(HQ Online) - Giá trị xuất siêu lâm sản tháng 1 ước đạt 661 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2018.

Năm nay, liệu Việt Nam có thể duy trì đà xuất siêu như năm 2018 và theo ông, đâu là giải pháp khả thi đảm bảo cho xuất siêu của Việt Nam ổn định, hướng tới sự bền vững?

Ở thời điểm hiện tại, rất khó để đưa ra dự báo chính xác, chỉ có thể nói là, nhập siêu hay xuất siêu của nền kinh tế Việt Nam vẫn đảo chiều hết sức nhanh chóng. Đó là bởi có ẩn số chưa thể tính được là ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Trung Quốc-Hoa Kỳ tác động như thế nào tới nền kinh tế toàn cầu và nền kinh tế Việt Nam.

Mục tiêu cân bằng cán cân thương mại, thậm chí xuất siêu bền vững chỉ thực hiện được khi nào DN 100% vốn trong nước đã chuyển đổi được cơ cấu, tái cơ cấu để có thể cân bằng cán cân thương mại trong nội bộ DN, lúc đó cán cân thương mại chung mới bền vững. Ngoài ra, cần tập trung phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ để có XK bền vững ra thị trường thế giới.

Xin cảm ơn ông!

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư): Tính chung 2 tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa XK ước đạt 36,68 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2018. Ở chiều NK, tổng giá trị ước đạt 36,76 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Điểm đáng chú ý của XNK là trong khi tháng 1 Việt Nam vẫn duy trì đà xuất siêu với 816 triệu USD thì sang tháng 2 lại nhập siêu 900 triệu USD. Bởi vậy, tính chung 2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu nhẹ ở mức 84 triệu USD.
Thanh Nguyễn (thực hiện)

Tin liên quan

Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Trong quý 1/2024, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 43,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam thâm hụt thương mại lớn.
Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

(HQ Online) - Quý 1/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu duy trì đà tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê sơ bộ được Tổng cục Hải quan công bố chiều nay (9/4).
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 27 tỷ USD

Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 27 tỷ USD

(HQ Online) - Trung Quốc tiếp tục duy trì vai trò là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu sang EU sẽ có nhiều khởi sắc trong 2021

Xuất khẩu sang EU sẽ có nhiều khởi sắc trong 2021

(HQ Online) - Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đánh giá về kinh tế 2020 và nhận định về tăng trưởng kinh tế 2021.
Doanh nghiệp Việt Nam luôn có lợi thế “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh từ FTA

Doanh nghiệp Việt Nam luôn có lợi thế “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh từ FTA

(HQ Online) - Năm 2020, việc thực thi các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã mang lại nhiều kết quả rất tích cực, dù nền kinh tế trong nước đứng trước nhiều thách thức. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, bà Nguyễn Thị Thu Trang (ảnh), Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, các cơ quan nhà nước vẫn còn nhiều việc để triển khai thực thi hiệu quả FTA, còn các doanh nghiệp cũng phải tự nỗ lực để cải thiện năng lực cạnh tranh một cách chắc chắn để không thua trên “sân nhà”.
Yếu tố nào tác động đến tăng trưởng kinh tế giai đoạn năm 2021-2025?

Yếu tố nào tác động đến tăng trưởng kinh tế giai đoạn năm 2021-2025?

(HQ Online) - Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và phương hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 trình Đại hội XIII của Đảng đã đưa ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân 5 năm khoảng 6,5-7%. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, PGS.TS. Phạm Thế Anh, Trưởng bộ môn Kinh tế vĩ mô, trường Đại học Kinh tế quốc dân, kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, kết quả như trên sẽ đạt được nếu Việt Nam có những đột phá chiến lược, vượt trội hơn nhiều quốc gia khác.
Gói hỗ trợ 4.000 tỷ đồng là tin vui lớn của doanh nghiệp

Gói hỗ trợ 4.000 tỷ đồng là tin vui lớn của doanh nghiệp

(HQ Online) - TPHCM dự kiến triển khai gói tín dụng 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0% hỗ trợ cho doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực đang bị tác động bởi dịch Covid-19. Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) xung quanh gói hỗ trợ này.
Năm 2021, doanh nghiệp dệt may phải thúc đẩy chuỗi sản xuất

Năm 2021, doanh nghiệp dệt may phải thúc đẩy chuỗi sản xuất

(HQ Online) - Nhận định về năm 2021, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho rằng, sức mua thị trường năm 2021 vẫn sẽ dậm chân tại chỗ, không có sự tăng trưởng đột phá nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dệt may dễ dàng khai thác lợi ích của các hiệp định đã có và thúc đẩy chuỗi sản xuất trong khu vực.
Mở đường cho "cây trăm tỷ" thạch đen xuất khẩu  sang Trung Quốc

Mở đường cho "cây trăm tỷ" thạch đen xuất khẩu sang Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 8/12, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký Nghị định thư về XK thạch đen của Việt Nam sang Trung Quốc tại cuộc họp trực tuyến giữa hai bên. Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đánh giá, với việc mở cửa được thị trường Trung Quốc, XK "cây trăm tỷ" của Việt Nam sẽ tốt hơn, mang lại thu nhập cao hơn cho người dân.
Người phát ngôn Bộ Công an: Cần phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ để tránh vi phạm

Người phát ngôn Bộ Công an: Cần phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ để tránh vi phạm

(HQ Online) - Liên quan đến Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 11/1/2021, đang được người dân trong cả nước quan tâm, tìm hiểu. Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an vừa có buổi trao đổi với báo chí về vấn đề này.
Ngân hàng cung cấp thông tin  cho cơ quan Thuế:  Hiểu đúng, hiểu đủ  để tránh hoang mang

Ngân hàng cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế: Hiểu đúng, hiểu đủ để tránh hoang mang

(HQ Online) - Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý Thuế đưa ra yêu cầu các ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế theo đề nghị của cơ quan Thuế. Điều này dấy lên những lo ngại về việc bảo mật thông tin khách hàng. Tuy nhiên, khi trao đổi với Phóng viên Báo Hải quan, theo chuyên gia tài chính – ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu (ảnh), pháp luật đã có quy định rất rõ ràng, những ai vi phạm đều sẽ bị xử lý.
Nên công khai những người sử dụng bằng giả

Nên công khai những người sử dụng bằng giả

(HQ Online) - Xung quanh việc cấp và sử dụng bằng giả xảy ra tại trường Đại học Đông Đô, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Viết Khuyến, Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng.
Ngành Hải quan tập trung cao điểm ngăn hàng lậu dịp tết Tân Sửu 2021

Ngành Hải quan tập trung cao điểm ngăn hàng lậu dịp tết Tân Sửu 2021

(HQ Online) - Trước nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đặc biệt là dịp cao điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tăng cao, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Hùng Anh đã trả lời phỏng vấn Báo Hải quan về các biện pháp của lực lượng Hải quan sẽ triển khai trong thời gian tới.
Hải quan chủ động sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Hải quan chủ động sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

(HQ Online) - Trước thềm hội nghị đối thoại của Bộ Tài chính với DN về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2020, diễn ra ngày 24/11 tại Hà Nội và 27/11 tại TP Hồ Chí Minh, Báo Hải quan có cuộc trao đổi với ông Kim Long Biên, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Hải quan các nội dung liên quan hội nghị này.
Mức độ hài lòng của DN, sự tín nhiệm của người dân đối với ngành Hải quan  đã tăng lên nhiều lần

Mức độ hài lòng của DN, sự tín nhiệm của người dân đối với ngành Hải quan đã tăng lên nhiều lần

(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế đang chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, mối quan hệ đối tác giữa Hải quan với doanh nghiệp ngày càng được cải thiện, giúp doanh nghiệp thuận lợi trong thương mại, gia tăng uy tín của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.
Doanh nghiệp trong nước cũng có hoạt động chuyển giá

Doanh nghiệp trong nước cũng có hoạt động chuyển giá

(HQ Online) - Các quy định về quản lý thuế doanh nghiệp có giao dịch liên kết tại Việt Nam đã đảm bảo đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thông lệ quốc tế, không có sự phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Đó là khẳng định của ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khi nói về những nội dung của Nghị định 132/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 5/11/2020.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Đó là thắc mắc của Công ty TNHH Triều An QN về việc kê khai trị giá hải quan hàng XK có phát sinh khoản tiền thường làm hàng lu lèn (lèn hàng trong hầm tàu).
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO

Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO

Đại diện Hải quan Việt Nam vừa tham gia đoàn công tác của WCO hỗ trợ Liên minh SACU triển khai đào tạo cho các thành viên về thực hiện AEO MRA.
Hải quan Tây Ninh bắt giữ 6 tấn xoài tươi nhập lậu qua biên giới

Hải quan Tây Ninh bắt giữ 6 tấn xoài tươi nhập lậu qua biên giới

Trong quá trình tuần tra, khu vực cửa khẩu Tân Phú, tại ngã tư cửa khẩu Tân Phú (ấp Tân Thanh, xã Tân Bình, huyện Tân Biên, tỉnh tây Ninh), Đội Kiểm soát hải quan, Cục Hải quan Tây Ninh đã phát hiện, bắt giữ 6 tấn xoài tươi Campuchia nhập lậu.
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít

Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít

Từ 15 giờ ngày 25/4, giá xăng dầu đồng loạt giảm, giá xăng giảm từ 307 đồng-322 đồng/lít; giá dầu giảm 730 đồng/lít, riêng dầu madút tăng 202 đồng/kg.
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn

Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn

Ngày 25/4, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố về lĩnh vực hải quan, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, Hải quan TPHCM chủ động cải cách thủ tục, thực hiện hải qu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động