“Tư lệnh” ngành Tài chính, Công Thương làm rõ việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

15:48 | 16/03/2022

(HQ Online) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng như Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là nhanh nhất, góp phần sớm giảm khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Chính phủ thông qua dự án Nghị quyết trình UBTVQH về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu
Đề xuất mức giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng/lít
“Tư lệnh” ngành Tài chính, Công Thương nói gì về giảm thuế bảo vệ môi trường?
Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội) phát biểu tại phiên chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 16/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận được khá nhiều câu hỏi liên quan đến giải pháp giảm giá xăng dầu, điển hình là việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu; dự trữ xăng dầu quốc gia.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội) cho rằng, việc giảm thuế trong bối cảnh hiện nay là cần thiết, tuy nhiên, giảm sắc thuế nào cũng cần tính toán.

Giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ có nhiều điểm bất hợp lý như dẫn đến nghịch lý đối tượng gây ô nhiễm cao lại chịu thuế suất thấp và ngược lại, chưa đảm bảo lợi ích các bên. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, các nước sử dụng công cụ thuế để bình ổn giá thì họ chọn sắc thuế khác như thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, trước bối cảnh giá xăng dầu tăng cao đột biến như hiện nay phải sử dụng công cụ như Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và giảm thuế, đồng thời cũng đã cân nhắc trước khi đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường.

“Chúng tôi bàn trong liên ngành, báo cáo Chính phủ và thấy rằng trước tình hình biến động giá tăng cao, để xử lý nhanh nhất thì đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường. Việc giảm thuế này thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong lúc khó khăn, trước mắt có cơ chế giảm giá để hỗ trợ nền kinh tế, hỗ trợ người dân, suy nghĩ hành động vì người dân”, ông Diên nói.

“Tư lệnh” ngành Tài chính, Công Thương nói gì về giảm thuế bảo vệ môi trường?
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Tham gia làm rõ thêm về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Việt Nam phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu nên giá dầu thô càng tăng thì giá cơ sở xăng dầu trong nước cũng tăng, gây thiệt hại cho nền kinh tế cũng như ảnh hưởng sản xuất, kinh doanh.

Khẳng định việc giảm thuế dẫn đến giảm thu ngân sách song “tư lệnh” ngành Tài chính nhấn mạnh: “Trước thực tế giá xăng dầu đang rất cao cần có giải pháp linh hoạt để giảm giá và công cụ thuế chỉ là một trong nhiều giải pháp. Việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là nhanh nhất, góp phần sớm giảm khó khăn cho sản xuất, kinh doanh”.

Liên quan tới vấn đề dự trữ xăng dầu quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin thêm, về quy định dự trữ quốc gia, hiện nay có đủ lượng dự trữ từ 5-7 ngày với lượng tiêu thụ mỗi tháng từ 1,8- 1,9 triệu m3. Hiện quốc gia chưa có hệ thống kho dự trữ riêng mà giao việc dự trữ này cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đầu mối.

“Đây là cơ chế thấy bất hợp lý khá rõ ràng. Chúng tôi đã và đang có lộ trình để trình cấp có thẩm quyền xem xét thiết kế lại mô hình quản lý quỹ dự trữ này, đồng thời xem xét có thể đề xuất mức dự trữ cao hơn nữa để khi bất trắc có thể huy động được một vài tháng; thay vì dự trữ tiền thì dự trữ hàng”, ông Diên nói.

Lãnh đạo Bộ Công Thương thông tin thêm, việc các doanh nghiệp đầu mối có thực hiện dự trữ bắt buộc hay không thực sự là một “ẩn số”. Nếu sớm có cơ chế tách bạch giữa dự trữ quốc gia và dự trữ của các doanh nghiệp đầu mối và doanh nghiệp phân phối chắc chắn sẽ tốt hơn.

Bộ Công Thương tiếp thu và sẵn sàng đề xuất để làm sao có cơ chế tách bạch dự trữ quốc gia bằng các tổng kho do Nhà nước quản lý với dự trữ của doanh nghiệp bằng các kho do doanh nghiệp quản lý.

Ngày 12/3/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP thông qua dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12/2022.

Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong ngày 14/3/2022 về dự án Nghị quyết nêu trên để cho ý kiến và thông qua theo quy trình một phiên họp, soạn thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã nghiên cứu xây dựng dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Bộ Tài chính đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít. Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Với việc điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng trên (tính trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2019) sẽ giảm khoảng 29.035 tỷ đồng/năm, từ đó tác động làm giảm thu ngân sách Nhà nước.

Thanh Nguyễn