TPHCM cần cơ chế đặc thù để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế
![]() | TPHCM nhiều lợi thế để trở thành trung tâm tài chính quốc tế |
![]() | TPHCM phải biến mình thành trung tâm hội nhập, tài chính quốc tế |
![]() |
TS Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn Thị trường Tài chính, Đại học Kinh tế TPHCM. |
TPHCM đang sở hữu nhiều lợi thế vượt trội là nền tảng để TPHCM nắm bắt xu thế thời đại và biến mình trở thành Trung tâm tài chính vươn tầm quốc tế. Ông nhận định như thế nào về điều này?
So sánh với Singapore-một trong hai trung tâm tài chính hàng đầu châu Á, TPHCM có một số điểm nổi trội để phát triển thành Trung tâm tài chính quốc tế không thua kém nước bạn. Chẳng hạn, thuế thu nhập doanh nghiệp ở Singapore nằm mức 17% (chưa bao gồm chính sách khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp), trong khi tại Việt Nam là 20%. Đây là mức chênh lệch không quá nhiều nếu giảm thuế. Chi phí thành lập doanh nghiệp ở Việt Nam nằm mức 5 triệu đồng, trong khi ở Singapore hơn 120 triệu đồng.
Ở Singapore, khi mở doanh nghiệp, phải có người bản xứ làm giám đốc, tốn tiền thuê. Chi phí duy trì một doanh nghiệp ở Singapore khoảng 10.000 - 20.000 USD, còn ở Việt Nam khoảng 2.000 - 3.000 USD. Việt Nam cũng có lợi thế cạnh tranh về chi phí, chẳng hạn phí chuyển tiền ở các ngân hàng đang tiệm cận về 0. Còn doanh nghiệp ở Singapore, mọi chi phí đều tính bằng tiền. Dù Singapore có thuế thấp, nhưng phí dịch vụ cao.
Bên cạnh đó, hệ thống tài chính của nước ta cũng khá năng động so với nhiều nước phát triển. Hiện nay người dân có thể chuyển tiền 24/7 nhanh chóng, trong khi không nhiều nước làm được.
Ngày 30/12/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 31-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đưa ra nhiều giải pháp, chiến lược đột phá, trong đó có ban hành chính sách thúc đẩy hình thành và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế TPHCM. Trung tâm này vừa là mục tiêu vừa là giải pháp cho thành phố làm tốt vai trò “đầu tàu” kinh tế của cả nước. Tuy nhiên, để sớm hình thành Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM cần xác định mục tiêu, định hướng quá trình xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế này phải vượt trội so với những trung tâm tài chính hiện hữu hoặc cạnh tranh được với các trung tâm đó, cũng như khắc phục những rào cản đang tồn tại.
Xin ông cho biết về những rào cản nào mà TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung đang gặp phải trong quá trình xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế?
Để xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế cần hoàn thiện 3 trụ cột là thị trường vốn, thị trường tiền tệ ngân hàng và thị trường hàng hóa phái sinh. Theo tôi, việc dòng vốn không được luân chuyển tự do đang là rào cản lớn nhất hiện nay để nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Vì vậy, nếu cần chính sách ưu tiên thì cần nhất là dòng vốn phải được luân chuyển tự do. Bởi có sự khơi thông dòng vốn thị trường tài chính mới phát triển được.
Hệ thống tài chính có 3 yếu tố đó là dòng vốn chu chuyển tự do, chính sách tiền tệ độc lập và tỷ giá hối đoái cố định. Nó là bộ ba bất khả thi trong chính sách tiền tệ. Theo lý thuyết một quốc gia chỉ được chọn 2 trong 3 yếu tố đó. Hiện nay ở Việt Nam, điều hành chính sách tiền tệ hơi thiên về tỷ giá hối đoái và chính sách tiền tệ. Trong lộ trình tự do hóa tài chính, Việt Nam đang kiểm soát dòng vốn. Có thể nói, dòng vốn đi vào thì dễ nhưng đi ra thì khó là hạn chế rất lớn để Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính quốc tế.
Mặt khác, khó khăn trong thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài và cũng là lý do vì sao chúng ta vô cùng khó khăn để vươn lên thành thị trường hấp dẫn nhà đầu tư. Do vậy, khi chúng ta khơi thông được dòng vốn thì những yếu tố về lợi thế như chi phí giá rẻ, vị trí địa lý sẽ không cần nữa.
Về trụ cột thị trường hàng hóa phái sinh, trụ cột này hoàn toàn chưa có, thậm chí sàn giao dịch điện tử hàng hoá sơ cấp nhất cũng chưa hình thành. Việt Nam với lợi thế đứng đầu xuất khẩu nông sản nhưng chúng ta chưa có cơ chế để thu hút doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch hàng hóa. Hàng hoá nông sản của Việt Nam đa số xuất khẩu dưới dạng thô, các doanh nghiệp mua sản phẩm và đưa ra thị trường quốc tế dưới thương hiệu “Made in Thái Lan” hoặc Malaysia… Điều này cho thấy chúng ta chưa chuẩn hoá hàng hoá cũng như xây dựng tốt thương hiệu hàng hoá. Còn trên sàn giao dịch hàng hoá phái sinh, tuy có giao dịch nhưng vẫn còn ảm đạm, chưa tương xứng với tiềm năng của một nước có thế mạnh về nông sản.
Ngoài ra, các trung tâm tài chính quốc tế lớn trên thế giới còn có sự gắn bó, khăng khít với cảng biển. Vì trung tâm tài chính đóng vai trò quan trọng trong vận tải biển quốc tế. Do đó, Việt Nam cần phát triển dịch vụ Logistics để trở thành cảng trung chuyển quốc tế, làm thế nào để con đường tơ lụa trên biển phải đi qua Việt Nam.
Vậy theo ông trong thời gian tới để đẩy nhanh việc hình thành Trung tâm tài chính quốc tế, TPHCM cần cơ chế, chính sách đặc thù gì?
Dù TPHCM được đánh giá có nhiều lợi thế để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế nhưng vẫn rất cần sự đột phá mạnh về cơ chế, chính sách. Thứ nhất là cơ chế đặc thù về dòng vốn có thể chu chuyển tự do và hạn chế các thủ tục hành chính trong gọi vốn, đầu tư.
Thứ hai là có chính sách khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài thành lập doanh nghiệp ở Việt Nam như ưu đãi về thuế, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ.
Thứ ba là cần phải làm việc với các công ty công nghệ lớn trên thế giới để họ mở cửa và hợp tác với các công ty ở Việt Nam. Hiện nay đa số vẫn bị hạn chế.
Thứ tư là cần có cơ chế liên thông với các trung tâm tài chính lớn trên thế giới. Ngoài ra, cũng cho rằng cần có khung pháp lý thử nghiệm (sandbox) những mô hình công nghệ tài chính mới như tiền ảo, công nghệ chuỗi…
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

TPHCM ưu tiên triển khai 5 dự án giao thông với tổng vốn hơn 40.000 tỷ đồng
15:32 | 19/09/2023 Sự kiện - Vấn đề

TPHCM có Sở An toàn thực phẩm đầu tiên của cả nước
14:00 | 19/09/2023 Sự kiện - Vấn đề

TPHCM hướng đến hành trình tăng trưởng xanh, tầm nhìn cho tương lai bền vững
14:08 | 15/09/2023 Kinh tế

Xuất khẩu sắt thép sang Brazil tăng 11 lần
12:43 | 24/09/2023 Xuất nhập khẩu

Xuất khẩu đạt 242 tỷ USD, tính đến 15/9
12:42 | 24/09/2023 Xuất nhập khẩu

Giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu nông sản
09:48 | 24/09/2023 Kinh tế

Đến 15/9, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 464 tỷ USD
15:17 | 23/09/2023 Xuất nhập khẩu

Hải Phòng: Trao Giấy chứng nhận đầu tư cho loạt dự án có tổng vốn 1,4 tỷ USD
10:18 | 23/09/2023 Kinh tế

Thị trường bất động sản Hải Phòng phục hồi nhanh nhất cả nước?
09:38 | 23/09/2023 Kinh tế

Khẩn trương hoàn thiện thể chế, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững
21:13 | 22/09/2023 Kinh tế

Công nghiệp hỗ trợ: giá trị gia tăng vẫn thấp trong chuỗi cung ứng
20:41 | 22/09/2023 Kinh tế

Ngân hàng Standard Chartered dự báo GDP quý 3 sẽ tiếp tục hồi phục
20:17 | 22/09/2023 Kinh tế

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP từ du lịch nông nghiệp
18:53 | 22/09/2023 Kinh tế

EU hướng dẫn triển khai cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM)
11:38 | 22/09/2023 Kinh tế

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp cho phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội
19:43 | 21/09/2023 Kinh tế

Những mặt hàng nông sản “đầu tàu” của xuất khẩu
08:47 | 21/09/2023 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Hà Nội: Bổ sung 4.200 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023

Xuất khẩu sắt thép sang Brazil tăng 11 lần

Xuất khẩu đạt 242 tỷ USD, tính đến 15/9

Nghệ An: Mật phục bắt đối tượng vận chuyển 26.000 viên ma túy tổng hợp

Cảnh sát biển bắt giữ hai tàu cá vận chuyển 260.000 lít dầu DO

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Đặng Văn Đức
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Hà Nội: Bổ sung 4.200 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023

Những kiến trúc giống... Tây

Hà Nội thông qua Nghị quyết thành lập quận Gia Lâm và 16 phường

Thủ tướng Phạm Minh Chính tọa đàm, ăn trưa với các nhà đầu tư Hoa Kỳ

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95-III có giá 25.748 đồng/lít

Việt Nam ký Hiệp định về Biển cả tại Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng LHQ

Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo: Hàng hóa thông quan giảm mạnh

Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang: Khắc phục khó khăn, nỗ lực thông quan hàng hóa

Quảng Ninh: Xuất nhập khẩu qua Móng Cái diễn ra ổn định, thông suốt

Bà Rịa – Vũng Tàu: Kim ngạch xuất nhập khẩu nhiều mặt hàng chủ lực tiếp tục giảm sâu

Hải quan Việt Nam phối hợp phòng, chống buôn lậu với Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc)

Hải quan TPHCM thu ngân sách giảm gần 12.000 tỷ đồng

Nghệ An: Mật phục bắt đối tượng vận chuyển 26.000 viên ma túy tổng hợp

Cảnh sát biển bắt giữ hai tàu cá vận chuyển 260.000 lít dầu DO

Hàng giả tổn hại đến thương hiệu doanh nghiệp

Dùng ô tô vận chuyển 800 kg chân giò lợn không rõ nguồn gốc

Hải quan Cao Bằng chủ trì bắt giữ bắt giữ hơn 2,5 tấn lá thuốc lá

Cưỡng chế Công ty BCG Land do nợ thuế gần 32 tỷ đồng

Sách “Kinh tế tuần hoàn và những mô hình tiên phong” nổi bật với nhiều công trình nghiên cứu

Tăng năng lực cạnh tranh xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể kết hợp cùng "ông lớn"

Phát huy vai trò báo chí cho mục tiêu Net Zero

FPT Telecom đạt top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023

Gia tăng cơ hội giao thương giữa doanh nhiệp Việt Nam và Chiết Giang (Trung Quốc)

Nestlé đứng đầu về phát triển bền vững trong lĩnh vực sản xuất cà phê

Hải quan gặp vướng khi giải quyết thủ tục nhập khẩu 5 tấn hạt cần sa

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô NK chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao

Hải quan Đồng Tháp: Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong xử lý vụ việc có dấu hiệu hình sự

Mức chi ngân sách đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức

Quy định đối với hàng tạm xuất, tái nhập cho doanh nghiệp chế xuất thuê

Chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với hàng NK là túi ni lông

Giá từ 730 triệu đồng, Toyota Yaris Cross 2023 có cả động cơ xăng và hybrid

Hyundai Palisade 2023 chốt giá từ 1,469 tỉ đồng, thấp nhất phân khúc

Nhiều trang bị hiện đại, lợi thế của Hyundai Custin không chỉ ở giá

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9/2023

Peugeot Việt Nam áp dụng giá mới cho bộ 3 SUV cao cấp

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?

WCO hỗ trợ phát triển Hệ thống đánh giá nâng cao hiệu quả hoạt động Hải quan Ả Rập Saudi

Brexit có phải là nguyên nhân đằng sau những vấn đề của kinh tế Anh hiện nay?

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa

Slovakia và Ukraine lập hệ thống cấp phép cho việc mua bán ngũ cốc

Lãi suất tăng - rào cản với tăng trưởng kinh tế
