Thụy Sỹ chỉ tự túc được 12% thủy sản, cơ hội lớn cho hàng Việt
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản thêm nỗi lo về IUU | |
Khả năng cao xuất khẩu thuỷ sản cả năm sẽ đạt 10 tỷ USD |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Thụy Sỹ trong 8 tháng năm 2022 đạt 21,3 triệu USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu thủy sản sang Thụy Sỹ tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước trong 3 tháng đầu năm 2022, sau đó đã giảm kể từ tháng 4 đến tháng 7/2022.
Tháng 8/2022, xuất khẩu thủy sản sang Thụy Sỹ tăng 28,8% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do xuất khẩu tháng 8/2021 ở mức thấp do tình trạng phong tỏa tại các tỉnh phía Nam để phòng chống dịch Covid-19.
Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Thụy Sỹ chủ yếu là tôm và cá tra đông lạnh. Trong đó, tôm đông lạnh chiếm 80,8% trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang Thụy Sỹ; cá tra đông lạnh chiếm 17,4%. Các mặt hàng thủy sản xuất khẩu còn lại gồm: cá ngừ đông lạnh, nghêu đông lạnh, lươn đông lạnh... Việt Nam hiện là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 2 cho Thụy Sỹ, sau Na Uy.
Trong khi đó, theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong 6 tháng năm 2022, kim ngạch nhập khẩu thủy sản (HS 03, 1604, 1605) của Thụy Sỹ đạt 454,6 triệu USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần thủy sản của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Thụy Sỹ chiếm 11,3%.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá: nhìn chung, Thụy Sỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản còn nhiều tiềm năng. Mặc dù diện tích và dân số không cao, nhưng Thụy Sỹ là nước có nền kinh tế phát triển và giàu có.
Nguồn cung thủy sản nội địa chỉ đáp ứng được khoảng 12% nhu cầu tiêu thụ nên thị trường này phải phụ thuộc chủ yếu vào thủy sản nhập khẩu. Hàng năm, Thụy Sỹ nhập khẩu khoảng 75 nghìn tấn cá và trên 115 nghìn tấn tôm.
Để thúc đẩy xuất khẩu thủy sản sang thị trường Thụy Sỹ, đại diện Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo, các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng sản phẩm.
Thụy Sỹ là thị trường đòi hỏi chất lượng sản phẩm nhập khẩu rất cao, có chế độ cấp phép nhập khẩu rất chặt chẽ nhằm đảm bảo yêu cầu về sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tất cả thực phẩm bán tại Thụy Sỹ phải tuân thủ quy định về dán nhãn thực phẩm của châu Âu và Thụy Sỹ.
Đáng chú ý, người tiêu dùng nước này rất quan tâm đến các nhãn hiệu sinh thái và sẵn sàng trả thêm nếu sản phẩm đáp ứng yêu cầu về sức khỏe và môi trường. Thụy Sỹ rất coi trọng tiêu chuẩn MSC (Hội đồng Quản lý Biển) và là nước trong nhiều năm có số lượng sản phẩm thủy sản dán nhãn MSC lớn nhất thế giới. Nhu cầu thủy sản từ nghề khai thác thủy sản đạt chứng nhận MSC đang gia tăng.
Bên cạnh đó, có nhiều công ty kinh doanh cá thịt trắng, cá hồi, cá trích và cá ngừ ở Thụy Sỹ đã đạt chứng nhận COC (chuỗi chứng nhận sản phẩm an toàn) và sử dụng nhãn MSC trên sản phẩm thủy sản của mình.
Đối với sản phẩm nuôi, ASC (Hội đồng Quản lý Nuôi thủy sản) cũng đang nổi lên một tiêu chuẩn quan trọng và ngày càng được nhiều khách hàng yêu cầu tại Thụy Sỹ. Logo ASC có mặt trên nhiều sản phẩm cá rô phi và cá tra ở nhiều siêu thị của Thụy Sỹ. Nhiều công ty và các nhà bán lẻ của nước này đã tăng cường nhập khẩu và phân phối các sản phẩm thủy sản nuôi có chứng nhận ASC.
Tin liên quan
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu
08:17 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tận dụng cơ hội xuất khẩu tôm ngay từ đầu năm
14:01 | 12/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu thuỷ sản kỳ vọng sẽ phục hồi trong năm 2024
08:06 | 28/02/2024 Xuất nhập khẩu
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4
21:00 | 19/04/2024 Kinh tế
Gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024?
20:54 | 19/04/2024 Kinh tế
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
16:35 | 19/04/2024 Kinh tế
Đấu thầu vàng để tăng cung, nhưng vẫn cần cho phép nhập khẩu
16:25 | 19/04/2024 Kinh tế
"Bật chế độ” sẵn sàng can thiệp khi tỷ giá diễn biến bất lợi
15:57 | 19/04/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4
15:49 | 19/04/2024 Xuất nhập khẩu
Contech Vietnam 2024: Hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng
13:58 | 19/04/2024 Kinh tế
Nâng tầm giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia
08:20 | 19/04/2024 Kinh tế
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
17:30 | 18/04/2024 Kinh tế
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu
16:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Đầu tư tư nhân cần trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
15:56 | 17/04/2024 Kinh tế
Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam
14:48 | 17/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4
Nghệ An: Bắt đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ
Gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024?
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics