Thực phẩm và đồ uống - thị trường tiềm năng của doanh nghiệp Việt

15:21 | 11/08/2022

(HQ Online) - Tiềm năng rất lớn của thị trường thực phẩm, đồ uống với gần 100 triệu dân ở Việt Nam, cùng nhiều cơ hội xuất khẩu thuế suất ưu đãi nhờ Việt Nam hội nhập sâu rộng ở khu vực và nhiều nước trên thế giới thông qua các Hiệp định FTA đã có hiệu lực.

Thực phẩm và đồ uống - thị trường tiềm năng của doanh nghiệp Việt
Ngành F&B thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ảnh: T.H

Ngày 11/8, sau thời gian bị gián đoạn vì dịch Covid-19, tại triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 26, song hành cùng Triển lãm Quốc tế Thiết bị công nghệ chế biến bao bì Thực phẩm và đồ uống Việt Nam lần thứ 26 (Vietfood & Beverage – Propack) - triển lãm trực tiếp đầu tiên của năm 2022 trong ngành thực phẩm – đồ uống (F&B) đã thu hút sự quan tâm của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội lương thực TPHCM cho biết, với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trong và nước, đây là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hợp tác, đẩy mạnh liên doanh sản xuất, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến cũng như các kinh nghiệm quản lý hiện đại từ các đối tác nước ngoài. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp nước ngoài chọn lựa thông qua triển lãm để tiếp cận đúng mục tiêu, xây dựng quan hệ hợp tác đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm và đồ uống đầy tiềm năng của Việt Nam.

Qua đó cũng cho thấy, tiềm năng rất lớn của thị trường F&B với gần 100 triệu dân ở Việt Nam, cùng nhiều cơ hội xuất khẩu với thuế suất ưu đãi nhờ Việt Nam hội nhập sâu rộng khu vực và thế giới thông qua các Hiệp định FTA đã có hiệu lực.

Theo đánh giá từ Collier vào tháng 3 vừa qua, Việt Nam là điểm đến đầu tư sáng giá cho ngành F&B khi so với các nước láng giềng Đông Nam Á. Các nghiên cứu thị trường của Colliers cũng chỉ ra rằng, hiện nhiều nhà đầu tư lớn đang cân nhắc đến ngành F&B vì đây là một trong những mảng bán lẻ thành công nhất ở Việt Nam.

Tương tự, Tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Mordor Intelligence Inc cho biết, ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng kép hằng năm lên tới 8,65% trong giai đoạn 2021-2026.

Và theo khảo sát của Vietnam Report, sau 2 năm chật vật vì Covid-19, chỉ tính trong nửa đầu năm 2022, doanh nghiệp F&B mới thực sự hồi phục trở lại. Ngành F&B được đánh giá đang phục hồi nhanh và có tốc độ tăng trưởng cao hơn kể từ năm 2022 và những năm tiếp theo.

Các chỉ số đánh giá và dự báo tăng trưởng khả quan của ngành F&B là mở bài cho một chuỗi cung ứng song song cùng với đó như nguồn nguyên liệu, máy móc sản xuất, đóng gói bảo quản, thanh toán, công nghệ số và logictics…

Năm 2022, mặc dù trải qua 2 năm xáo trộn bởi dịch bệnh, nhưng lượng doanh nghiệp tham gia ngành máy móc thiết bị, công nghệ chế biến, đóng gói vẫn đạt số lượng tương đương năm 2019 (chiếm 45% trên tổng quy mô) với phần lớn là doanh nghiệp sản xuất trong nước và nhập khẩu. Sự góp mặt của một số thương hiệu máy móc lớn tới từ Hàn Quốc, Đài Loan, tuy chưa nhiều nhưng nhìn vào bối cảnh chung thì việc các nhà trưng bày chọn lựa Việt Nam để giới thiệu công nghệ mới là một tín hiệu tích cực cho thị trường.

Theo nhận định của ông Phạm Đăng Khánh, Phó Giám đốc Công ty Vinexad, Vietfood & Beverage – Propack 2022 đã thu hút thêm sự chú ý của nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác như logistics, kho lạnh, thanh toán điện tử, xúc tiến xuất khẩu … cùng tham gia, tạo thành một hệ sinh thái tương hỗ, có tính liên kết chuỗi.

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hợp tác, đẩy mạnh liên doanh sản xuất, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến cũng như các kinh nghiệm quản lý hiện đại từ các đối tác nước ngoài. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp nước ngoài chọn lựa thông qua triển lãm để tiếp cận đúng mục tiêu, xây dựng quan hệ hợp tác đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm và đồ uống đầy tiềm năng của Việt Nam.

Vietfood & Beverage – Propack sẽ tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 11-13/8/2022 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), có quy mô trưng bày 400 gian hàng với hơn 5.000 nhãn hiệu của 350 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia và vũng lãnh thổ tham gia.

Song song với triển lãm này, là triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược lần thứ 20 (Vietnam Medi-pharm Expo) với quy mô 260 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia trưng bày tại 320 gian hàng được dàn dựng quy mô trên diện tích 7.500 m2.

Lê Thu