Tháo gỡ điểm nghẽn, tạo lực đẩy để TPHCM bứt phá
![]() | TPHCM tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo đạt 95% |
![]() |
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: T.D |
Trong hàng chục năm qua, TPHCM luôn giữ vững vai trò "đầu tàu" kinh tế. Tuy nhiên, những năm gần đây, "đầu tàu" TPHCM đang chậm lại. Đơn cử kết quả phát triển kinh tế - xã hội quý 1/2023 của TPHCM chưa như mong muốn khi GRDP chỉ đạt 0,7%, thấp hơn nhiều so với bình quân cả nước. Tốc độ tăng trưởng chậm dần khiến vai trò dẫn dắt của TPHCM có phần giảm sút.
Dự báo trong quý 2/2023 và những quý tiếp theo, kinh tế TPHCM tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khó lường.
Theo TS Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, đây là hệ quả của một quá trình dài, cần đặt trong bối cảnh 5 năm hoặc 10 năm gần đây của TPHCM để có cái nhìn đa chiều. Đây là thực trạng và là căn cơ của TPHCM sau nhiều bối cảnh bị nghẽn.
TS Trần Du lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, sở dĩ kinh tế TPHCM quý 1 giảm sâu là doTPHCM với độ mở đặc biệt, khi môi trường vĩ mô thuận lợi, kinh tế TPHCM thuận lợi, còn khi bất lợi dẫn đến thành phố cũng bị bất lợi theo. Song bước vào năm 2023, TPHCM chịu tác động lớn về khách quan đó là tác động bất ổn của vĩ mô từ quý 4 năm ngoái tiếp tục lan sang năm nay. Đồng thời, đó là vấn đề hạ tầng, rất nhiều dự án bị vướng - điểm nghẽn không mới nhưng tồn tại nhiều năm chưa giải quyết được. TPHCM là một bộ phận của kinh tế cả nước nên về căn bản khó khăn còn tiếp tục. Theo đó, phải tháo gỡ được những vấn đề căn cơ mới có sức bật cho những năm sau.
Đề cập đến Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội, PGS-TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, vấn đề của TPHCM không chỉ là của thành phố mà phải xác định đây là vấn đề của cả nước. Cơ chế, chính sách đột phá cho TPHCM là cho cả nước. Bởi TPHCM gánh trên vai sứ mệnh "đầu tàu" cả nước, "đầu tàu" bứt tốc mạnh mẽ sẽ kéo cả "đoàn tàu" đi lên.
Theo ông Trần Đình Thiên, tình hình hiện nay vẫn còn rất khó khăn và nhiều rủi ro, kinh tế TPHCM suy yếu về vị thế dù nội lực vẫn dồi dào; những nút thắt, điểm ngẽn tăng trưởng không được tháo gỡ triệt để mà còn tăng lên (giao thông, ngập nước, tắt nghẽn hạ tầng…), những động lực mới không được đưa ra. Do đó, phải tạo ra những đột phá, động lực mới cho TPHCM. Ngay bây giờ, cần phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho TPHCM.
Ngoài ra, ông Thiên cũng đặc biệt lưu ý, TPHCM muốn đột phá là phải có những dự án đột phá cùng với đột phá về thể chế. Chẳng hạn, TPHCM muốn vượt lên phải biến mình thành trung tâm hội nhập quốc tế của đất nước. Có thể có những dự án đột phá như: Cảng trung chuyển Cần Giờ, Trung tâm tài chính quốc tế, thêm trung tâm thương mại để kéo thế giới vào đây. Các yếu tố này cộng hưởng được với nhau, cùng với vùng Đông Nam bộ, TPHCM sẽ kéo được các nhà đầu tư lớn, thu hút được các tập đoàn lớn…
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op đưa ra một số kiến nghị mà TPHCM và cả nước cần triển khai để hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngành bán lẻ phát triển. Đó là, cần hỗ trợ trực tiếp cho người tiêu dùng. Trong đó, chính sách giảm thuế GTGT 2% cần triển khai càng sớm càng tốt để kích cầu, qua đó doanh nghiệp có thêm “hơi thở” mới. Song song đó, ông Đức đề xuất doanh nghiệp cần có sự liên kết chặt chẽ hơn để gia tăng sự phát triển; tiếp tục phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bởi đây là xu hướng tất yếu, cần đi, phải đi.
Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, liên ngành, liên vùng, liên khu vực nên để phục hồi, phát triển ngành du lịch TPHCM rất cần sự phục hồi, phát triển của các ngành kinh tế khác. Trong khi đó, do thị trường toàn ngành chưa thật sự hồi phục, đặc biệt là du lịch quốc tế còn nhiều khó khăn, dự kiến sớm nhất đến năm 2025 mới có thể trở lại thời gian trước đại dịch Covid-19. Do đó, kiến nghị Chính phủ cùng các cơ quan trung ương tiếp tục quan tâm giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp ngành du lịch, kéo dài thời gian, chính sách hỗ trợ ít nhất đến hết năm 2023, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, tạo động lực phục hồi phát triển cho doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp du lịch đang vay vốn, đề xuất được xem xét khoanh nợ, giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ…
Chia sẻ tại tọa đàm, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM được xây dựng từ đầu năm theo kế hoạch.
Cụ thể, chương trình có 20 ngân hàng đăng ký gói hỗ trợ tín dụng với quy mô đạt 453.070 tỷ đồng để cho vay doanh nghiệp với lãi suất hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi về vốn cho doanh nghiệp gắn với việc tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp; cho vay 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên, với lãi suất ưu đãi; cho vay hỗ trợ 2% lãi suất theo nghị định 31 của Chính phủ. Đến nay, chương trình đã giải ngân đạt 117.000 tỷ đồng cho 31.492 khách hàng, bằng 25,8% gói tín dụng các ngân hàng đăng ký trong năm 2023.
Theo ông Lệnh, việc kết nối ngân hàng – doanh nghiệp gắn với giảm lãi suất cho vay, giảm áp lực trả nợ vay là giải pháp cụ thể hỗ trợ cho doanh nghiệp về vốn, về chí phí sử dụng vốn và hỗ trợ cho doanh nghiệp trong trả nợ vay ngân hàng khi gặp khó khăn về dòng tiền, về tiêu thụ sản phẩm….
Đối với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, NHNN đã có văn bản hướng dẫn các ngân hàng, 4 ngân hàng thương mại nhà nước đã chuẩn bị vốn để sẵn sàng cho vay khi các địa phương công bố các dự án.
Tin liên quan

TPHCM tập trung kích cầu tiêu dùng, giải ngân vốn đầu tư công
17:03 | 28/09/2023 Sự kiện - Vấn đề

Đến năm 2025, kinh tế số chiếm 30% GRDP của Hà Nội
14:00 | 28/09/2023 Kinh tế

ADB điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP 2023 của Việt Nam xuống 5,8%
19:07 | 27/09/2023 Kinh tế

Phát triển công trình xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành xây dựng
21:46 | 28/09/2023 Kinh tế

Nhà ở giá rẻ- "đòn bảy" để thị trường bất động sản đi lên
21:10 | 28/09/2023 Kinh tế

Phần lớn dược liệu Việt Nam xuất khẩu ở dạng nguyên liệu thô
17:08 | 28/09/2023 Kinh tế

Hoàn thiện chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm chuỗi thủy sản xuất khẩu vào EU
17:01 | 28/09/2023 Kinh tế

Vốn FDI vào Việt Nam cao kỉ lục sau 9 tháng
16:42 | 28/09/2023 Kinh tế

Làm mới và khơi thông các động lực cho tăng trưởng
08:51 | 28/09/2023 Kinh tế

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ bật tăng
08:47 | 28/09/2023 Kinh tế

Hà Nội "dọn tổ, đón đại bàng” trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn
19:29 | 27/09/2023 Kinh tế

Thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP còn khiêm tốn
19:21 | 27/09/2023 Kinh tế

Thoát "vùng trũng" tăng trưởng từ đẩy mạnh liên kết vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
19:13 | 27/09/2023 Kinh tế

Cơ hội rộng mở cho hàng nông sản Việt Nam vào thị trường Mỹ
08:47 | 27/09/2023 Kinh tế

Thanh toán không tiền mặt góp sức cho phòng, chống tham nhũng hiệu quả hơn
18:25 | 26/09/2023 Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước hút 30.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu
14:12 | 26/09/2023 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Phát triển công trình xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành xây dựng

Nhà ở giá rẻ- "đòn bảy" để thị trường bất động sản đi lên

EuroCham mong muốn hợp tác với Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển dịch vụ vận tải, hậu cần

Bàn giải pháp chống buôn lậu nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Cảnh báo chiêu dụ kinh doanh thưởng tiền

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Đặng Văn Đức
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Cảnh báo chiêu dụ kinh doanh thưởng tiền

TPHCM tập trung kích cầu tiêu dùng, giải ngân vốn đầu tư công

89 triệu lượt khách di chuyển qua các cảng hàng không trong 9 tháng đầu năm

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Diện bao phủ tăng, quyền lợi hưởng ngày càng được mở rộng

Nhìn lại chuyến thăm Bangladesh, Bulgaria của Chủ tịch Quốc hội

Hợp tác quốc phòng là lĩnh vực quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Lào

EuroCham mong muốn hợp tác với Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển dịch vụ vận tải, hậu cần

Hải quan Hòn Gai hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các dự án mới

Nghệ An- Hà Tĩnh: Các tuyến quốc lộ đi cửa khẩu bị tê liệt vì ngập lụt và sạt lở

Khen thưởng công chức Hải quan Đà Nẵng lập thành tích vụ lô hàng lậu 20 chiếc iPhone 15 Pro Max

50 gian triển lãm công nghệ tham gia Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO

Hải quan Việt Nam với 5 vai trò quan trọng tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ 2023 của WCO

Bàn giải pháp chống buôn lậu nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh chú trọng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát hiện 1 container chứa hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu

Nguồn hàng lậu đổ về TPHCM từ hướng biên giới Tây Nam

TPHCM: Tiêu hủy gần 10.000 bao thuốc lá nhập lậu

Hải quan Hà Nội phát hiện, xử lý 820 vụ vi phạm qua đường hàng không

Những bước tiến của 19 tập đoàn, tổng công ty sau 5 năm về "siêu ủy ban"

Tiềm năng xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Chiết Giang (Trung Quốc) và Việt Nam

Vedan Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng Nutraingredients-Asia Awards 2023

Doanh nghiệp cần hỗ trợ gì cho mục tiêu xanh hóa?

Deloitte Việt Nam hợp tác với tỉnh Hưng Yên thu hút đầu tư nước ngoài

Chi lương qua ngân hàng nào để được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất?

Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

Trách nhiệm thông báo Danh mục hàng hóa XNK miễn thuế thuộc về ai?

Chính sách hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ

Sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng tài sản công

Thuế GTGT đối với thiết bị cảm biến sử dụng trong chăn nuôi

DN cần cung cấp rõ thông tin hàng hóa khi đề nghị xác định trước mã số

Skoda Kodiaq - SUV cỡ D, giá từ 1,19 tỷ đồng

Giá gần 4 tỷ, Mercedes-Benz EQE 500 4MATIC mẫu xe thuần điện rộng nhất phân khúc

Skoda Karoq, tân binh mới “tham chiến” bởi những lợi thế gì?

Mercedes-Benz EQB 250, xe sang thuần điện, cỡ nhỏ, giá dễ mua

Chính sách mới từ 1/10: Tăng lệ phí đăng ký, cấp biển ô tô, xe máy

Mercedes-Benz Việt Nam nỗ lực phát triển nguồn nhân lực cho ngành ô tô

Nhiều công việc quan trọng bị ảnh hưởng nếu chính phủ Mỹ đóng cửa

Nhật Bản sẽ cân nhắc nhằm ngăn chặn biến động tỷ giá quá mức

Thách thức an ninh mạng đối với các thành phố thông minh

Nhật Bản công bố các trụ cột trong gói kích thích kinh tế mới

Nguyên nhân giá khí đốt tại châu Âu “hạ nhiệt”
