Tháo gỡ điểm nghẽn phát triển vùng Đông Nam bộ
![]() | Khắc phục bất cập, phát triển logistics vùng Đông Nam Bộ |
![]() |
Hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, học giả, nhà khoa học và đại diện các sở, ban, ngành thuộc 6 tỉnh và thành phố nằm trong vùng Đông Nam bộ… |
Đó là những điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ được các chuyên gia chỉ ra tại Hội thảo quốc gia “Động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ: Tiềm năng và thách thức” do Trường Đại học Kinh tế TPHCM tổ chức ngày 10/3.
Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Sử Đình Thành, Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế TPHCM cho biết, vùng Đông Nam bộ là vùng (gồm TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh) có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh của cả nước. Mặc dù chỉ chiếm khoảng 9% diện tích và 20% dân số, nhưng vùng Đông Nam bộ góp phần rất lớn cho sự phát triển đất nước. Vùng đóng góp hơn 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và khoảng 45% tổng thu ngân sách nhà nước (2021).
Kết quả hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của Vùng gần đây cho thấy ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đầu tư đổi mới công nghệ, nhóm ngành công nghiệp có sử dụng công nghệ cao tăng bình quân khoảng 10%/năm. Sự tăng trưởng này phản ánh quá trình cơ cấu lại ngành công nghiệp theo hướng mở rộng và phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, tạo sản phẩm tiêu dùng có giá trị gia tăng cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và tham gia xuất khẩu.
![]() |
Lễ ra mắt Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng (Viện IRDRC). |
Tuy nhiên, vùng này đang đối diện với hạ tầng giao thông chưa được phát triển đồng bộ, khiến chi phí vận chuyển và lưu thông hàng hóa cao, ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, vùng có tỉ lệ đô thị hóa cao 67%, đặc biệt siêu đô thị như TPHCM cùng với các địa phương như Bình Dương, Đồng Nai đang thu hút hơn 40% lao động nhập cư, nên phải đối diện thách thức về cơ sở hạ tầng đô thị và cơ sở hạ tầng xã hội.
GS.TS Nguyễn Trọng Hoài, Tổng biên tập tạp chí Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh châu Á cho biết, theo quy hoạch, đến năm 2030, vùng Đông Nam bộ có 970km cao tốc, nhưng hiện tại mới chỉ đưa vào khai thác thực tế chỉ hơn 10% so với quy hoạch, do thiếu hụt nguồn vốn đầu tư công và khó khăn giải phóng mặt bằng. Đây là vùng có nhiều tiềm năng phát triển dài hạn, nhưng gần đây có dấu hiệu chững lại, tồn tại nhiều điểm nghẽn.
Mặt khác, theo các chuyên gia, vùng Đông Nam bộ được coi là vùng kinh tế có năng lực đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ lớn nhất Việt Nam. Mặc dù vậy, vùng Đông Nam bộ vẫn có những hạn chế trong phát triển khoa học kỹ thuật và công nghệ.
Cụ thể, tỉ lệ lao động có kỹ năng của vùng Đông Nam Bộ chỉ xấp xỉ bằng mức trung bình cả nước. Tỉ lệ chi R&D (hoạt động nghiên cứu và phát triển) trên GRDP ở mức rất thấp. Các vấn đề mang tính quản trị vùng chưa được quan tâm đúng mức và hiệu quả.
Theo đó, để vùng Đông Nam Bộ phát triển đúng tiềm lực, các chuyên gia cho rằng, cần tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách và đẩy mạnh phát triển liên kết vùng. Ban chỉ đạo vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chủ động đề xuất xây dựng chiến lược phát triển khoa học, công nghệ toàn vùng. Đồng thời, cần đánh giá hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về cơ chế, tài chính, xây dựng chiến lược thu hút nhà đầu tư có công nghệ…
Để góp phần thực hiện hiệu quả các Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội các vùng, tại Hội thảo, Trường Đại học Kinh tế TPHCM cũng chính thức ra mắt Viện Nghiên cứu và Tư vấn phát triển vùng (Viện IRDRC), thực hiện các nghiên cứu ứng dụng và cung cấp dịch vụ tư vấn, nhằm góp phần giúp các địa phương tiếp cận những xu hướng mới trong việc thiết kế và vận hành chính sách…
Với tầm nhìn đến năm 2035 trở thành tổ chức nghiên cứu và tư vấn đa ngành, đa lĩnh vực hoạt động, Viện IRDRC hướng tới 4 trụ cột chính: nghiên cứu ứng dụng và tư vấn chính sách cho khu vực công; tư vấn nghiệp vụ và chiến lược cho khu vực tư nhân; lan toả tri thức và kết nối cộng đồng; quản trị và vận hành.
Tin liên quan

Sắp diễn ra hội thảo triển lãm "Dữ liệu số - nền tảng phát triển tài chính số bền vững"
16:37 | 11/09/2023 Tài chính

Hiện đại hóa hải quan thúc đẩy liên kết logistics vùng Đông Nam bộ
15:31 | 10/09/2023 Hiện đại hóa hải quan

Gỡ khó tiếp cận nguồn tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong tình hình mới
21:37 | 30/08/2023 Kinh tế

Nhiều điều kiện thuận lợi để TP Hồ Chí Minh tiên phong trong phát triển kinh tế xanh
10:15 | 25/09/2023 Kinh tế

Tăng sức cạnh tranh tại thị trường EU từ phát triển bền vững
10:14 | 25/09/2023 Kinh tế

Kim ngạch nhập khẩu giảm gần 40 tỷ USD
10:01 | 25/09/2023 Xuất nhập khẩu

Vĩnh Phúc đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp
20:11 | 24/09/2023 Kinh tế

Xuất khẩu sắt thép sang Brazil tăng 11 lần
12:43 | 24/09/2023 Xuất nhập khẩu

Xuất khẩu đạt 242 tỷ USD, tính đến 15/9
12:42 | 24/09/2023 Xuất nhập khẩu

Giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu nông sản
09:48 | 24/09/2023 Kinh tế

Đến 15/9, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 464 tỷ USD
15:17 | 23/09/2023 Xuất nhập khẩu

Hải Phòng: Trao Giấy chứng nhận đầu tư cho loạt dự án có tổng vốn 1,4 tỷ USD
10:18 | 23/09/2023 Kinh tế

Thị trường bất động sản Hải Phòng phục hồi nhanh nhất cả nước?
09:38 | 23/09/2023 Kinh tế

Khẩn trương hoàn thiện thể chế, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững
21:13 | 22/09/2023 Kinh tế

Công nghiệp hỗ trợ: giá trị gia tăng vẫn thấp trong chuỗi cung ứng
20:41 | 22/09/2023 Kinh tế

Ngân hàng Standard Chartered dự báo GDP quý 3 sẽ tiếp tục hồi phục
20:17 | 22/09/2023 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 thông báo (CV 7415)
Chi cục Hải quan CK cảng Hải Phòng KV 1 thông báo (CV 5160)

Hà Nội tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Nhiều điều kiện thuận lợi để TP Hồ Chí Minh tiên phong trong phát triển kinh tế xanh

Tăng sức cạnh tranh tại thị trường EU từ phát triển bền vững

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Đặng Văn Đức
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Hà Nội tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Dư luận Mỹ đánh giá tích cực chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính
Giảm rào cản chi phí kinh doanh

Hà Nội: Bổ sung 4.200 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023

Những kiến trúc giống... Tây

Hà Nội thông qua Nghị quyết thành lập quận Gia Lâm và 16 phường

108 thí sinh đỗ kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan kỳ 2 khu vực miền Nam

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 9/2023 (từ ngày 18/9/2023 đến 24/9/2023)

Xác định doanh nghiệp là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển

Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo: Hàng hóa thông quan giảm mạnh

Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang: Khắc phục khó khăn, nỗ lực thông quan hàng hóa

Quảng Ninh: Xuất nhập khẩu qua Móng Cái diễn ra ổn định, thông suốt

Hải quan Hoành Mô phối hợp bắt 312 kg pháo lậu

Vùng Cảnh sát biển 3 tạm giữ tàu chở dầu DO không rõ nguồn gốc

Hải quan Đà Nẵng bắt giữ lô hàng 20 chiếc Iphone 15 Promax nhập lậu

Nghệ An: Mật phục bắt đối tượng vận chuyển 26.000 viên ma túy tổng hợp

Cảnh sát biển bắt giữ hai tàu cá vận chuyển 260.000 lít dầu DO

Hàng giả tổn hại đến thương hiệu doanh nghiệp

Nỗ lực thu hút đầu tư và tham gia chuỗi cung ứng cho ngành công nghiệp Hà Nội

Doanh nghiệp FDI xuất siêu gần 34 tỷ USD

Vedan Việt Nam trao học bổng “Tiếp sức học sinh, sinh viên khuyết tật vượt khó đến trường”

Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn, Tiên Nguyễn trao học bổng dự án “Ươm mầm tương lai”

Sách “Kinh tế tuần hoàn và những mô hình tiên phong” nổi bật với nhiều công trình nghiên cứu

Tăng năng lực cạnh tranh xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể kết hợp cùng "ông lớn"
Siết chặt việc chấp hành quy định pháp luật về thẩm định giá

Xây dựng cẩm nang hỗ trợ công tác xử lý vi phạm hành chính

Hải quan gặp vướng khi giải quyết thủ tục nhập khẩu 5 tấn hạt cần sa

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô NK chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao

Hải quan Đồng Tháp: Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong xử lý vụ việc có dấu hiệu hình sự

Mức chi ngân sách đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức

Škoda, thương hiệu ô tô đến từ châu Âu chính thức có mặt tại Việt Nam

Giá từ 730 triệu đồng, Toyota Yaris Cross 2023 có cả động cơ xăng và hybrid

Hyundai Palisade 2023 chốt giá từ 1,469 tỉ đồng, thấp nhất phân khúc

Nhiều trang bị hiện đại, lợi thế của Hyundai Custin không chỉ ở giá

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9/2023

Peugeot Việt Nam áp dụng giá mới cho bộ 3 SUV cao cấp

Singapore áp dụng thủ tục xuất nhập cảnh không cần hộ chiếu vào 2024

WCO hỗ trợ phát triển Hệ thống đánh giá nâng cao hiệu quả hoạt động Hải quan Ả Rập Saudi

Brexit có phải là nguyên nhân đằng sau những vấn đề của kinh tế Anh hiện nay?

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa

Slovakia và Ukraine lập hệ thống cấp phép cho việc mua bán ngũ cốc
