Facebook Twitter youtube Tiktok

Thận trọng khi quyết định mua trái phiếu doanh nghiệp không có tài sản đảm bảo

(HQ Online) - Với quy định mới chỉ nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong nửa đầu năm 2021 đã giảm mạnh so với năm 2020.
Rủi ro khi ngân hàng gia tăng mua trái phiếu doanh nghiệp
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp huy động vốn qua trái phiếu doanh nghiệp
Hẹp cửa cho ngân hàng mua trái phiếu doanh nghiệp
Nhà đầu tư không nên mua trái phiếu doanh nghiệp chỉ vì lãi suất cao
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có chuyển biến với khung pháp lý mới. Ảnh: Internet.

Thị trường có chuyển biến với khung pháp lý mới

Từ ngày 1/1/2021, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ thực hiện theo quy định tại Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp, Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định về chào bán và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước, chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế và Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán (gồm nội dung quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng).

Theo đó, khung pháp lý về phát hành TPDN đã có những thay đổi căn bản. Cụ thể, đối với TPDN phát hành ra công chúng, loại hình trái phiếu này sẽ được cơ quan quản lý là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép chào bán; yêu cầu doanh nghiệp phát hành bắt buộc phải có lãi. Đối tượng mua TPDN này là mọi nhà đầu tư.

Từ ngày 1/1/2023, khi chào bán trái phiếu phải bắt buộc xếp hạng tín nhiệm đối với những đợt phát hành có có giá trị lớn; trái phiếu sau khi phát hành được niêm yết, giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Đối với TPDN phát hành riêng lẻ, cơ quan quản lý Nhà nước không cấp phép phát hành trái phiếu như đối với TPDN phát hành ra công chúng, ngoại trừ việc phát hành trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền của công ty đại chúng tại thị trường trong nước. Chỉ có nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mới được phép mua và giao dịch TPDN riêng lẻ. Các đợt chào bán phải được tư vấn bởi công ty chứng khoán.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phát hành TPDN riêng lẻ phải công bố thông tin đầy đủ, đặc biệt là công bố thông tin về mục đích huy động vốn trái phiếu; tiếp tục nâng cấp chuyên trang thông tin về TPDN.

Khung pháp lý mới cũng quy định, Bộ Tài chính hướng dẫn việc thành lập thị trường giao dịch thứ cấp TPDN riêng lẻ dành cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tại Sở GDCK Hà Nội.

Theo Cục Tài chính các ngân hàng và Tổ chức tài chính (Bộ Tài chính), sau 6 tháng triển khai, thị trường TPDN riêng lẻ tiếp tục có sự tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu huy động vốn của các doanh nghiệp bên cạnh nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng khối lượng phát hành TPDN đạt 192.203 tỷ đồng, trong đó TPDN phát hành riêng lẻ đạt 176.828 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020; khối lượng phát hành TPDN ra công chúng là 15.375 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2020.

Tổ chức tín dụng là đối tượng phát hành lớn nhất, chiếm 42,3% tổng khối lượng phát hành, tiếp theo là DN bất động sản, chiếm 24,8% tổng khối lượng TPDN phát hành riêng lẻ 6 tháng đầu năm. Lãi suất TPDN phát hành bình quân 6 tháng đầu năm 2021 giảm 1,6%/năm so với mức bình quân cùng kỳ năm 2020.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, nhà đầu tư tổ chức là nhà đầu tư chính trên thị trường sơ cấp TPDN riêng lẻ. Công ty chứng khoán hiện là nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sơ cấp, tiếp đến là các ngân hàng thương mại, DN bảo hiểm, các quỹ đầu tư. Nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp mua 5,9% tổng khối lượng phát hành TPDN riêng lẻ trên thị trường sơ cấp.

Cần cân nhắc kỹ rủi ro

Theo Cục Tài chính các ngân hàng và Tổ chức tài chính, với quy định chỉ nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được mua TPDN phát hành riêng lẻ, tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân mua TPDN riêng lẻ đã giảm mạnh so với năm 2020.

Tuy nhiên, trên thị trường có hiện tượng nhà đầu tư mua trái phiếu phát hành riêng lẻ thông qua phân phối của công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại mà chưa nắm rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Nghị định số 153/2020/NĐ-CP đã quy định nhà đầu tư tự đánh giá rủi ro và tự chịu trách nhiệm về việc mua TPDN riêng lẻ. Vì vậy, Cục Tài chính các ngân hàng và Tổ chức tài chính cho rằng, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ rủi ro khi quyết định đầu tư TPDN riêng lẻ, tìm hiểu kỹ các điều kiện, điều khoản của trái phiếu và tình hình tài chính của DN phát hành, đặc biệt cần hết sức thận trọng khi quyết định mua trái phiếu của DN có tình hình tài chính kém, kinh doanh thua lỗ; DN phát hành không có tài sản đảm bảo.

“Nhà đầu tư cá nhân nên thận trọng với việc chào mời và cam kết của các tổ chức phân phối trái phiếu, trong đó có việc xác nhận nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp không mua TPDN chỉ vì lãi suất cao”, Cục Tài chính các ngân hàng và Tổ chức tài chính khuyến nghị.

Cùng với đó, nhà đầu tư cũng cần lưu ý việc các tổ chức tín dụng, công ty chứng khoán phân phối TPDN không có nghĩa là các tổ chức này đảm bảo an toàn cho việc mua trái phiếu.

Các tổ chức này chỉ là DN cung cấp dịch vụ, hưởng phí dịch vụ từ DN phát hành mà không chịu trách nhiệm về việc DN có hoàn trả gốc và lãi trái phiếu khi đến hạn hay không. Rủi ro của trái phiếu vẫn là rủi ro của DN phát hành.

Đối với các DN, phát hành trái phiếu đang trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng phục vụ sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên để huy động vốn trái phiếu, Cục Tài chính các ngân hàng và Tổ chức tài chính cho rằng các DN cần tính toán kỹ phương án huy động, có biện pháp đảm bảo an toàn tài chính để thực hiện đầy đủ các cam kết đối với nhà đầu tư, sử dụng vốn đúng mục đích nêu trong phương án phát hành và định kỳ có báo cáo về tình hình tài chính và tình hình sử dụng vốn. Trách nhiệm với nhà đầu tư là trách nhiệm mà doanh nghiệp phát hành có nghĩa vụ phải thực hiện.

Hoài Anh

Tin liên quan

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

(HQ Online) - Theo dự thảo thông tư sửa đổi 4 thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan đến vấn đề ký quỹ trước giao dịch, cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước thời điểm đặt lệnh mua chứng khoán. Sau 2 tháng lấy ý kiến, dự thảo thông tư này sẽ được hoàn thiện để trình Bộ Tài chính thông qua.
Tạm thời ngắt kết nối giao dịch của VNDirect tới HNX

Tạm thời ngắt kết nối giao dịch của VNDirect tới HNX

(HQ Online) - Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa phát đi thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch từ xa và giao dịch trực tuyến trên các thị trường giao dịch chứng khoán niêm yết, giao dịch chứng khoán đăng ký giao dịch, giao dịch chứng khoán phái sinh, giao dịch công cụ nợ và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của Công ty chứng khoán VNDirect tới HNX kể từ ngày 25/3/2024 cho đến khi Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect khắc phục được hoàn toàn sự cố.
Nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán

Nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán

(HQ Online) - Ngày 21/3, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức Hội nghị tập huấn về hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành chứng khoán. Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chủ trì hội nghị.
Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell

Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell

(HQ Online) - Theo báo cáo phân hạng thị trường cổ phiếu kỳ tháng 3/2024 vừa được Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell công bố, Việt Nam tiếp tục được duy trì trong Danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái Danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.
Ủy ban Chứng khoán cảnh báo về sự cố của VNDirect

Ủy ban Chứng khoán cảnh báo về sự cố của VNDirect

(HQ Online) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có công văn cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến liên quan sự cố hệ thống của Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect (VNDirect).
Chính thức khởi động cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Chính thức khởi động cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

(HQ Online) - Chiều 22/3, tại trụ sở Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) diễn ra hội thảo “Khởi động Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024).
SCIC bán đấu giá hơn 6,7 triệu cổ phần CTCP Sách Việt Nam để thoái vốn

SCIC bán đấu giá hơn 6,7 triệu cổ phần CTCP Sách Việt Nam để thoái vốn

(HQ Online) - Ngày 2/4/2024, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
Chứng khoán dự báo tăng mạnh theo đà phục hồi của nền kinh tế

Chứng khoán dự báo tăng mạnh theo đà phục hồi của nền kinh tế

(HQ Online) - Tại hội thảo “Kinh tế hồi phục – ngân hàng dẫn sóng và triển vọng thị trường chứng khoán 2024”, do Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS) tổ chức chiều 19/3, các chuyên gia đã phân tích những động lực tăng trưởng của thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2024 đến từ những tín hiệu tích cực của nền kinh tế. Trong đó, ngành ngân hàng, bất động sản và bán lẻ sẽ là 3 nhóm ngành triển vọng cho năm 2024.
Cải cách hiệu quả thủ tục hành chính lĩnh vực chứng khoán

Cải cách hiệu quả thủ tục hành chính lĩnh vực chứng khoán

(HQ Online) - Theo Quyết định số 67/QĐ-UBCK về kế hoạch cải cách thủ tục hành chính năm 2024 vừa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành, UBCKNN đặt mục tiêu phấn đấu có tối thiểu 70% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến.
Cổ phiếu Viettel Post chính thức niêm yết trên sàn HoSE

Cổ phiếu Viettel Post chính thức niêm yết trên sàn HoSE

(HQ Online) - Ngày 12/03/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) đã tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết, chính thức đưa 121.783.042 cổ phiếu của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post; mã chứng khoán: VTP) vào giao dịch.
Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư  “Việt Nam – Điểm đến đầu tư” tại Nhật Bản

Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam – Điểm đến đầu tư” tại Nhật Bản

(HQ Online) - Sáng 12/3, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam – Điểm đến đầu tư”. Đây là sự kiện tiếp nối thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc và nằm trong chương trình xúc tiến đầu tư tài chính của Đoàn công tác Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).
Hơn 1 tỷ cổ phiếu Ngân hàng Nam Á chào sàn HOSE

Hơn 1 tỷ cổ phiếu Ngân hàng Nam Á chào sàn HOSE

(HQ Online) - Ngày 8/3, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á (Mã chứng khoán: NAB) và đưa hơn 1 tỷ cổ phiếu NAB với tổng giá trị niêm yết hơn 10.580 tỷ đồng chính thức vào giao dịch.
Chủ tịch UBCKNN làm việc với Thống đốc Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc

Chủ tịch UBCKNN làm việc với Thống đốc Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc

(HQ Online) - Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc của Đoàn công tác Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), chiều ngày 07/3/2024, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương đã có buổi làm việc với ông Lee Bok-hyun, Thống đốc Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc (FSS). Cùng tham dự buổi làm việc, về phía UBCKNN có lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Sở GDCK Việt Nam, Sở GDCK Tp. HCM, Sở GDCK Hà Nội.
Giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh sụt giảm khá mạnh

Giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh sụt giảm khá mạnh

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 2/2024, thị trường chứng khoán phái sinh giao dịch sụt giảm khá mạnh.
Lãi suất phát hành trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng

Lãi suất phát hành trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng

(HQ Online) - Tháng 2/2024, Sở GDCK Hà Nội tổ chức 12 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành, tổng giá trị trúng thầu đạt 28.170 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ trúng thầu đạt 95,49%.
Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính Việt Nam – Hàn Quốc

Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính Việt Nam – Hàn Quốc

(HQ Online) - Ngày 7/3, tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến đầu tư”. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tham dự và chủ trì Hội nghị.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Cha Lo: Đổi mới để đáp ứng khối lượng công việc ngày càng tăng

Hải quan Cha Lo: Đổi mới để đáp ứng khối lượng công việc ngày càng tăng

Cán bộ, công chức, người lao động thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo giải quyết khối lượng công việc, hàng hoá, phương tiện làm thủ tục không ngừng tăng lên.
Bộ Công Thương nói gì về đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu?

Bộ Công Thương nói gì về đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu?

Giá xăng dầu sẽ tiến gần hơn đến cơ chế thị trường. Nhà nước sẽ ban hành công thức tính giá, thương nhân quyết định giá bán, nhưng giá này không cao hơn mức giá mà công thức quy định.
Cơ bản hoàn thành xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu vào ngày 31/3

Cơ bản hoàn thành xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu vào ngày 31/3

Đến ngày 28/3/2024, toàn quốc đã có 15.762 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng, đạt khoảng 98,9% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo

Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo

Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp mã số thuế, tài khoản, cũng như không nhấn vào đường link được gửi đến… bởi các yếu tố này có thể mang đến rủi ro.
Cần thiết sửa Luật 69, đảm bảo “quyền sở hữu đi đôi với quyền kiểm soát”

Cần thiết sửa Luật 69, đảm bảo “quyền sở hữu đi đôi với quyền kiểm soát”

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại DN thì cần thiết phải sửa đổi các quy định về luật liên quan đến đầu tư vốn nhà nước tại DN.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động