Facebook Twitter youtube Tiktok

Tập trung các giải pháp nhằm ổn định thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Nhiều ý kiến cho rằng, dù đang trải qua những đợt biến động mạnh, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn là một thị trường tiềm năng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Ưu tiên giải pháp để thị trường ổn định trở lại
Chính phủ yêu cầu phát triển lành mạnh thị trường chứng khoán, ổn định tâm lý nhà đầu tư
6 giải pháp của Bộ Tài chính để minh bạch, ổn định thị trường chứng khoán
Từ đầu tháng 4 đến nay, TTCK đã trải qua nhịp điều chỉnh giảm rất mạnh. 	Ảnh: ST
Từ đầu tháng 4 đến nay, TTCK đã trải qua nhịp điều chỉnh giảm rất mạnh. Ảnh: ST

Đồng loạt các giải pháp

Từ đầu tháng 4 đến nay, thị trường chứng khoán (TTCK) đã trải qua nhịp điều chỉnh giảm rất mạnh. Tính đến ngày 13/5, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.182 điểm, mất 342 điểm so với mức đỉnh được thiết lập ngày 4/4/2022. Đặc biệt, từ ngày 9 đến 13/5, TTCK Việt Nam kết thúc một tuần giao dịch ám ảnh khi VN-Index mất đến 146,49 điểm, mức giảm mạnh nhất lịch sử. Đây cũng là lần đầu tiên VN-Index xuống dưới 1.200 điểm sau hơn 13 tháng kể từ phiên 31/3/2021.

Về nguyên nhân của tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh một số tác động từ thông tin trong nước, TTCK Việt Nam giảm điểm trong thời gian qua chủ yếu xuất phát từ tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước những bất ổn về kinh tế - chính trị thế giới. Đồng thời, việc giảm điểm cũng xuất phát từ việc thị trường trong nước tăng rất mạnh trong 2 năm qua cũng cần có những nhịp điều chỉnh để tích lũy, củng cố cho một chu kỳ tăng mới.

Theo lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), trong bối cảnh thị trường có thể còn có sự biến động mạnh, cơ quan quản lý đang đặc biệt ưu tiên các giải pháp ngắn hạn để hỗ trợ thị trường ổn định trở lại, trấn an tâm lý nhà đầu tư. Những giải pháp ngắn hạn đã bắt đầu được cơ quan chức năng áp dụng. Trước mắt, UBCKNN yêu cầu Sở GDCK Việt Nam (VNX) chỉ đạo Sở GDCK TPHCM (HoSE) và Sở GDCK Hà Nội (HNX) thực hiện công bố thông tin về giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán. Trong thời gian tới, UBCKNN sẽ trình Bộ để sửa đổi, bổ sung Thông tư 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên TTCK. Cùng với đó, để hạn chế khả năng tác động giá từ TTCK phái sinh lên TTCK cơ sở, UBCKNN đã chấp thuận áp dụng điều chỉnh giá thanh toán cuối cùng của hợp đồng tương lai chỉ số VN30. Theo đó, giá thanh toán cuối cùng sẽ là giá trị trung bình số học giản đơn của chỉ số VN30 trong 30 phút cuối cùng của ngày đáo hạn sau khi đã loại trừ đi 3 mức giá trị chỉ số cao nhất và 3 mức giá trị chỉ số thấp nhất của phiên khớp lệnh liên tục thay vì chỉ lấy giá trị chỉ số VN30 phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa như cách tính trước đây.

Song song với đó, các giải pháp trung và dài hạn cũng được triển khai tích cực. Lãnh đạo UBCKNN cho biết, cơ quan quản lý đang tích cực hoàn thiện khung pháp lý cho TTCK, hoàn thiện xây dựng Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030 để định hình rõ mục tiêu, giải pháp và lộ trình phát triển TTCK về dài hạn. Các quy định về minh bạch thông tin DN, quyền và trách nhiệm của bên tham gia, các chế tài xử phạt vi phạm pháp luật trên TTCK để bảo vệ nhà đầu tư, từ đó khôi phục niềm tin và đảm bảo sự phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững của TTCK đã và đang được rà soát khẩn trương để kịp thời sửa đổi.

Thanh lọc những nhà đầu tư ngắn hạn

Trước đó, Bộ Tài chính, UBCKNN cũng quan tâm và chỉ đạo quyết liệt trong việc tăng cường sự phát triển ổn định, lành mạnh của TTCK. Thời gian qua, hàng loạt sai phạm cũng đã được các cơ quan quản lý xử lý nghiêm. Điển hình là các cơ quan có thẩm quyền đã khởi tố, bắt tạm giam nhiều đối tượng vì có hành vi thao túng TTCK, hay sai phạm về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, mục tiêu của cơ quan quản lý là xây dựng, phát triển TTCK ổn định, an toàn, minh bạch và bền vững, nên việc thanh lọc thị trường sẽ góp phần đảm bảo quyền lợi của các DN, nhà đầu tư chân chính, tăng tính hấp dẫn cho TTCK trong việc thu hút thêm các dòng vốn đầu tư cả trong và ngoài nước, góp phần hỗ trợ quá trình nâng hạng từ cận biên lên mới nổi. Việc kiên quyết xử lý các sai phạm có thể tác động tới tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn, khiến thị trường tăng trưởng chậm lại, nhưng là nỗ lực để thị trường tăng trưởng minh bạch, bền vững hơn.

Ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho biết: Trên phương diện vừa là một nhà đầu tư vừa là chuyên gia tư vấn cho các quỹ đầu tư nước ngoài, chúng tôi thấy rằng họ đánh giá rất cao mức độ minh bạch của thị trường. Do đó, các động thái vừa rồi của cơ quan quản lý để thanh lọc thị trường là hết sức nghiêm túc và cần thiết. Trong tương lai sẽ có thêm rất nhiều nhà đầu tư tổ chức, các quỹ và các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam.

Còn theo ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), năm 2022 sẽ là năm thử thách thực sự với các nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường mà chưa trải qua những đợt thị trường có những biến động, tăng giảm mạnh, qua đó sẽ thanh lọc nhiều nhà đầu tư đang hơi quá thiên hướng về đầu tư ngắn hạn.

“Đây là năm nhà đầu tư sẽ phải bỏ nhiều công sức hơn để lựa chọn ra những DN có tăng trưởng về mặt kết quả kinh doanh vượt trội hơn so với ngành, so với thị trường chung. Còn nếu xét về góc độ dài hạn hơn, TTCK Việt Nam vẫn là một thị trường cực kỳ tiềm năng, nhà đầu tư thay vì chỉ nghĩ rằng đầu tư thời gian ngắn hạn trong tuần này, trong tháng này thì hãy nghĩ đến năm 2023, 2024 khi mà Việt Nam có cơ hội để trở thành thị trường mới nổi”, ông Trần Thăng Long khuyến nghị.

Hoài Anh

Tin liên quan

Bộ Tài chính tiếp tục nằm trong Top đầu bảng xếp hạng PAR Index

Bộ Tài chính tiếp tục nằm trong Top đầu bảng xếp hạng PAR Index

(HQ Online) - Bộ Tài chính xếp vị trí thứ 3 về chỉ số Par Index với kết quả Chỉ số Cải cách hành chính đạt 89,18%. Đây là năm thứ 10 liên tiếp (2014-2023), Bộ Tài chính nằm trong nhóm 3 bộ, cơ quan ngang bộ dẫn đầu PAR Index.
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

(HQ Online) - Ông Nguyễn Khắc Hải (ảnh), Giám đốc Khối Luật và Kiểm soát tuân thủ, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) trao đổi với báo chí về giải pháp đẩy nhanh tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK)
Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

(HQ Online) - Việc nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ là bước ngoặt quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần tăng quy mô, nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

(HQ Online) - Khi các tổ chức niêm yết và các nhà đầu tư đều tuân thủ các nguyên tắc quản trị tốt và các biện pháp quản lý rủi ro hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán (TTCK).
Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

(HQ Online) - Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại buổi làm việc và trao đổi thông tin của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) với đoàn công tác của FTSE Russell và Morgan Stanley về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra vào chiều 12/4.
Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

(HQ Online) - Hoạt động đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) tại Sở GDCK Hà Nội trong tháng 3/2024 tiếp tục diễn ra sôi động với tổng giá trị phát hành thành công đạt 32.550 tỷ đồng (tăng 15,55% so với tháng trước).
Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

(HQ Online) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính về tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/2024/NQ-CP trong lĩnh vực tài chính - NSNN, liên quan công tác quản lý thị trường tài chính, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 3, diễn biến thị trường chứng khoán có các phiên tăng, giảm đan xen nhưng vẫn theo xu hướng tăng.
Thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh

Thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh

(HQ Online) - Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, tháng 3/2024, cùng với diễn biến giao dịch sôi động trên thị trường cơ sở, thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh cũng tăng mạnh.
Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty Setfil bị xử phạt hơn 500 triệu đồng

Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty Setfil bị xử phạt hơn 500 triệu đồng

(HQ Online) - Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt Công ty cổ phần Thiết bị xử lý nước Setfil (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) do công ty này vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Nhiều trở ngại, ách tắc cho thị trường tín dụng xanh, trái phiếu xanh ở Việt Nam

Nhiều trở ngại, ách tắc cho thị trường tín dụng xanh, trái phiếu xanh ở Việt Nam

(HQ Online) - Tại Hội thảo "Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý phát triển tín dụng xanh, trái phiếu xanh: Vấn đề cấp bách" được tổ chức ngày 3/4/2024, các chuyên gia đã chỉ ra những bất cập trong phát triển tín dụng xanh, trái phiếu xanh cũng như đề xuất một số giải pháp tháo gỡ.
Thanh khoản thị trường UPCom giảm nhẹ

Thanh khoản thị trường UPCom giảm nhẹ

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 3/2024 có diễn biến giao dịch với nhiều biến động về giá cổ phiếu, trong khi đó thanh khoản thị trường giảm nhẹ so với tháng trước.
Giá trị giao dịch tăng 36% trên thị trường cố phiếu niêm yết HNX

Giá trị giao dịch tăng 36% trên thị trường cố phiếu niêm yết HNX

(HQ Online) - Tháng 3/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giao dịch sôi động, tăng trưởng mạnh cả về thanh khoản và giá cổ phiếu so với tháng trước.
HNX kết nối giao dịch trở lại với VNDirect

HNX kết nối giao dịch trở lại với VNDirect

(HQ Online) - Sở GDCK Hà Nội vừa thông tin về việc bắt đầu kết nối giao dịch trở lại với Công ty CP Chứng khoán VNDirect từ ngày 1/4/2024 sau một thời gian ngắt kết nối giao dịch với công ty này do sự cố hệ thống giao dịch của VNDirect bị tin tặc tấn công, làm tê liệt.
Sự cố VNDirect bị hacker tấn công là lời nhắc nhở về bảo mật thông tin

Sự cố VNDirect bị hacker tấn công là lời nhắc nhở về bảo mật thông tin

(HQ Online) - Ngày 29/3, đại diện Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã thông tin về sự cố hacker tấn công hệ thống giao dịch của Công ty chứng khoán VNDirect.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Để đảm bảo chất lượng các lô hàng hoa quả tươi xuất khẩu, các cơ quan tỉnh Lạng Sơn đã linh hoạt thực hiện các giải pháp thúc đẩy thông quan đối với mặt hàng này.
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng

Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Tracodi đã thông qua kế hoạch doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt gần 8% và 6% so với kết quả thực hiện năm 2023.
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty ô tô Toyota Việt Nam thực hiện chính sách hoàn thuế hàng nhập khẩu phải tái xuất.
Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán

Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đứng trước cơ hội thu hút hàng chục tỷ USD từ các nhà đầu tư nước ngoài với điều kiện thị trường được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Hiện các điểm nghẽn trọng yếu của tiến trình nâng hạ
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

Trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề và xu hướng chủ đạo tại NAB Show - triển lãm thường niên lớn nhất nước Mỹ về truyền thông, giải trí và công nghệ đang diễn ra tại thành phố Las Vegas.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động