Tạo môi trường lành mạnh, cạnh tranh cho kinh doanh xăng dầu
![]() | Doanh nghiệp mong muốn đảm bảo hài hoà lợi ích các bên trong kinh doanh xăng dầu |
![]() | Giải pháp tránh "cắt khúc" trong điều hành thị trường xăng dầu |
![]() |
GS.TS Nguyễn Thường Lạng |
Ông đánh giá như thế nào về việc quy về một đầu mối trong việc điều hành, quản lý xăng dầu?
Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, không chỉ đối với Việt Nam mà toàn thế giới. Sự biến động của xăng dầu không chỉ tác động đến người tiêu dùng mà cả sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, đặc liên là liên quan đến chỉ số giá tiêu dùng, lạm phát… Do đó, các cơ quan liên quan phải đứng ra để điều hành, bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người dân, nền kinh tế. Bộ Công Thương là cơ quan quản lý, cấp phép các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu; hướng dẫn thực hiện hoạt động kinh doanh, phân phối xăng dầu; hướng dẫn thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu, bảo đảm việc cung ứng xăng dầu ổn định nên sẽ nắm được bản chất của các yếu tố hình thành giá cơ sở để điều hành giá xăng dầu phù hợp.
Tuy nhiên, mọi vấn đề đều có điểm mạnh và điểm yếu, nhưng cần lưu ý là xăng dầu luôn biến động rất phức tạp, trong khi năng lực của các cơ quan quản lý trong nước chưa thể làm chủ được tình hình. Vì thế, đầu mối quản lý xăng dầu như thế nào không quan trọng bằng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, bộ, ngành. Việc quy về một đầu mối là giải pháp tình thế phù hợp, loại bỏ được tình trạng đùn đẩy trách nhiệm khi xảy ra biến động bất thường, nhưng về lâu dài thì nên tiếp tục có sự phối hợp tốt giữa các bên. Bởi nếu để một cơ quan điều hành độc quyền, có thể dẫn tới tình trạng độc tôn về quyền lực, quản trị, nên có thể dẫn tới rủi ro về lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ. Với nền kinh tế thị trường, tình trạng độc quyền sẽ thủ tiêu sự cạnh tranh lành mạnh.
Riêng về điều hành giá xăng dầu, công tác này thời gian tới cần phải có những cải tiến như thế nào, thưa ông?
Việc điều hành giá xăng dầu thời gian qua dù biến động nhưng cũng đạt được những thành tựu nhất định, trong đó, việc thành lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã giúp điều tiết giá cả hợp lý hơn; đồng thời kết hợp hợp lý với cơ chế miễn, giảm một số loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu cho nền kinh tế, doanh nghiệp được kinh doanh thuận lợi hơn.
Do đó, chúng ta cần tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu, vì nó thể hiện vai trò của Nhà nước trong việc bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, bảo vệ lợi ích của những đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến xăng dầu. Tuy nhiên, ngoài dự trữ về tiền thì nên dự trữ bằng hiện vật là xăng dầu, có thể lên tới 3 tháng, 6 tháng hay một năm, giúp tác động của quỹ bình ổn này được lan tỏa thực chất và hiệu quả hơn.
Theo quan điểm của tôi, Nhà nước vẫn phải chung tay trong điều hành và quản lý giá xăng dầu, không thể hoàn toàn thả nổi cho thị trường, vì thị trường nhiều biến động sẽ không thể đáp ứng đầy đủ và bảo vệ tốt cho quyền lợi người dân, doanh nghiệp bằng Nhà nước. Nhưng những sự hỗ trợ này cần được thực hiện như Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chia sẻ về quan điểm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.
Ngoài ra, dù việc điều hành xăng dầu có thể được giao về một đầu mối thì vẫn phải có sự phối hợp thông tin giữa các cơ quan liên quan. Cần phải có một cơ chế để thông tin với nhau một cách đầy đủ, chẳng hạn như Hội người tiêu dùng phải thông báo về việc với giá xăng dầu hiện nay thì người tiêu dùng thiệt hại bao nhiêu, cần hỗ trợ bao nhiêu, với Hiệp hội các nhà vận tải, doanh nghiệp sử dụng nhiều xăng dầu thì tác động ra sao... Về phía cơ quan quản lý thì Bộ Tài chính cần có thông tin về tình hình ngân sách, xuất nhập khẩu; Bộ Công Thương là vấn đề nguồn cung, nhu cầu thị trường… để tính toán, xử lý phù hợp. Do vậy, công khai, minh bạch sẽ là ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, chúng ta phải có một bộ phận độc lập để theo dõi, giám sát việc điều hành giá, đảm bảo lợi ích hài hòa cho nền kinh tế và đời sống.
Cùng với việc điều hành, theo ông, hoạt động kinh doanh xăng dầu cần được quản lý ra sao để công bằng, tăng tính cạnh tranh?
Hiện nay, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, trong đó cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để tăng tính cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, nhưng vẫn cần nhiều cải thiện hơn nữa.
Tôi cho rằng, muốn cạnh tranh công bằng, chúng ta phải tăng số lượng đầu mối nhập khẩu. Cạnh tranh càng cao thì các doanh nghiệp sẽ phải tìm nhiều chiến lược hợp lý nhất, đảm bảo lợi ích cho người dân và doanh nghiệp nhất để chiếm lĩnh thị trường, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Về việc phân chia giữa các đại lý kinh doanh, tôi cho rằng phải có quy định tỷ lệ chiết khấu để tránh dẫn đến một “vòng xoáy” đa cấp trong kinh doanh xăng dầu, giúp các doanh nghiệp ổn định và yên tâm hơn trong hoạt động kinh doanh.
Nhưng về lâu dài, chúng ta nên đặt ra “sứ mệnh” mới cho nghị định sửa đổi về kinh doanh xăng dầu nêu trên là có thể nâng thành luật, để có cơ chế pháp lý đủ mạnh trong điều hành, quản lý xăng dầu, giúp ổn định thị trường cũng như tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Phát huy vai trò báo chí cho mục tiêu Net Zero
15:13 | 23/09/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cưỡng chế Công ty BCG Land do nợ thuế gần 32 tỷ đồng
13:58 | 22/09/2023 An ninh XNK

Gia tăng cơ hội giao thương giữa doanh nhiệp Việt Nam và Chiết Giang (Trung Quốc)
11:37 | 22/09/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vĩnh Phúc đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp
20:11 | 24/09/2023 Kinh tế

Xuất khẩu sắt thép sang Brazil tăng 11 lần
12:43 | 24/09/2023 Xuất nhập khẩu

Xuất khẩu đạt 242 tỷ USD, tính đến 15/9
12:42 | 24/09/2023 Xuất nhập khẩu

Giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu nông sản
09:48 | 24/09/2023 Kinh tế

Đến 15/9, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 464 tỷ USD
15:17 | 23/09/2023 Xuất nhập khẩu

Hải Phòng: Trao Giấy chứng nhận đầu tư cho loạt dự án có tổng vốn 1,4 tỷ USD
10:18 | 23/09/2023 Kinh tế

Thị trường bất động sản Hải Phòng phục hồi nhanh nhất cả nước?
09:38 | 23/09/2023 Kinh tế

Khẩn trương hoàn thiện thể chế, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững
21:13 | 22/09/2023 Kinh tế

Công nghiệp hỗ trợ: giá trị gia tăng vẫn thấp trong chuỗi cung ứng
20:41 | 22/09/2023 Kinh tế

Ngân hàng Standard Chartered dự báo GDP quý 3 sẽ tiếp tục hồi phục
20:17 | 22/09/2023 Kinh tế

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP từ du lịch nông nghiệp
18:53 | 22/09/2023 Kinh tế

EU hướng dẫn triển khai cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM)
11:38 | 22/09/2023 Kinh tế

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp cho phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội
19:43 | 21/09/2023 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Vĩnh Phúc đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Vùng Cảnh sát biển 3 tạm giữ tàu chở dầu DO không rõ nguồn gốc

Hải quan Đà Nẵng bắt giữ lô hàng 20 chiếc Iphone 15 Promax nhập lậu

Hà Nội: Bổ sung 4.200 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023

Xuất khẩu sắt thép sang Brazil tăng 11 lần

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Đặng Văn Đức
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Hà Nội: Bổ sung 4.200 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023

Những kiến trúc giống... Tây

Hà Nội thông qua Nghị quyết thành lập quận Gia Lâm và 16 phường

Thủ tướng Phạm Minh Chính tọa đàm, ăn trưa với các nhà đầu tư Hoa Kỳ

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95-III có giá 25.748 đồng/lít

Việt Nam ký Hiệp định về Biển cả tại Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng LHQ

Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo: Hàng hóa thông quan giảm mạnh

Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang: Khắc phục khó khăn, nỗ lực thông quan hàng hóa

Quảng Ninh: Xuất nhập khẩu qua Móng Cái diễn ra ổn định, thông suốt

Bà Rịa – Vũng Tàu: Kim ngạch xuất nhập khẩu nhiều mặt hàng chủ lực tiếp tục giảm sâu

Hải quan Việt Nam phối hợp phòng, chống buôn lậu với Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc)

Hải quan TPHCM thu ngân sách giảm gần 12.000 tỷ đồng

Vùng Cảnh sát biển 3 tạm giữ tàu chở dầu DO không rõ nguồn gốc

Hải quan Đà Nẵng bắt giữ lô hàng 20 chiếc Iphone 15 Promax nhập lậu

Nghệ An: Mật phục bắt đối tượng vận chuyển 26.000 viên ma túy tổng hợp

Cảnh sát biển bắt giữ hai tàu cá vận chuyển 260.000 lít dầu DO

Hàng giả tổn hại đến thương hiệu doanh nghiệp

Dùng ô tô vận chuyển 800 kg chân giò lợn không rõ nguồn gốc

Sách “Kinh tế tuần hoàn và những mô hình tiên phong” nổi bật với nhiều công trình nghiên cứu

Tăng năng lực cạnh tranh xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể kết hợp cùng "ông lớn"

Phát huy vai trò báo chí cho mục tiêu Net Zero

FPT Telecom đạt top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023

Gia tăng cơ hội giao thương giữa doanh nhiệp Việt Nam và Chiết Giang (Trung Quốc)

Nestlé đứng đầu về phát triển bền vững trong lĩnh vực sản xuất cà phê

Hải quan gặp vướng khi giải quyết thủ tục nhập khẩu 5 tấn hạt cần sa

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô NK chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao

Hải quan Đồng Tháp: Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong xử lý vụ việc có dấu hiệu hình sự

Mức chi ngân sách đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức

Quy định đối với hàng tạm xuất, tái nhập cho doanh nghiệp chế xuất thuê

Chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với hàng NK là túi ni lông

Giá từ 730 triệu đồng, Toyota Yaris Cross 2023 có cả động cơ xăng và hybrid

Hyundai Palisade 2023 chốt giá từ 1,469 tỉ đồng, thấp nhất phân khúc

Nhiều trang bị hiện đại, lợi thế của Hyundai Custin không chỉ ở giá

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9/2023

Peugeot Việt Nam áp dụng giá mới cho bộ 3 SUV cao cấp

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?

WCO hỗ trợ phát triển Hệ thống đánh giá nâng cao hiệu quả hoạt động Hải quan Ả Rập Saudi

Brexit có phải là nguyên nhân đằng sau những vấn đề của kinh tế Anh hiện nay?

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa

Slovakia và Ukraine lập hệ thống cấp phép cho việc mua bán ngũ cốc

Lãi suất tăng - rào cản với tăng trưởng kinh tế
