Sản xuất xanh là tương lai của ngành dệt may Việt Nam
![]() |
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam |
Xin ông chia sẻ về định hướng xanh hoá và phát triển bền vững của ngành dệt may Việt Nam trong thời gian tới. Tình hình chuyển đổi sang sản xuất xanh của các DN trong ngành hiện ra sao?
Xanh hoá và phát triển bền vững là xu thế tất yếu của thị trường. Nếu không bắt kịp xu thế này thì các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết sẽ không mang lại hiệu quả cho ngành dệt may Việt Nam nói chung cũng như cho từng DN, thậm chí các DN có thể sẽ bị mất dần đơn hàng vào tay các nước đối thủ.
Định hướng xanh hoá và phát triển bền vững đã được đề ra trong dự thảo Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035. Trên cơ sở đó, mỗi DN sẽ có giải pháp riêng để bắt kịp xu thế cũng như những đòi hỏi của các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Để đạt được mục tiêu này thì không có con đường nào khác là cộng đồng các DN, đứng đầu là vai trò của Hiệp hội dệt may Việt Nam phải xây dựng những giải pháp và đưa ra những đòi hỏi từ các nhãn hàng, các nhà nhập khẩu, để từ đó các DN chủ động, thích ứng được với việc đầu tư cơ sở vật chất và hạ tầng, cũng như đầu tư vào con người để đáp ứng yêu cầu đó. Thời gian tới, mỗi doanh nghiệp phải đưa ra cho mình một lộ trình theo từng năm để bắt kịp xu thế.
Tại Việt Nam hiện đã có rất nhiều doanh nghiệp đạt được chuẩn mực về xanh hoá và phát triển bền vững. Đơn cử như Công ty CP May Tân Đệ ở tỉnh Thái Bình. Khi đến DN này, nhìn từ bên ngoài sẽ chỉ thấy một khu rừng, nhưng khi bước vào trong khu rừng đó thì mới thấy nhà máy. DN này có 19.000 lao động chia thành 7 khu vực, mỗi khu vực rộng gần 10ha. DN này đã đầu tư hạ tầng đạt tất các chuẩn mực về xanh hóa, chuẩn mực về môi trường, sử dụng nguồn nước sạch, tái tạo nguồn nước để phục vụ cho việc phát triển bền vững.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng vấn đề hiện nay không chỉ là phát triển bền vững mà còn phải phát triển trên cơ sở minh bạch, phát triển đi đôi với bảo bảo đảm sự minh bạch của từng DN. Các nhãn hàng hiện nay không chỉ nhìn vào vấn đề xanh, không chỉ nhìn vào việc tiết kiệm nguồn nước hay sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo, mà quan trọng nhất là tất cả những điều đó được thể hiện bằng quản trị số và IT của mỗi đơn vị phải chỉ ra cho các nhãn hàng thấy rằng DN hoạt động và được kiểm soát như thế nào để đạt được các mục tiêu, chuẩn mực.
Bên cạnh chiến lược xanh hoá, phát triển bền vững, ngành dệt may cũng đề ra mục tiêu chuyển dần tư CMT sang FOB, ODM, OBM. Mục tiêu này sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Hiệp hội Dệt may Việt Nam khuyến khích các DN phát triển từ làm CMT sang làm FOB, ODM, OBM dựa trên 3 trụ cột chính.
Thứ nhất, thúc đẩy đầu tư vào phần cung thiếu hụt của ngành. Chúng ta phải chủ động được nguyên liệu trong nước, có những nguyên liệu không phải nước nào cũng sản xuất đầy đủ được. Mỗi nước có một thế mạnh riêng và Việt Nam cũng vậy. Định hướng từ Chính phủ trong chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 sẽ là cơ sở pháp lý cho việc này. Đó là đầu tư vào hạ tầng các khu công nghiệp để Hiệp hội Dệt may Việt Nam và cộng đồng DN kêu gọi đầu tư vào các phần cung thiếu hụt, đặc biệt là vải như vải dệt thoi, các loại vải cao cấp và sợi cao cấp.
Thứ hai, khích lệ các DN đào tạo nguồn lực các nhà thiết kế. Vì làm hàng ODM, OBM thì phải đi từ thiết kế của DN. Thậm chí là mục tiêu, khát vọng của ngành dệt may Việt Nam là đến năm 2035 sẽ có khoảng 15% tỷ trọng xuất khẩu bằng thương hiệu của Việt Nam. Đây là khát vọng mà Chính phủ đã giao cho ngành dệt may Việt Nam phải thực hiện trong các giải pháp 2035 -2045.
Thứ ba, Hiệp hội dệt may Việt Nam đang kiến nghị hàng loạt cơ chế, chính sách cho DN, đặc biệt là vấn đề thúc đẩy khả năng về nguồn lực tài chính và tạo được cơ chế chính sách Nhà nước về lãi suất vay ngân hàng để DN chủ động được tài chính cho bán hàng FOB, bán hàng ODM.
Ngành dệt may Việt Nam đặt ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trong năm 2023 ở mức 47-48 tỷ USD. Con số này được đưa ra dựa trên những cơ sở nào khi mà bối cảnh thị trường đang khó khăn, thưa ông?
Con số 44 tỷ là mục tiêu hiện thực mà ngành dệt may đã đạt được trong năm nay và đến năm 2023 chúng tôi đưa ra mục tiêu 47-48 tỷ USD là có cơ sở. Một là, theo lộ trình giảm thuế của Hiệp định EVFTA, trong năm 2023 thuế suất của nhiều mặt hàng sẽ về mức 0%. Hai là, trong chuyến công du ở châu Âu mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đang thúc đẩy những hiệp định về đầu tư với châu Âu. Đây là hiệp định sẽ thúc đẩy sự phát triển cho các nền công nghiệp trong đó công nghiệp dệt may.
Ba là, bản thân các DN đã chịu một áp lực rất lớn trong năm 2022 và đã rút ra được bài học kinh nghiệm. Thay vì sản xuất chuyên môn hoá như trước đây, các DN đã sản xuất, đa dạng hóa mặt hàng. Thời gian qua, chính nhờ đa dạng hóa nên các DN đã duy trì công việc cho người lao động và DN vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng, dù là tăng trưởng không như kỳ vọng.
Hiện các DN bắt đầu chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ hàng dệt kim sang hàng dệt thoi. Cùng với đó, DN cũng chịu được áp lực của việc sản xuất những đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh. Các DN cũng đã đa dạng hóa được thị trường. Trước đây một số thị trường không quan tâm nhiều thì bây giờ các DN đã chú ý nhiều hơn như thị trường các nước trong khối Nga - Liên Xô (cũ), thị trường các nước châu Phi, thị trường Trung Đông. Đặc biệt là Trung Quốc hiện cũng đã là một trong những thị trường chủ lực của ngành dệt may Việt Nam.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Phần lớn dược liệu Việt Nam xuất khẩu ở dạng nguyên liệu thô
17:08 | 28/09/2023 Kinh tế

ADB điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP 2023 của Việt Nam xuống 5,8%
19:07 | 27/09/2023 Kinh tế

Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2023”
08:03 | 23/09/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Phát triển công trình xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành xây dựng
21:46 | 28/09/2023 Kinh tế

Nhà ở giá rẻ- "đòn bảy" để thị trường bất động sản đi lên
21:10 | 28/09/2023 Kinh tế

Hoàn thiện chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm chuỗi thủy sản xuất khẩu vào EU
17:01 | 28/09/2023 Kinh tế

Vốn FDI vào Việt Nam cao kỉ lục sau 9 tháng
16:42 | 28/09/2023 Kinh tế

Đến năm 2025, kinh tế số chiếm 30% GRDP của Hà Nội
14:00 | 28/09/2023 Kinh tế

Làm mới và khơi thông các động lực cho tăng trưởng
08:51 | 28/09/2023 Kinh tế

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ bật tăng
08:47 | 28/09/2023 Kinh tế

Hà Nội "dọn tổ, đón đại bàng” trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn
19:29 | 27/09/2023 Kinh tế

Thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP còn khiêm tốn
19:21 | 27/09/2023 Kinh tế

Thoát "vùng trũng" tăng trưởng từ đẩy mạnh liên kết vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
19:13 | 27/09/2023 Kinh tế

Cơ hội rộng mở cho hàng nông sản Việt Nam vào thị trường Mỹ
08:47 | 27/09/2023 Kinh tế

Thanh toán không tiền mặt góp sức cho phòng, chống tham nhũng hiệu quả hơn
18:25 | 26/09/2023 Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước hút 30.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu
14:12 | 26/09/2023 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Phát triển công trình xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành xây dựng

Nhà ở giá rẻ- "đòn bảy" để thị trường bất động sản đi lên

EuroCham mong muốn hợp tác với Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển dịch vụ vận tải, hậu cần

Bàn giải pháp chống buôn lậu nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Cảnh báo chiêu dụ kinh doanh thưởng tiền

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Đặng Văn Đức
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Cảnh báo chiêu dụ kinh doanh thưởng tiền

TPHCM tập trung kích cầu tiêu dùng, giải ngân vốn đầu tư công

89 triệu lượt khách di chuyển qua các cảng hàng không trong 9 tháng đầu năm

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Diện bao phủ tăng, quyền lợi hưởng ngày càng được mở rộng

Nhìn lại chuyến thăm Bangladesh, Bulgaria của Chủ tịch Quốc hội

Hợp tác quốc phòng là lĩnh vực quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Lào

EuroCham mong muốn hợp tác với Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển dịch vụ vận tải, hậu cần

Hải quan Hòn Gai hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các dự án mới

Nghệ An- Hà Tĩnh: Các tuyến quốc lộ đi cửa khẩu bị tê liệt vì ngập lụt và sạt lở

Khen thưởng công chức Hải quan Đà Nẵng lập thành tích vụ lô hàng lậu 20 chiếc iPhone 15 Pro Max

50 gian triển lãm công nghệ tham gia Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO

Hải quan Việt Nam với 5 vai trò quan trọng tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ 2023 của WCO

Bàn giải pháp chống buôn lậu nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh chú trọng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát hiện 1 container chứa hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu

Nguồn hàng lậu đổ về TPHCM từ hướng biên giới Tây Nam

TPHCM: Tiêu hủy gần 10.000 bao thuốc lá nhập lậu

Hải quan Hà Nội phát hiện, xử lý 820 vụ vi phạm qua đường hàng không

Những bước tiến của 19 tập đoàn, tổng công ty sau 5 năm về "siêu ủy ban"

Tiềm năng xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Chiết Giang (Trung Quốc) và Việt Nam

Vedan Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng Nutraingredients-Asia Awards 2023

Doanh nghiệp cần hỗ trợ gì cho mục tiêu xanh hóa?

Deloitte Việt Nam hợp tác với tỉnh Hưng Yên thu hút đầu tư nước ngoài

Chi lương qua ngân hàng nào để được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất?

Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

Trách nhiệm thông báo Danh mục hàng hóa XNK miễn thuế thuộc về ai?

Chính sách hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ

Sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng tài sản công

Thuế GTGT đối với thiết bị cảm biến sử dụng trong chăn nuôi

DN cần cung cấp rõ thông tin hàng hóa khi đề nghị xác định trước mã số

Skoda Kodiaq - SUV cỡ D, giá từ 1,19 tỷ đồng

Giá gần 4 tỷ, Mercedes-Benz EQE 500 4MATIC mẫu xe thuần điện rộng nhất phân khúc

Skoda Karoq, tân binh mới “tham chiến” bởi những lợi thế gì?

Mercedes-Benz EQB 250, xe sang thuần điện, cỡ nhỏ, giá dễ mua

Chính sách mới từ 1/10: Tăng lệ phí đăng ký, cấp biển ô tô, xe máy

Mercedes-Benz Việt Nam nỗ lực phát triển nguồn nhân lực cho ngành ô tô

Nhiều công việc quan trọng bị ảnh hưởng nếu chính phủ Mỹ đóng cửa

Nhật Bản sẽ cân nhắc nhằm ngăn chặn biến động tỷ giá quá mức

Thách thức an ninh mạng đối với các thành phố thông minh

Nhật Bản công bố các trụ cột trong gói kích thích kinh tế mới

Nguyên nhân giá khí đốt tại châu Âu “hạ nhiệt”
