Facebook Twitter youtube Tiktok

Những chuyển biến tích cực trong cơ cấu thu ngân sách của ngành Thuế

(HQ Online) - Đến thời điểm hiện tại, cơ cấu thu ngân sách nhà nước của ngành Thuế đã dịch chuyển theo hướng bền vững hơn với sự tăng dần về tỷ trọng của thu nội địa, đảm bảo cho chi thường xuyên, trả nợ, một phần chi đầu tư cho phát triển.
Ngành Thuế thu ngân sách đạt hơn 752,6 nghìn tỷ đồng
Khó khăn kéo dài trong công tác thu ngân sách của ngành Thuế
Thu ngân sách ngành Thuế chịu tác động từ Nghị định 100
0201 dsc 3580
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và đoàn công tác của Quốc hội đã có buổi làm việc với Tổng cục Thuế.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế đã báo cáo với Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và đoàn công tác của Quốc hội nội dung này tại buổi làm việc với Tổng cục Thuế mới diễn ra vào chiều ngày 8/9.

Cơ cấu thu ngân sách chuyển biến theo hướng bền vững hơn

Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2019 đạt 5.384 nghìn tỷ đồng, bằng 77,3% mục tiêu kế hoạch cả giai đoạn 2016-2020. Quy mô thu ngân sách năm 2019 gấp 1,55 lần so với năm 2015, trong đó thu ngân sách nhà nước do cơ quan Thuế quản lý gấp 1,56 lần; thu ngân sách của hầu hết các địa phương tăng nhanh qua từng năm. Tốc độ tăng trưởng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2019 bình quân đạt 11,6%/năm, trong đó thu ngân sách nhà nước do cơ quan Thuế quản lý tăng 11,8%/năm.

Cơ cấu thu trong giai đoạn 2016-2019 tiếp tục chuyển biến theo hướng bền vững hơn so với giai đoạn 2011-2015. Thu nội địa chiếm khoảng 80,9% trong tổng thu ngân sách nhà nước. Thu ngân sách giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu thô và hoạt động xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, trong 8 tháng đầu năm 2020, công tác thu ngân sách phải đối mặt với không ít khó khăn, tổng thu ngân sách nhà nước do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 752.615 tỷ đồng, chỉ bằng 60% so với dự toán, bằng 91,9% so với cùng kỳ.

"Nguyên nhân của tình trạng này là do kinh tế những tháng đầu năm chịu tác động lớn của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp suy giảm so với cùng kỳ. Cùng với đó, việc triển khai thực hiện các gói giải pháp hỗ trợ gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho doanh nghiệp và người dân khiến thu ngân sách sụt giảm mạnh, đến nay chưa hồi phục", ông Cao Anh Tuấn nói.

Theo tính toán của Tổng cục Thuế, ước cả giai đoạn 2016-2020, tổng thu ngân sách đạt 6.707.055 tỷ đồng, bằng 103,7% so với dự toán và tăng 1,61 lần so với giai đoạn trước. Tỷ lệ huy động ngân sách nhà nước bình quân đạt 24,4% GDP, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra là 23,5% GDP.

Liên quan đến công tác triển khai chiến lược cải cách 2011-2020, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính đã nghiên cứu báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi bổ sung các sắc thuế, phí, lệ phí đảm bảo phù hợp với mục tiêu nhiệm vụ chiến lược đã đề ra. Những nỗ lực cải cách của ngành Thuế đã được các tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận và đánh giá cao.

Huy động ngân sách nhà nước bình quân không thấp hơn 25% GDP trong 5 năm tới

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao những nỗ lực trong cải cách hành chính và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của ngành Thuế trong 5 năm qua. Tổng cục Thuế đã tích cực tham mưu cho các cơ quan chức năng sửa đổi nhiều sắc thuế, đảm bảo bao quát nguồn thu. Cơ quan Thuế các cấp đã cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo sự thuận lợi trong quản lý thu thuế. Cùng với đó là sự thay đổi trong sắp xếp tổ chức bộ máy hiệu lực, hiệu quả hơn. Công tác chống thất thu thuế, xây dựng chính sách ngày một hoàn thiện. Cơ cấu thu ngân sách nhà nước dịch chuyển theo hướng bền vững hơn với sự tăng dần về tỷ trọng của thu nội địa, đảm bảo cho chi thường xuyên, trả nợ, một phần chi đầu tư cho phát triển.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, chính sách, công tác quản lý thuế vẫn còn những tồn tại như tính trung lập của thuế là chưa đảm bảo, chính sách thuế gánh quá nhiều nhiệm vụ an sinh xã hội, nợ đọng thuế vẫn còn cao; một số nguồn thu từ sản xuất kinh doanh chưa hoàn thành dự toán được giao, công tác giải quyết vướng mắc của người nộp thuế có lúc chưa kịp thời.

Trong thời gian tới, nền kinh tế vẫn đối mặt với nhiều khó khăn và sẽ tác động không thuận đến nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trong khi nhu cầu chi cho đầu tư phát triển, chi lương, kích cầu tăng. Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đặt ra mục tiêu trong 5 năm tới, tỷ lệ huy động ngân sách nhà nước bình quân không thấp hơn 25% GDP, tỷ lệ huy động thu thuế, phí bình quân đạt thấp nhất là 21% GDP, nợ thuế thấp hơn 3% tổng thu ngân sách nhà nước, bội chi ngân sách nhà nước cần được kiểm soát ở mức dưới 4% GDP, nợ công dưới 60% GDP.

Để thực hiện được những mục tiêu này, ngành Thuế cần tiếp tục cải cách, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tăng mức độ hài lòng của người nộp thuế. Bên cạnh đó, ngành Thuế cần đẩy mạnh việc thanh kiểm tra thuế theo rủi ro, giảm số lượng nhưng tăng chất lượng từng cuộc thanh, kiểm tra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng nhấn mạnh, trong chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 10 năm tới, ngành Thuế cần phải đạt được mục tiêu xây dựng bộ máy hành chính thuế hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu hội nhập.

Nhân dịp kỷ niệm 75 Ngày truyền thống ngành Thuế (10/9/1945-10/9/2020), Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển chúc mừng ngành Thuế đã có nhiều đổi mới và trưởng thành toàn diện. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, ngành Thuế được hình thành từ rất sớm. Ngay sau ngày 2/9/1945, khi Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập, ngày 10/9/1945, Chính phủ đã ký Sắc lệnh số 27/SL thành lập Sở Thuế quan và thuế gián thu.

Ngay trong những ngày này, Đảng và Nhà nước đã bãi bỏ ngay một số loại thuế là công cụ của chủ nghĩa phong kiến như thuế thân, một loại thuế chỉ nhằm bóc lột nhân dân, nhưng đồng thời cũng giữ lại một số chính sách thuế hợp lý để xây dựng, phát triển đất nước. Năm 1990, Nhà nước có chủ trương hợp nhất 3 cơ quan để thành lập Tổng cục Thuế, đây một bước khởi đầu quan trọng, tiếp tục xây dựng ngành Thuế ngày càng lớn mạnh. Từ năm 1990 đến nay, ngành Thuế đã có những bước tiến vượt bậc, trưởng thành toàn diện, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển của đất nước.

Thùy Linh

Tin liên quan

TP Hồ Chí Minh: Chú trọng chống thất thu ngân sách nhà nước

TP Hồ Chí Minh: Chú trọng chống thất thu ngân sách nhà nước

(HQ Online) - Thông qua công tác kiểm soát thị trường, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, chống buôn lậu, gian lận thương mại... các đơn vị ngành Tài chính, quản lý thị trường TPHCM được giao nhiệm vụ chủ động chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN).
Ngành Thuế đồng hành, hỗ trợ thực hiện quyết toán thuế

Ngành Thuế đồng hành, hỗ trợ thực hiện quyết toán thuế

(HQ Online) - Trong những tháng đầu năm 2024, ngành Thuế đồng loạt triển khai tháng cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế với nhiều hình thức khác nhau, qua đó đã giải đáp được nhiều vướng mắc trong quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN cho người nộp thuế (NNT).
Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023

Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023

(HQ Online) - Để hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023, đồng thời thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, ngày 12/3, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị Hỗ trợ trực tuyến hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế TNDN và TNCN năm 2023.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
92% cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ

92% cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ

(HQ Online) - Đến ngày 24/3/2024, toàn quốc đã có 92,2% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu áp dụng xuất hoá đơn điện tử từng lần bán hàng. Đặc biệt, 14 địa phương đã cán đích 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ.
Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Thông tư số 17/2024/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành đã đưa ra những quy định cụ thể để hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước (KBNN).
Cảnh báo hành vi giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo trong tháng quyết toán thuế

Cảnh báo hành vi giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo trong tháng quyết toán thuế

(HQ Online) - Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế, nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.
“3 ưu tiên, 3 đột phá" trong trong triển khai nhiệm vụ của Kho bạc Nhà nước

“3 ưu tiên, 3 đột phá" trong trong triển khai nhiệm vụ của Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Để hoàn thành tốt nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2024 và thực hiện thành công Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước (KBNN) theo kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng đã nêu "3 ưu tiên, 3 đột phá" cùng 7 lưu ý trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

(HQ Online) - Theo báo cáo từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Ninh Thuận, trong 2 tháng đầu năm 2024, KBNN Ninh Thuận luôn chủ động phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Kho bạc Nhà nước tuyển dụng 601 chỉ tiêu công chức năm 2024

Kho bạc Nhà nước tuyển dụng 601 chỉ tiêu công chức năm 2024

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã có thông báo về việc tổ chức kỳ thi tuyển công chức vào cơ quan KBNN và 54 KBNN các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, với 601 chỉ tiêu.
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Theo quy định tại Thông tư số 17/2024/TT-BTC của Bộ Tài chính, đối với những khoản chi có giá trị hợp đồng trên 50 triệu đồng, mức tạm ứng được thực hiện theo quy định tại hợp đồng đã ký kết của đơn vị sử dụng NSNN và nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ.
Lấy ý kiến sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

Lấy ý kiến sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

(HQ Online) - Ngày 15/3, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Thuế GTGT (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh chủ trì hội thảo.
Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ động số hóa, chuyển đổi phương thức hoạt động

Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ động số hóa, chuyển đổi phương thức hoạt động

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội luôn chủ động chuyển đổi, cải cách phương thức hoạt động với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức.
Tổng cục Thuế tuyển dụng 1.001 công chức trong năm 2024

Tổng cục Thuế tuyển dụng 1.001 công chức trong năm 2024

(HQ Online) - Tổng cục Thuế cho biết trong năm 2024 sẽ tuyển dụng công chức với 1.001 chỉ tiêu, trong đó hình thức xét tuyển là 40 chỉ tiêu và hình thức thi tuyển vào Tổng cục Thuế và 62 cục thuế tỉnh, thành phố là 961 chỉ tiêu.
HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch khá biến động

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch khá biến động

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 2/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giao dịch khá biến động.
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng, bạc

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng, bạc

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu các cục thuế địa phương tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ

Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ

Gần 8 tấn sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ vừa bị lực lượng Quản lý thị trường TPHCM tạm giữ.
Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý

Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý

Theo đại diện lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), đầu năm 2024, cơ quan này đã công bố công khai kết luận thanh tra 1 doanh nghiệp bảo hiểm.
Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024

Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có quyết định phê duyệt Nhóm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) có tầm quan trọng hệ thống năm 2024.
Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Với sự phối hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG), Công ty Honda Việt Nam tổ chức Hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục trung học phổ thông.
Xóa độc quyền, cấp phép sản xuất vàng miếng cho doanh nghiệp đủ điều kiện?

Xóa độc quyền, cấp phép sản xuất vàng miếng cho doanh nghiệp đủ điều kiện?

Đề xuất bỏ quy định Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng SJC đã được nhiều chuyên gia nêu ra, bởi nếu không sẽ khó ổn định những bất cập.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động