Ngành điều nỗ lực “lên kệ siêu thị thế giới”
Ngành điều nỗ lực nắm thế chủ động ở vị trí số 1 thế giới | |
Ngành điều Việt Nam muốn vươn lên vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị điều toàn cầu |
Hạt điều chế biến sâu của Lafooco đã lên được kệ siêu thị tại nhiều thị trường quốc tế. Ảnh: T.L |
Sức ép ngày càng lớn
Nhìn lại năm 2022, trong khi kim ngạch xuất khẩu của ngành điều đạt 3,08 tỷ USD thì kim ngạch nhập khẩu điều thô đã ngốn tới 2,678 tỷ USD. Điều này cho thấy hoạt động chế biến, xuất khẩu điều của Việt Nam mang lại giá trị rất thấp. Cũng chính bởi việc chủ yếu xuất khẩu điều nhân sơ chế, nên ngành điều Việt Nam luôn chịu lệ thuộc vào các nhà thương mại quốc tế và không được quyết định giá trên thị trường. Nhiều năm liền, ngành điều Việt Nam phải chịu thế “trên đe, dưới búa” khi bị ép giá ở cả thị trường điều thô và điều nhân. Lợi nhuận thu về của các DN ngày càng bị thu hẹp khi giá điều thô ngày càng tăng cao trong khi giá nhân lại liên tục lao dốc.
Sức ép đặt lên vai ngành điều Việt Nam càng trở nên nặng nề hơn khi nhiều nước châu Phi vốn chỉ chuyên xuất khẩu điều thô đang bắt đầu đẩy mạnh đầu tư vào chế biến nhân điều. Điển hình như tại Bờ Biển Ngà, vốn là nước xuất khẩu điều thô lớn nhất thế giới, TS. Adama Coulibaly, Tổng giám đốc Hội đồng bông và điều Bờ Biển Ngà cho biết, năm 2022, nước này đã xuất khẩu được 36.807 tấn nhân điều sang nhiều thị trường như Mỹ, EU, Úc… Dù con số này còn rất thấp so với lượng xuất khẩu hơn 500 nghìn tấn điều nhân của Việt Nam, nhưng cũng cho thấy Bờ Biển Ngà đang muốn vươn lên phân khúc cao hơn thay vì chỉ bán điều thô như trước đây. Điều này dẫn tới nguy cơ những đối tác cung ứng điều thô của ngành điều Việt Nam sẽ chuyển thành đối thủ trên thị trường điều nhân trong thời gian tới.
Bên cạnh việc chịu áp lực từ nhân điều của các nước khác, nhân điều của Việt Nam còn chịu sức ép từ các loại hạt khác. Điển hình như hạt hạnh nhân hiện đang rơi vào tình trạng cung vượt cầu, khiến giá giảm rất mạnh, thậm chí còn rẻ hơn hạt điều. Do đó, các nhà rang chiên, nhà bán lẻ quốc tế đang ưu tiên các loại hạt khác hơn so với hạt điều, người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn những loại hạt có giá rẻ hơn.
“Cuộc cách mạng” trong chế biến
Trước những sức ép ngày càng tăng lên, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) đang xúc tiến xây dựng “Chiến lược phát triển ngành điều Việt Nam trong tình hình mới” để trình Chính phủ. Trong đó, đề xuất những cơ chế, chính sách nhằm hướng đến 2 mục tiêu: phát triển mạnh chế biến sâu, giành vị trí xứng đáng trong chuỗi giá trị điều toàn cầu và phát triển mạnh vùng nguyên liệu theo hướng chất lượng, hiệu quả. Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch VINACAS cho rằng, nhìn ở khía cạnh tích cực, những thách thức hiện tại chính là cơ hội giúp ngành điều Việt Nam có thêm động lực, tập trung nguồn lực cho “cuộc cách mạnh” về công nghệ và thiết bị, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi sâu trong chế biến điều.
Trên thực tế, trong những năm qua, nhiều DN đã chủ động đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để tăng cường chế biến sâu. Nhờ đó, bên cạnh những sản phẩm truyền thống như hạt điều rang muối, hạt điều còn vỏ lụa rang muối, nhiều sản phẩm mới đã được ra đời, được thị trường đón nhận tích cực như hạt điều mật ong, hạt điều tẩm gia vị, hạt điều wasabi, hạt điều sấy mè trắng, kẹo hạt điều…
Điển hình như Công ty TNHH Chế biến Nông sản Thực phẩm Xuất khẩu Tân An (Tanimex – LA) đã đầu tư vào chế biến sâu từ năm 2012 với sản phẩm đầu tiên là điều chiên muối. Sau đó, Tanimex – LA phát triển các sản phẩm khác như điều mật ong, điều wasabi, điều còn vỏ lụa rang muối, điều sấy nguyên vị. Tương tự, Công ty CP Long Sơn cũng đang đẩy mạnh chế biến và xuất khẩu hạt điều chế biến sâu. Hiện Long Sơn có khá nhiều sản phẩm hạt điều chế biến sâu, như hạt điều rang muối, hạt điều vỏ lụa rang muối, hạt điều chiên muối, điều mè, điều phô mai, điều tỏi ớt... Mặc dù hạt điều chế biến sâu còn chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn trong xuất khẩu hạt điều của Long Sơn, nhưng công ty vẫn đang kiên trì đi theo con đường này để nâng dần tỷ lệ sản phẩm chế biến sâu trong cơ cấu xuất khẩu. Hay như Công ty Hoàng Sơn 1, thời gian qua, nhiều lô hàng hạt điều chế biến sâu của DN này đã xuất khẩu thành công sang EU nhờ Hiệp định EVFTA.
Một DN khác cũng đã đạt được khá nhiều thành công với các sản phẩm điều chế biến sâu là Công ty CP Chế biến hàng xuất khẩu Long An (Lafooco). Hạt điều chế biến của Lafooco đã lên kệ tại nhiều siêu thị ở Trung Quốc, Hồng Kông, Canada, Nhật Bản, châu Âu… Ngoài việc xuất khẩu qua các kênh truyền thống, Lafooco đã bán hàng ra nước ngoài qua kênh thương mại điện tử Amazon và đã nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Trong định hướng phát triển của mình, Lafooco cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển đa dạng các sản phẩm ăn liền, đồ ăn vặt, thực phẩm có thành phần từ hạt điều.
Theo các DN, hạt điều chế biến sâu có giá trị cao hơn, qua đó DN đạt được biên lợi nhuận tốt hơn. Đặc biệt, hạt điều chế biến sâu còn mở ra cơ hội cho DN điều Việt Nam xuất khẩu bằng chính thương hiệu riêng của mình, từ đó nâng cao vị thế của ngành điều Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Tin liên quan
Tài sản của người nước ngoài đến Việt Nam công tác có được miễn thuế?
19:45 | 03/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024
15:29 | 28/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ
18:29 | 08/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tác động ra sao sau bầu cử Mỹ?
13:58 | 08/11/2024 Kinh tế
Giải bài toán về giá và cung cầu vàng trong nước
08:27 | 08/11/2024 Kinh tế
Đổi mới tư duy quản lý thị trường vàng
07:25 | 08/11/2024 Kinh tế
Giảm 1% lãi suất cho các khoản vay trong đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp
20:17 | 07/11/2024 Kinh tế
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 59/63 địa phương
19:58 | 06/11/2024 Kinh tế
Sửa quy định về đầu tư PPP, BT: Tính toán đầy đủ để không thất thoát tài sản nhà nước
19:49 | 06/11/2024 Kinh tế
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ thế nào giữa 2 lần ông Trump đắc cử?
15:12 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Giải pháp thiết thực phát triển ngành nước và môi trường bền vững
13:57 | 06/11/2024 Kinh tế
Thấy gì từ bức tranh xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 10/2024?
12:04 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Sử dụng các FTA hiệu quả giúp đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào
10:40 | 06/11/2024 Kinh tế
Hàng Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang thị trường Indonesia
10:39 | 06/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp đón cơ hội “vàng” xuất khẩu cá ngừ sang UAE
10:22 | 06/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội lần thứ 2
Hải quan Khánh Hòa công nhận địa điểm kiểm tra đá xây dựng gần 9.000 m2
4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ
Tổng cục Hải quan ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của Hiệp hội Logistics Việt Nam
TP Hồ Chí Minh “tiếp sức” doanh nghiệp công nghiệp và logistics
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK