Năm 2018 thị trường ô tô Việt cán mốc 300 nghìn xe?
Nếu tính thêm Hyundai, toàn thị trường đã tiêu thụ tổng cộng 230.958 xe.
Nhiều dự đoán cho rằng, nhiều khả năng kết thúc năm 2018 toàn thị trường có thể sẽ tiêu thụ đạt con số 300.000 xe (mốc kỷ lục của năm 2016).
Kết quả của 9 tháng qua giảm so với cùng kỳ năm trước nguyên nhân chính được cho là do nguồn xe nhập khẩu hạn chế, các nhà nhập khẩu gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn tất thủ tục đáp ứng quy định của Nghị định 116. Trong 6 tháng đầu năm, ngoài Honda Việt Nam nhập khẩu được một lượng xe rất ít, hầu như các hãng đều không thể nhập khẩu được xe.
Chính vì vậy 9 tháng đầu năm doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 11% trong khi xe nhập khẩu giảm 34% so với cùng kì năm ngoái.
Hiện các doanh nghiệp nhập khẩu đều đã hoàn tất các thủ tục theo quy định để nhập khẩu ô tô vào Việt Nam. Lượng xe nhập khẩu trong 2 tháng qua tăng nhanh.
Cuối năm và triển lãm là dịp để các hãng thúc đẩy doanh số tiêu thụ |
Thị trường cũng bắt đầu vào giai đoạn nhu cầu tăng nhanh vào những tháng cuối năm. Đặc biệt kỳ Triển lãm ô tô lớn nhất trong năm diễn ra cuối tháng 10 được xem là cơ hội lớn để các hãng thúc đẩy doanh số tiêu thụ sản phẩm.
Do đó năm 2018, thị trường ô tô Việt hoàn toàn có khả năng cán mốc 300.000 xe, tăng trưởng khoảng 7-8%. Tốc độ tăng trưởng này tuy không cao, nhưng cũng thỏa mãn kỳ vọng của các hãng, nhất là trong bối cảnh, năm 2017, thị trường ô tô Việt Nam đã tăng trưởng âm (đạt 272.750 xe, giảm 10% so với năm trước).
Về phía người tiêu dùng, năm 2018, do hạn chế nguồn cung từ xe nhập khẩu nên nhiều người đã không có cơ hội lựa chọn những mẫu xe mới mà mình mong muốn. Mặt khác quan trọng hơn, tuy thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực giảm xuống 0% nhưng giá xe trên thị trường lại không giảm, thậm chí còn tăng.
Tin liên quan
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
20:39 | 28/03/2024 Kinh tế
4 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu sang Canada chưa tận dụng ưu đãi từ CPTPP
15:30 | 28/03/2024 Kinh tế
Gần 7.000 dòng thuế của danh mục PSR trong AKFTA cần được chuyển đổi
22:29 | 27/03/2024 Kinh tế
Kinh tế TPHCM quý I/2024 tăng cao hơn so với dự báo
16:08 | 27/03/2024 Kinh tế
Chuyển đổi xanh: Bền vững hay lợi nhuận
14:57 | 27/03/2024 Kinh tế
Tìm cơ hội ở thị trường ngách để gia tăng xuất khẩu
13:15 | 27/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay
10:50 | 27/03/2024 Xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp cảng biển “bắt tay” mở rộng chuỗi cung ứng logistics
08:08 | 27/03/2024 Kinh tế
Tiếp tục thực thi chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp
22:01 | 26/03/2024 Kinh tế
Thép cán nóng HRC trong nước "cung không đủ cầu", có nên hạn chế nhập khẩu?
20:15 | 26/03/2024 Kinh tế
Công bố Báo cáo thường niên FDI 2023
20:10 | 26/03/2024 Kinh tế
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%
15:46 | 26/03/2024 Xuất nhập khẩu
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón nhận làn sóng đầu tư vào công nghiệp bán dẫn
14:56 | 26/03/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính