Mở rộng thanh toán điện tử với ngân hàng theo mô hình tập trung
![]() |
Hệ thống KBNN đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa, cải tiến quy trình nghiệp vụ Ảnh: Thùy Linh |
Vận hành ổn định
Từ cuối năm 2021, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã thực hiện thí điểm thành công việc thanh toán điện tử với ngân hàng theo mô hình tập trung và quy trình liên thông giữa các ứng dụng Dịch vụ công trực tuyến– Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (Tabmis) – Thanh toán liên ngân hàng tại Cục Kế toán Nhà nước, Sở Giao dịch tại KBNN, KBNN Lý Nhân – Hà Nam. Theo KBNN, việc liên thông thanh toán liên ngân hàng tập trung là cơ sở để đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu về cải cách, hiện đại hóa của KBNN. Theo đó, phạm vi nghiệp vụ của các chứng từ liên thông theo kênh thanh toán liên ngân hàng tập trung cũng tương tự như phạm vi liên thông của chứng từ đi theo kênh thanh toán song phương điện tử đang được vận hành trên toàn quốc hiện nay.
Báo cáo từ các đơn vị thực hiện thí điểm cho thấy, đến nay, việc vận hành hệ thống ứng dụng mới đã đi vào ổn định, các yêu cầu về quy trình liên thông cũng như kết quả đối chiếu, quyết toán… cho cả 2 kênh thanh toán liên ngân hàng tập trung và thanh toán song phương điện tử trên ứng dụng thanh toán điện tử- ngân hàng nhìn chung đã được thực hiện đúng theo bài toán nghiệp vụ; đảm bảo an toàn tiền, tài sản. Các lỗi đã giảm đáng kể cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng.
Cùng với đó, quy trình liên thông Dịch vụ công trực tuyến – Tabmis - Thanh toán liên ngân hàng tập trung bước đầu được thí điểm thành công đã giảm được rất nhiều lao động làm việc thủ công và thời gian xử lý quy trình của cán bộ nghiệp vụ, nhất là tại cơ quan KBNN tỉnh với lượng chứng từ lớn và hầu hết lại thanh toán theo phương thức liên ngân hàng. Nếu như trước đây, sau khi KBNN kiểm soát chi, việc xử lý một chứng từ giao dịch của khách hàng trong các hệ thống ứng dụng nội bộ của KBNN mất từ 5 đến 7 phút, thì nay việc xử lý được tự động, liên thông theo quy trình thí điểm chỉ mất thời gian vài giây.
Mặt khác, quy trình liên thông tự động đã giảm thiểu các thao tác xử lý thủ công của công chức nghiệp vụ, hạn chế tối đa các sai sót trong hoạt động nghiệp vụ của KBNN. Tại các huyện, ngoài các lợi ích nêu trên, việc thêm phương thức thanh toán mới cũng đã giúp KBNN huyện có nhiều lựa chọn và thuận tiện hơn trong giao dịch thanh toán với ngân hàng. Các kết quả này cũng đã góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của KBNN đối với các đơn vị giao dịch và hiệu quả công tác thu chi quỹ ngân sách nhà nước qua KBNN.
Theo KBNN Hà Nam, đối với các chứng từ chi thường xuyên của đơn vị giao dịch chuyển đến KBNN trên dịch vụ công để đi thanh toán với ngân hàng thương mại, sau khi giao dịch viên nhận và hoàn thiện các thông tin để chuyển chứng từ đi kênh thanh toán liên ngân hàng, kế toán trưởng và lãnh đạo đơn vị Kho bạc ký duyệt trên chương trình dịch vụ công trực tuyến, chứng từ được tự động chuyển giao diện sang Tabmis, thanh toán liên ngân hàng tập trung và tự động chuyển sang ngân hàng thương mại mà không cần phải có bất kỳ một xử lý thủ công nào như trước đây.
Tiếp tục triển khai mở rộng
Trên cơ sở kết quả thí điểm, mới đây, KBNN đã quyết định triển khai thí điểm mở rộng thanh toán điện tử với ngân hàng theo mô hình tập trung tại các đơn vị KBNN: Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng và Đà Nẵng.
Bên cạnh đặc điểm liên thông các chứng từ dịch vụ công trực tuyến đi thanh toán qua kênh thanh toán liên ngân hàng tập trung, hệ thống có nhiều điểm mới về quy trình, ứng dụng. Đó là việc tích hợp cả 2 kênh thanh toán song phương điện tử và thanh toán liên ngân hàng tập trung vào một hệ thống ứng dụng tập trung (gọi là ứng dụng thanh toán điện tử- ngân hàng, được KBNN xây dựng, phát triển trên nền tảng ứng dụng thanh toán song phương điện tử đang vận hành); không còn ứng dụng CITAD (dịch vụ chuyển tiền thông thường) và chương trình giao diện liên ngân hàng trước đây tại KBNN tỉnh.
Đặc biệt, khi được triển khai diện rộng quy trình này trên phạm vi toàn hệ thống KBNN, với hơn 700 đơn vị KBNN và hàng chục nghìn chứng từ giao dịch thanh toán của đơn vị sử dụng ngân sách chuyển tiền đi ngân hàng mỗi ngày, lợi ích trên sẽ được nhân lên gấp nhiều lần đối với cả KBNN và các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.
Quy trình liên thông là sự tích hợp, liên thông giữa các quy trình nghiệp vụ với chương trình dịch vụ công trực tuyến nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu về cải cách, hiện đại hóa KBNN, cải tiến quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất, chất lượng lao động của hệ thống KBNN, với mục tiêu tự động hóa tối đa các bước xử lý trên các ứng dụng, thuận tiện cho người sử dụng, các đơn vị giao dịch và KBNN.
|
Tin liên quan

Thanh toán không tiền mặt góp sức cho phòng, chống tham nhũng hiệu quả hơn
18:25 | 26/09/2023 Kinh tế

Hải quan Hà Nội dồn lực chặng cuối thu ngân sách nhà nước
08:49 | 27/09/2023 Hải quan

Kho bạc Nhà nước Lào Cai nỗ lực hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ
08:48 | 28/09/2023 Tài chính

Thống nhất ban hành Nghị quyết thí điểm của Quốc hội về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu
17:14 | 28/09/2023 Thuế - Kho bạc

Hơn 880 doanh nghiệp Hải Phòng nợ thuế hơn 1.500 tỷ đồng
09:10 | 27/09/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cục Thuế Hà Nội đối thoại trực tuyến, giải đáp vướng mắc trong thực thi chính sách thuế
20:41 | 26/09/2023 Thuế - Kho bạc

Sửa đổi thuế suất, phương pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt với sản phẩm thuốc lá
20:15 | 22/09/2023 Thuế - Kho bạc

Kho bạc Nhà nước hướng dẫn triển khai lập Báo cáo tài chính nhà nước tỉnh năm 2022
08:01 | 21/09/2023 Thuế - Kho bạc

Tổng cục Thuế tổ chức tập huấn về chuyển đổi số trong ngành Thuế
18:22 | 20/09/2023 Thuế - Kho bạc

Kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra thuế 39.748 tỷ đồng
09:00 | 20/09/2023 Thuế - Kho bạc

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc để triển khai hiệu quả Bản đồ số hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Nội
21:23 | 19/09/2023 Thuế - Kho bạc

Bổ nhiệm ông Vũ Mạnh Cường giữ chức Bí thư Đảng uỷ Cục Thuế Hà Nội
20:17 | 19/09/2023 Thuế - Kho bạc

Tăng cường triển khai xử lý giải quyết hồ sơ hoàn thuế
14:44 | 19/09/2023 Thuế - Kho bạc

Ngành Thuế thu được 30.108 tỷ đồng nợ thuế
10:37 | 19/09/2023 Thuế - Kho bạc

Rà soát tài nguyên khai thác thực tế của người nộp thuế
08:22 | 18/09/2023 Thuế - Kho bạc

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế theo đúng quy định pháp luật
08:58 | 14/09/2023 Thuế - Kho bạc
Tin mới

Phát triển công trình xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành xây dựng

Nhà ở giá rẻ- "đòn bảy" để thị trường bất động sản đi lên

EuroCham mong muốn hợp tác với Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển dịch vụ vận tải, hậu cần

Bàn giải pháp chống buôn lậu nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Cảnh báo chiêu dụ kinh doanh thưởng tiền

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Đặng Văn Đức
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics