Mở rộng thanh toán điện tử với ngân hàng theo mô hình tập trung
Hệ thống KBNN đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa, cải tiến quy trình nghiệp vụ Ảnh: Thùy Linh |
Vận hành ổn định
Từ cuối năm 2021, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã thực hiện thí điểm thành công việc thanh toán điện tử với ngân hàng theo mô hình tập trung và quy trình liên thông giữa các ứng dụng Dịch vụ công trực tuyến– Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (Tabmis) – Thanh toán liên ngân hàng tại Cục Kế toán Nhà nước, Sở Giao dịch tại KBNN, KBNN Lý Nhân – Hà Nam. Theo KBNN, việc liên thông thanh toán liên ngân hàng tập trung là cơ sở để đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu về cải cách, hiện đại hóa của KBNN. Theo đó, phạm vi nghiệp vụ của các chứng từ liên thông theo kênh thanh toán liên ngân hàng tập trung cũng tương tự như phạm vi liên thông của chứng từ đi theo kênh thanh toán song phương điện tử đang được vận hành trên toàn quốc hiện nay.
Báo cáo từ các đơn vị thực hiện thí điểm cho thấy, đến nay, việc vận hành hệ thống ứng dụng mới đã đi vào ổn định, các yêu cầu về quy trình liên thông cũng như kết quả đối chiếu, quyết toán… cho cả 2 kênh thanh toán liên ngân hàng tập trung và thanh toán song phương điện tử trên ứng dụng thanh toán điện tử- ngân hàng nhìn chung đã được thực hiện đúng theo bài toán nghiệp vụ; đảm bảo an toàn tiền, tài sản. Các lỗi đã giảm đáng kể cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng.
Cùng với đó, quy trình liên thông Dịch vụ công trực tuyến – Tabmis - Thanh toán liên ngân hàng tập trung bước đầu được thí điểm thành công đã giảm được rất nhiều lao động làm việc thủ công và thời gian xử lý quy trình của cán bộ nghiệp vụ, nhất là tại cơ quan KBNN tỉnh với lượng chứng từ lớn và hầu hết lại thanh toán theo phương thức liên ngân hàng. Nếu như trước đây, sau khi KBNN kiểm soát chi, việc xử lý một chứng từ giao dịch của khách hàng trong các hệ thống ứng dụng nội bộ của KBNN mất từ 5 đến 7 phút, thì nay việc xử lý được tự động, liên thông theo quy trình thí điểm chỉ mất thời gian vài giây.
Mặt khác, quy trình liên thông tự động đã giảm thiểu các thao tác xử lý thủ công của công chức nghiệp vụ, hạn chế tối đa các sai sót trong hoạt động nghiệp vụ của KBNN. Tại các huyện, ngoài các lợi ích nêu trên, việc thêm phương thức thanh toán mới cũng đã giúp KBNN huyện có nhiều lựa chọn và thuận tiện hơn trong giao dịch thanh toán với ngân hàng. Các kết quả này cũng đã góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của KBNN đối với các đơn vị giao dịch và hiệu quả công tác thu chi quỹ ngân sách nhà nước qua KBNN.
Theo KBNN Hà Nam, đối với các chứng từ chi thường xuyên của đơn vị giao dịch chuyển đến KBNN trên dịch vụ công để đi thanh toán với ngân hàng thương mại, sau khi giao dịch viên nhận và hoàn thiện các thông tin để chuyển chứng từ đi kênh thanh toán liên ngân hàng, kế toán trưởng và lãnh đạo đơn vị Kho bạc ký duyệt trên chương trình dịch vụ công trực tuyến, chứng từ được tự động chuyển giao diện sang Tabmis, thanh toán liên ngân hàng tập trung và tự động chuyển sang ngân hàng thương mại mà không cần phải có bất kỳ một xử lý thủ công nào như trước đây.
Tiếp tục triển khai mở rộng
Trên cơ sở kết quả thí điểm, mới đây, KBNN đã quyết định triển khai thí điểm mở rộng thanh toán điện tử với ngân hàng theo mô hình tập trung tại các đơn vị KBNN: Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng và Đà Nẵng.
Bên cạnh đặc điểm liên thông các chứng từ dịch vụ công trực tuyến đi thanh toán qua kênh thanh toán liên ngân hàng tập trung, hệ thống có nhiều điểm mới về quy trình, ứng dụng. Đó là việc tích hợp cả 2 kênh thanh toán song phương điện tử và thanh toán liên ngân hàng tập trung vào một hệ thống ứng dụng tập trung (gọi là ứng dụng thanh toán điện tử- ngân hàng, được KBNN xây dựng, phát triển trên nền tảng ứng dụng thanh toán song phương điện tử đang vận hành); không còn ứng dụng CITAD (dịch vụ chuyển tiền thông thường) và chương trình giao diện liên ngân hàng trước đây tại KBNN tỉnh.
Đặc biệt, khi được triển khai diện rộng quy trình này trên phạm vi toàn hệ thống KBNN, với hơn 700 đơn vị KBNN và hàng chục nghìn chứng từ giao dịch thanh toán của đơn vị sử dụng ngân sách chuyển tiền đi ngân hàng mỗi ngày, lợi ích trên sẽ được nhân lên gấp nhiều lần đối với cả KBNN và các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.
Quy trình liên thông là sự tích hợp, liên thông giữa các quy trình nghiệp vụ với chương trình dịch vụ công trực tuyến nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu về cải cách, hiện đại hóa KBNN, cải tiến quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất, chất lượng lao động của hệ thống KBNN, với mục tiêu tự động hóa tối đa các bước xử lý trên các ứng dụng, thuận tiện cho người sử dụng, các đơn vị giao dịch và KBNN.
|
Tin liên quan
Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao
17:08 | 23/04/2024 Hải quan
Hải quan Tà Lùng thu ngân sách khởi sắc
08:02 | 23/04/2024 Hải quan
5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua
10:32 | 18/04/2024 Hải quan
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đã có trên 252,8 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
10:31 | 22/04/2024 Thuế - Kho bạc
Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
15:55 | 17/04/2024 Thuế - Kho bạc
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế
14:38 | 10/04/2024 Thuế - Kho bạc
Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán
10:43 | 10/04/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán
20:39 | 09/04/2024 Thuế - Kho bạc
Kho bạc Nhà nước huy động hơn 80.200 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 1
13:26 | 09/04/2024 Thuế - Kho bạc
Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán
22:08 | 05/04/2024 Thuế - Kho bạc
KBNN Tây Ninh chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong kiểm soát chi
13:33 | 05/04/2024 Thuế - Kho bạc
Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil
09:01 | 03/04/2024 Thuế - Kho bạc
KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công
17:13 | 02/04/2024 Thuế - Kho bạc
99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng
15:45 | 01/04/2024 Thuế - Kho bạc
Thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 99,96% tại KBNN Bình Phước
16:30 | 31/03/2024 Thuế - Kho bạc
Tin mới
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics