Lại chuyện tắc đường thì... xử xe
Lâu nay, nhiều ý kiến đã từng đưa ra như giải pháp căn cơ là phải hạn chế xe máy, nhưng nhiều năm qua tăng trưởng của phương tiện này luôn ở con số phi mã. Vì vậy, mới đây một số chuyên gia giao thông đã đề xuất mạnh mẽ hơn là sớm cấm loại phương tiện này trong nội đô. Lý do của việc cấm này tựu trung lại là: Phương tiện ít an toàn, phương tiện chiếm tỷ lệ cao trong tai nạn giao thông, phương tiện lạc hậu không phù hợp khi đô thị đi lên hiện đại... Những lý lẽ này là rất đúng nhưng “nói ngay cho vuông”, nếu việc cấm xe máy được mang ra trưng cầu ý dân theo cách phổ thông đầu phiếu thì giải pháp dễ bị loại ngay tức khắc. Bởi, với thu nhập bình quân đầu người hiện còn thấp như Việt Nam thì khó có thể có phương tiện thay thế xe máy cho phần lớn người dân trong thời gian trước mắt, hơn nữa hạ tầng giao thông chưa thể đáp ứng cho phương tiện khác thay thế xe máy. Do đó, đề xuất cấm xe máy theo kiểu cưỡng bức mà chưa gắn liền với các giải pháp khác có lẽ là vẫn là giải pháp “trên trời” để giải quyết vấn nạn. Một giải pháp được cho là “hòa nhã” hơn cũng được nhiều người đưa ra là cần hạn chế cả xe máy và ô tô cá nhân, tuy nhiên ý kiến này vẫn chưa làm yên lòng người dân khi những giải pháp về hạ tầng đi kèm chưa được đề cập rõ.
Giải quyết tắc nghẽn giao thông không thể theo kiểu kẹt xe thì xử xe. Xe máy hay ô tô chỉ là phương tiện phát sinh trên cơ sở hạ tầng đô thị. Do đó, để mong muốn đô thị hiện đại, an toàn, không còn xe máy thống trị thành hiện thực, cần xây dựng hệ thống giao thông theo hướng hiện đại, không ưu tiên xe máy. Để làm được điều thì phải đi từ các giải pháp từ quy hoạch dân cư đến thiết kế đường sá... Đây vẫn luôn là điểm yếu kém của hai đô thị lớn hiện nay, thậm chí nhìn từ góc độ nào đó, những tòa nhà cao tầng liên tục được “xen cấy” trong khu lõi đô thị cho thấy việc quy hoạch ngày càng đáng lo hơn.
Nhìn thẳng thực tế, các giải pháp giải quyết vấn nạn giao thông thời gian qua mới chỉ giải quyết ở phần ngọn mà chưa có giải pháp từ gốc. Khi hạ tầng đô thị với quy hoạch nhà ở thuận tiện, đường sá ưu tiên phương tiện hiện đại, phương tiện giao thông công cộng phục vụ được cơ bản đời sống người dân thì lúc đó không cần cấm, xe máy cũng sẽ tự đào thải dần khỏi đời sống.
Kẹt xe suy cho cùng không phải là lỗi của xe, cũng không phải là lỗi của đường sá, hạ tầng mà là kẹt ở tư duy, ở những người quản lý đô thị!
Tin liên quan
Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam
16:02 | 19/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh
08:23 | 19/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
17:26 | 18/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ
20:23 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:38 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều giải pháp phát triển đô thị thông minh
16:02 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng tăng khoảng 400 đồng/lít, RON95-III vượt 25.000 đồng/lít
15:22 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí trình Chính phủ
14:37 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều bệnh truyền nhiễm tăng nhanh mùa nắng nóng
09:58 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Dự kiến tiêu thụ điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện
09:44 | 16/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư vào Lạng Sơn trong năm 2024
20:14 | 15/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Tân Thanh phối hợp phát hiện 2 kho hàng chứa hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam
"Bật chế độ” sẵn sàng can thiệp khi tỷ giá diễn biến bất lợi
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4
Long An: Phát hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics