Dự án đường Hồ Chí Minh chậm thông tuyến, 171 km chưa được bố trí vốn
![]() |
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày Tờ trình. Ảnh: quochoi.vn |
Tiếp tục Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.
Về kết quả thực hiện dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo Nghị quyết số 66/2013/QH13 đến năm 2020 hoàn thành nối thông tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) quy mô tối thiểu 2 làn xe với chiều dài khoảng 2.744 km. Đến nay, đã hoàn thành 2.362 km/2.744 km, đạt 86,1% và khoảng 258 km tuyến nhánh; đang triển khai 211 km; còn lại khoảng 171 km chưa bố trí được vốn để triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, công tác quyết toán được thực hiện tuân thủ theo các quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Tài chính, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Cụ thể, Đoạn từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh (Kon Tum) dài 1.350 km (giai đoạn 1) đã phê duyệt quyết toán năm 2016. Công tác quyết toán giai đoạn này kéo dài do đặc thù dự án quy mô lớn, trải dài và triển khai xây dựng vào nhiều thời điểm khác nhau nên việc quyết toán thực hiện theo nhiều đợt khác nhau.
Đối với các dự án thành phần còn lại, công tác quyết toán được thực hiện ngay sau khi hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Đến nay, đã phê duyệt quyết toán toàn bộ 35 dự án thành phần đã đưa vào khai thác (dài 859 km) bảo đảm tiến độ theo quy định; còn 5 dự án thành phần (dài 153 km) đang hoàn thiện thủ tục để quyết toán.
Bên cạnh những kết quả đạt được, người đứng đầu ngành Giao thông vận tải nhấn mạnh vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc.
Cụ thể, về khả năng cân đối nguồn lực, do chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội nên nhiều dự án phải dừng giãn tiến độ trong đó có các dự án thành phần thuộc đường Hồ Chí Minh.
Do đó, giai đoạn từ năm 2011 đến hết năm 2015 mặc dù đã được phê duyệt dự án đầu tư nhưng có rất ít các dự án giao thông nói chung và các dự án thành phần đường Hồ Chí Minh nói riêng được triển khai đầu tư.
Trong bối cảnh quy mô nền kinh tế chưa đủ lớn, khả năng nguồn lực có hạn nên đến hết năm 2020 chưa cân đối bố trí đủ nguồn vốn để nối thông toàn tuyến như mục tiêu của Nghị quyết số 66/2013/QH13.
Về phương hướng, mục tiêu trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nêu rõ, giai đoạn đến năm 2025, xác định rõ mục tiêu tiếp tục đầu tư hoàn thành các đoạn đang triển khai; cân đối bố trí nguồn lực để đầu tư 2 dự án thành phần đoạn Chợ Chu - Ngã Ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; đối với đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến chưa đầu tư, tận dụng QL.32, QL.21 để nối thông đường Hồ Chí Minh theo quy mô 2 làn xe.
![]() |
Toàn cảnh phiên họp sáng 24/5. Ảnh: quochoi.vn |
Tập trung nguồn lực hoàn thành khoảng 287 km thuộc dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đi trùng với đường Hồ Chí Minh đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại các Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022.
Giai đoạn sau năm 2025, trên cơ sở nhu cầu, hiệu quả đầu tư, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khả năng cân đối nguồn lực của từng thời kỳ, đầu tư khoảng 634 km đường Hồ Chí Minh theo tiêu chuẩn cao tốc.
Từ góc độ cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, đối với phân kỳ đầu tư đến năm 2020, dự án chưa đạt yêu cầu nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy mô 2 làn xe.
Theo Tờ trình của Chính phủ, đến hết năm 2020 còn 6 đoạn với tổng chiều dài khoảng 279 km chưa triển khai, trong đó mới cân đối bố trí vốn cho 3 đoạn với tổng chiều dài 108 km, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.
Dự án đã triển khai hoàn thành khoảng 2.362 km/2.744 km, đạt 86,1% và khoảng 258 km tuyến nhánh; đang thực hiện 211 km; chưa bố trí vốn để triển khai thực hiện 171 km còn lại nhằm nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh.
Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhận thấy, trong 5 năm (2017-2021), việc triển khai dự án chỉ đạt khoảng 8% tổng khối lượng và đã chậm gần 2 năm so với yêu cầu hoàn thành các dự án thành phần, nối thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe theo quy định tại khoản 4 Điều 2 của Nghị quyết và chưa rõ thời gian kết thúc.
Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị Chính phủ xem xét, cân đối, bố trí nguồn vốn thích hợp và quyết tâm hoàn thành các dự án thành phần, các đoạn còn lại trong giai đoạn 2022-2025; báo cáo, đánh giá, làm rõ việc cân đối nguồn vốn 4.450 tỷ đồng kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 triển khai 2 dự án thành phần đoạn Chợ Chu - Ngã Ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.
Tin liên quan

Giảm giới hạn cấp tín dụng có thể tác động đến nguồn cung vốn cho nền kinh tế
07:44 | 06/06/2023 Kinh tế

Hết tháng 2, mới giải ngân vốn đầu tư công được 6,55% kế hoạch
09:35 | 05/03/2023 Tài chính

Chậm giải ngân đầu tư ngày nào thì vốn sẽ đội lên ngày đó
09:20 | 14/03/2023 Kinh tế

Đã đến lúc sửa Luật Báo chí 2016 để phù hợp hơn với thực tiễn
18:43 | 10/06/2023 Sự kiện - Vấn đề

Đại biểu lo luật chưa đủ mạnh, khó xử lý triệt để sở hữu chéo ngân hàng
18:39 | 10/06/2023 Sự kiện - Vấn đề

Phát hiện đường dây sản xuất các loại giấy tờ giả quy mô lớn
21:07 | 09/06/2023 Sự kiện - Vấn đề

Bộ Công Thương thanh tra việc quản lý và cung ứng điện của EVN
20:30 | 09/06/2023 Sự kiện - Vấn đề

Cần bổ sung nguyên tắc định giá đất bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư
20:21 | 09/06/2023 Sự kiện - Vấn đề

Hà Nội: Gần 105.000 thí sinh làm thủ tục dự thi lớp 10
14:02 | 09/06/2023 Sự kiện - Vấn đề
Giải pháp tài chính thúc đẩy xuất khẩu
07:47 | 09/06/2023 Người quan sát

Những con số 100% có việc làm
07:41 | 09/06/2023 Người quan sát

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị tăng cường tiết kiệm điện
18:34 | 08/06/2023 Sự kiện - Vấn đề

11 nhà máy thủy điện phải dừng phát điện do mực nước không đảm bảo
15:34 | 08/06/2023 Sự kiện - Vấn đề

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Đồng bộ giải pháp thúc đẩy các động lực tăng trưởng
14:37 | 08/06/2023 Sự kiện - Vấn đề

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng: Để thị trường quyết định giá đăng kiểm
09:22 | 08/06/2023 Sự kiện - Vấn đề

Chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đôi khi không lường hết được mọi điều
20:53 | 07/06/2023 Sự kiện - Vấn đề

Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 5

Khơi thông nguồn lực phát triển hạ tầng, kinh tế vùng ĐBSCL

Hải quan TPHCM góp phần quan trọng vào nhiệm vụ chính trị và phát triển của địa phương

Đã đến lúc sửa Luật Báo chí 2016 để phù hợp hơn với thực tiễn

Đại biểu lo luật chưa đủ mạnh, khó xử lý triệt để sở hữu chéo ngân hàng

Infographics: Định mức ngoại tệ đối với hành khách xuất nhập cảnh như thế nào?
14:26 | 05/06/2023 Chính sách và Cuộc sống

Infographics: Số thu tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố giảm tới 14,63%
14:38 | 05/06/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Cao Bằng Mã Thanh Giang
08:31 | 03/06/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Cao Bằng Nguyễn Thế Bằng
08:34 | 03/06/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng Cục Tài vụ - Quản trị
17:37 | 25/05/2023 Infographics

Hải quan TPHCM góp phần quan trọng vào nhiệm vụ chính trị và phát triển của địa phương

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 6/2023

Hải quan Hải Phòng kết nạp được 63 đảng viên mới

Tổng cục Hải quan thành lập 12 cụm thi đua cấp chi cục

97% hàng hóa qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được giám sát tự động

Hải quan Hòn Gai: Điểm sáng về thu hút doanh nghiệp

Hải quan Nghệ An phối hợp bắt giữ đối tượng mua bán ma túy trái phép, có 2 tiền án

Hải quan Dinh Bà phối hợp bắt vụ tàng trữ chất nghi ma túy gần khu vực biên giới

Nghệ An:Dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu... vào "tầm ngắm"

Công khai cơ sở kinh doanh thiết bị điện trục lợi bất chính

Quảng Bình: Tiêu hủy lượng lớn bình chứa khí cười, dầu nhờn… nhập lậu

Cảnh sát biển bắt tàu vận chuyển 170.000 lít dầu DO trái phép

KTO Việt Nam tổ chức Korea MICE Roadshow 2023

Viettel TV360 sở hữu bản quyền các giải đấu cấp đội tuyển thuộc UEFA

Doanh nghiệp khai thác cảng biển lo mất khách hàng vì cắt điện luân phiên

TRV khai trương tàu chuyên tuyến Bắc – Nam, mở ra trang mới cho ngành vận tải đường sắt

Ngành sữa tiến ra sân chơi thế giới, tận dụng tối đa cơ hội và lợi thế

Doanh nghiệp không kịp trở tay vì cắt điện đột ngột

Điều kiện áp dụng thuế suất ưu đãi nhập khẩu

Kinh phí thực hiện Đề án 06 do ngân sách nhà nước bảo đảm và các nguồn kinh phí hợp pháp khác

Quy định mới về mức thu lệ phí sát hạch lái xe được áp dụng từ 1/8/2023

Bộ Tài chính hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong đấu giá quyền sử dụng đất ở

Cơ quan Thuế sẽ phải bồi thường thiệt hại trong các trường hợp nào?

Đề xuất miễn tiền chậm nộp cho doanh nghiệp phát sinh lỗ trong kỳ tính thuế năm 2022

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 5

Bộ Công Thương chủ trì xây dựng chính sách quản lý xe ô tô không nhằm đích thương mại

Khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định về lệ phí trước bạ

Nhập nguyên chiếc từ Indonesia, Toyota Wigo 2023 “chốt” giá từ 360 triệu

Trong tháng 6, Nissan Việt Nam ưu đãi giảm giá toàn bộ sản phẩm

McLaren, 60 năm thương hiệu siêu xe đến từ đường đua

Hải quan ASEAN trao đổi về chương trình AEO nhằm thúc đẩy thực hiện AAMRA

Indonesia sẽ tổ chức Diễn đàn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

EC tiếp tục hạn chế nhập khẩu 4 mặt hàng nông nghiệp của Ukraine

WB, OECD lạc quan về kinh tế thế giới trong năm 2023

Những điểm chính trong Chiến lược An ninh Quốc gia của Hàn Quốc

Anh đăng cai hội nghị toàn cầu về an ninh trí tuệ nhân tạo vào mùa Thu
