Điều hành chặt từng tháng, không để vốn dư trong đầu tư dự án giao thông

16:38 | 09/06/2022

(HQ Online) - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể: trong năm nay và những năm tiếp theo, khi trình với Quốc hội, Chính phủ và được bố trí vốn, Bộ sẽ chỉ đạo, điều hành chặt chẽ theo từng tháng để đáp ứng được nhu cầu không để vốn dư trong đầu tư dự án giao thông, gây lãng phí.

8 dự án giao thông trọng điểm được triển khai trong thời gian tới
Những dự án giao thông lớn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản 2021
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm
Điều hành chặt từng tháng, không để vốn dư trong đầu tư dự án giao thông
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn

Phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 9/6, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (đoàn Hà Nội) nêu vấn đề: trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại phiên giải trình của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội về tình hình thực hiện pháp luật đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công có chỉ ra một số quy định về quản lý đầu tư công của Việt Nam còn hạn chế, tồn tại tư duy nhiệm kỳ, việc lựa chọn dự án đầu tư công vẫn dựa vào chỉ tiêu định tính, thiếu các chỉ tiêu định lượng cụ thể.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết tồn tại, hạn chế này có trong lĩnh vực giao thông không và giải pháp cụ thể để khắc phục?

Cũng quan tâm tới vấn đề đầu tư dự án giao thông, đại biểu Nguyễn Hữu Toàn (đoàn Lai Châu) cho biết: Luật Đầu tư công đã có quy định để đảm bảo thời gian thực hiện các dự án nhóm A. “Đề nghị Bộ trưởng cho biết Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện việc này như thế nào, trong trường hợp phát hiện vi phạm thì xử lý ra sao?”, đại biểu đoàn Lai Châu đặt câu hỏi.

Trả lời nội dung chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: về giải ngân vốn đầu tư trong lĩnh vực giao thông vận tải, khi Bộ Giao thông vận tải đăng ký kế hoạch vốn, tất cả các danh mục, Bộ đều tổ chức họp, rà soát kỹ, không chỉ là chủ đầu tư đăng ký mà các đơn vị, lãnh đạo bộ đều dựa trên tình hình thực tế để xem xét, xác định số vốn đăng ký.

Nhìn chung, trong 2 năm vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân khoảng 95%- 96% vốn. Phần nhỏ còn lại là do các yếu tố bất khả kháng như khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thời tiết, địa chất…

“Trong năm nay và những năm tiếp theo, khi trình với Quốc hội, Chính phủ và được bố trí vốn, Bộ sẽ chỉ đạo, điều hành chặt chẽ theo từng tháng để đáp ứng được nhu cầu không để vốn dư, gây lãng phí”, ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Đối với ý kiến một số đại biểu cho rằng các dự án lớn của ngành giao thông vẫn bị chậm tiến độ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nêu rõ: thời gian qua, ngành giao thông vận tải đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm, góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, các vùng và cả nước. Tuy nhiên, do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, một số dự án bị chậm so với kế hoạch ban đầu.

Khắc phục tình trạng này, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án, yêu cầu các địa phương giải quyết dứt điểm; yêu cầu các địa phương rà soát, giảm bớt các thủ tục hành chính; đôn đốc, kiểm tra các địa phương xây dựng, công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng theo đúng quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm đầy đủ thông tin của các vật liệu cho công trình xây dựng giao thông.

Điều hành chặt từng tháng, không để vốn dư trong đầu tư dự án giao thông
Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Ảnh: quochoi.vn

“Còn đối với những dự án nhóm nhỏ, đa số đảm bảo đúng tiến độ khi đã bố trí đủ vốn trong 3 năm hoặc 4 năm và đảm bảo theo yêu cầu của Luật Đầu tư công”, ông Nguyễn Văn Thể nói.

Liên quan đến vấn đề tư duy nhiệm kỳ của ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định ngành giao thông vận tải là ngành phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch lâu dài, công trình mang tính liên vùng đột phá nên ngành không có tư duy nhiệm kỳ.

Tất cả các quốc lộ, các đường cao tốc đều có trong quy hoạch với tầm nhìn định hướng nhiều chục năm, đa số các dự án đăng ký đều có trong Nghị quyết của Đại hội Đảng và các Nghị quyết khác. Tất cả những căn cứ này đã đảm bảo được tính khách quan minh bạch trong hoạt động của Bộ.

“Tất cả các dự án đều được Bộ Giao thông vận tải kiến nghị, các bộ, ngành xem xét tham mưu Chính phủ, Chính phủ báo cáo Quốc hội, Quốc hội đã rà soát và biểu quyết thông qua, giám sát các dự án trong thực thi và khai thác nên các dự án đều quan trọng, bức thiết, tạo động lực, cơ hội mới cho sự phát triển của vùng, của đất nước”, ông Nguyễn Văn Thể nói.

Ngoài các vấn đề trên, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng đề cập tới vấn đề thực hiện Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực giao thông vận tải. Theo đó, Luật này đã đi vào cuộc sống rất tốt ở các lĩnh vực như xây dựng, điện lực, song ông Nguyễn Văn Thể cho biết: “Ở lĩnh vực giao thông, nhiều công trình có chi phí dự án lớn, mặt bằng yếu, xử lý cầu cống nhiều, rất khó kêu gọi PPP”.

Những dự án kêu gọi thành công, vốn của nhà nước đã chiếm hơn 50%-60%. Đối với ngành giao thông có những dự án lớn lên tới 7 nghìn tỷ đồng, huy động PPP sẽ rất lớn, rất khó. Do đó, PPP trong lĩnh vực giao thông vận tải cần nghiên cứu, rà soát để tiếp tục tháo gỡ vướng mắc trong thời gian tới.

Thanh Nguyễn