Facebook Twitter youtube Tiktok

Đếm ca F0 có còn cần thiết?

(HQ Online) - Đại dịch Covid-19 tại nước ta thời gian gầy đây đã chuyển sang trạng thái mới. Số ca dương tính được phát hiện hằng ngày tăng cao trong bối cảnh nhiều yếu tố về dịch và kiểm soát dịch đã thay đổi. Đó là chúng ta đã không theo đuổi mục tiêu “zero Covid” mà thay vào đó là mục tiêu “thích ứng an toàn”.
Hà Nội: Số ca F0 nặng tăng nhanh
Bộ Y tế: Người ôm, hôn, tiếp xúc cơ thể với F0 mới được coi là F1
Số ca F0 tăng cao, nhiều địa phương triển khai tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh: Vietnam+
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân. Ảnh: Vietnam+

Theo đó,các quy định về cách ly, điều trị các F0, F1 cũng thay đổi, như phân tầng rõ hơn về điều trị các ca F0, quy định lại về phạm vi và thời gian phong tỏa nơi có F0, quy định rõ hơn tiếp xúc thế nào được gọi là F1... Đặc biệt, đến nay việc tiêm vắc xin đã được phủ sóng gần như hoàn toàn với những người từ 18 tuổi trở lên, nhiều địa phương đã tiêm mũi 2 trong độ tuổi quy định đạt hơn 99%, một số tỉnh, thành tiêm đã tiêm mũi 3 và triển khai tiêm với độ tuổi dưới 18. Việc ghi nhận những ca F0 giờ đây không còn là chỉ số chính xác về tình trạng lây lan trong cộng đồng bởi con số thực tế được đánh giá là cao hơn rất nhiều.

Nhìn thẳng thực tế, việc đếm ca F0 hiện nay không còn cần thiết trong bối cảnh mới, nhất là với những tỉnh, thành phố có số ca mắc mới mỗi ngày ở mức cao. Đếm F0 giờ đây không còn chính xác cao, không còn là chỉ số quan trọng để kiểm soát dịch bệnh mà nó phát sinh những hạn chế không đáng có. Hiện nay hơn 90% ca F0 chỉ có triệu chứng nhẹ mà không cần điều trị, nên thay vì kiểm soát ca F0, nhiệm vụ phòng chống dịch nên tập trung vào phân loại, điều trị các ca bệnh nặng. Bên cạnh đó, việc đếm ca F0 để phân chia cấp độ dịch cũng gây nhiều bất cập. Việc thay đổi số ca hàng ngày, hàng tuần khiến việc xếp mức độ dịch của mỗi khu vực luôn thay đổi khiến các hoạt động kinh tế- xã hội thay đổi theo gây nhiều phiền toái trong thực tế. Như tại Hà Nội thời gian vừa qua, việc luôn thay đổi mức độ dịch ở một số quận, huyện khiến nhiều nhà hàng, cơ sở kinh doanh vừa mở cửa lại phải đóng, vừa nghỉ một vài hôm lại được mở cửa trở lại gây hao tốn nhiều chi phí mà ít ý nghĩa về phòng chống dịch. Hay việc hai quận liền nhau cùng có hàng trăm ca F0, nhưng số ca chỉ chênh lệch vài đơn vị cũng bị phân mức độ dịch khác nhau... Hơn nữa, việc công bố số ca F0 hiện nay cũng có phần gây hoang mang không cần thiết đến người dân.

Dịch bệnh đã chuyển qua nhiều giai đoạn khác nhau việc thay đổi các tiêu chí gắn liền với tình hình thực tế là cần thiết. Có lẽ việc đếm số ca F0 hiện nay chỉ nên thực hiện với các địa phương có số ca mắc mới thấp, số ổ dịch ít và quy mô nhỏ.Qua đó những bất cập được tháo gỡ, bớt những khó khăn cho người dân và cơ sở kinh doanh đồng thời việc kiểm soát dịch cũng được nâng cao.

Văn Bắc

Tin liên quan

Hà Nội: Thu giữ 2.000 cái xúc xích có dấu hiệu nhập lậu

Hà Nội: Thu giữ 2.000 cái xúc xích có dấu hiệu nhập lậu

(HQ Online) - 2.000 cái xúc xích có dấu hiệu nhập lậu vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện thu giữ tại một điểm tập kết trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Generali Việt Nam khẳng định vị thế dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng

Generali Việt Nam khẳng định vị thế dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng

(HQ Online)- Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (“Generali Việt Nam”) lần thứ 5 được vinh danh tại hệ thống giải thưởng Rồng Vàng (*), công bố tại Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam (Vietnam Connect Forum) 2024 với danh hiệu “Công ty bảo hiểm dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng tại Việt Nam”.
Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội  luôn căng thẳng?

Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?

(HQ Online) - Dự kiến, năm học 2023 - 2024, số học sinh lớp 9 trên địa bàn TP Hà Nội tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS khoảng 135.000 em (tăng 5.000 em so với năm học trước). Nhiều phụ huynh lo lắng với số lượng tăng 5.000 học sinh, áp lực thi vào các trường THPT công lập sẽ rất lớn.
Tránh lãng phí khi sáp nhập

Tránh lãng phí khi sáp nhập

(HQ Online) - Giai đoạn 2019-2021, thực hiện chủ trương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã, việc sắp xếp, sáp nhập đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó nổi bật là giảm đầu mối các cơ quan cấp huyện, xã; tinh giản biên chế và giảm chi ngân sách nhà nước.
Tấn công mạng và chuyển đổi số

Tấn công mạng và chuyển đổi số

(HQ Online) - Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, hai doanh nghiệp lớn là VNDirect và PVOil đã bị hacker tấn công hệ thống thông tin gây những hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, còn có hàng loạt vụ việc các tài khoản cá nhân bị kẻ xấu đánh cắp thông tin trên môi trường mạng thông qua điện thoại thông minh, nhiều trường hợp đã bị đánh cắp hàng tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.
Cộng hưởng nhờ thương hiệu

Cộng hưởng nhờ thương hiệu

(HQ Online) - Bản chất của thương hiệu là có tính cộng hưởng và lan tỏa nên giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt tăng lên sẽ giúp ích trên con đường chinh phục thị trường quốc tế.
Niềm tin gia tăng

Niềm tin gia tăng

(HQ Online) - “Doanh nghiệp châu Âu đặt niềm tin vào thị trường Việt Nam”- đây là nhận định đưa ra trong Báo cáo Chỉ số Niềm tin kinh doanh của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) công bố ngày 8/4.

Cấp thiết đầu tư cho an ninh mạng

(HQ Online) - Định hướng của Việt Nam đến năm 2025, kinh tế số chiếm trên 20% GDP cả nước, tăng trưởng từ 20-25%/năm. Nhưng để đạt mục tiêu này, chuyển đổi công nghệ và an ninh thông tin là vấn đề cần được chú trọng.
Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ

Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ

(HQ Online) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ( Bộ LĐ-TB-XH) vừa đề xuất phương án cho kỳ nghỉ 30/4,1/5 năm 2024.
Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới

Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới

(HQ Online) - Kiểm tra một đối tượng đang trên đường lên tuyến biên giới Việt Nam- Campuchia, lực lượng Công an đã phát hiện đối tượng vận chuyển trái phép 150.000 USD.
Chuyện không nhỏ ở đô thị!

Chuyện không nhỏ ở đô thị!

(HQ Online) - Hãy tưởng tượng một căn nhà khoảng 26m2 giữa đô thị ngột ngạt mà chủ nhà nuôi gần... 100 con chó thì đáng sợ đến mức nào. Nhưng đó lại là chuyện đang tồn tại tại một gia đình tại phường 9, quận 4, TPHCM.

Mở lối xuất khẩu trứng

(HQ Online) - Hiện nay, giá trứng gia cầm đang giảm trên thị trường cả nước, thậm chí đã xuất hiện những điểm “giải cứu” trứng gà giá rẻ. Một lần nữa, bài toán về đầu ra cho nông sản lại được đặt ra…
An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán

An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán

(HQ Online) - Từ sángChủ nhật ngày 24/3, hệ thống phần mềm của một công ty chứng khoán được thông báo là “bị tấn công”, dù đã cố gắng khắc phục nhưng sự cố này vẫn gây ảnh hưởng đến phiên giao dịch ngày 25/3.
Báo động hạt vi nhựa

Báo động hạt vi nhựa

(HQ Online) - Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF- Việt Nam) phối hợp với Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) mới đây đã công bố “Báo cáo tình hình phát sinh chất thải nhựa năm 2022”.

Nhân lực cho thương mại quốc tế

(HQ Online) - Người làm thương mại quốc tế cũng cần trang bị kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm để ứng phó với nhiều biến động của thị trường, nên phải có sự chủ động trong đào tạo và “đặt hàng” doanh nghiệp.
“Lỗ hổng” thẻ tín dụng

“Lỗ hổng” thẻ tín dụng

(HQ Online) - Câu chuyện khách hàng P.H.A (tại Quảng Ninh) nhận được thông báo từ phía Ngân hàng Eximbank về khoản nợ “khủng” phát sinh từ 8,5 triệu đồng lên 8,8 tỷ đồng sau gần 11 năm khiến nhiều người sử dụng thẻ tín dụng không khỏi “giật mình”.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Nâng cao hiệu quả công tác sắp xếp, xử lý tài sản công, tránh lãng phí nguồn lực ngân sách nhà nước.
Hải quan Hà Nam Ninh đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Hải quan Hà Nam Ninh đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Cục Hải quan Hà Nam Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan- DN năm 2024 nhằm phổ biến, đưa ra các khuyến nghị khi DN thực hiện các chính sách, quy định, thủ tục hải quan…
Hải quan Đà Nẵng: Chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro trong lập báo cáo quyết toán

Hải quan Đà Nẵng: Chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro trong lập báo cáo quyết toán

Ngày 16/4, Cục Hải quan Đà Nẵng phối hợp với Liên minh hỗ trợ công nghiệp Việt Nam (VISA), Công ty InterLOG tổ chức hội thảo chuyên sâu với chủ đề: “Báo cáo quyết toán” dành cho doanh nghiệp hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản

Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường diễn biến ngày càng khó lường, việc phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản trở thành ưu tiên hàng đầu.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Phiên bản di động