Chú trọng số hóa tài chính tiêu dùng để đẩy lùi tín dụng đen

18:34 | 24/12/2021

(HQ Online) - Đấu tranh với tội phạm liên quan đến tín dụng đen là nhiệm vụ không dễ dàng, đòi hỏi nhiều biện pháp, nhiều thời gian, nhưng quan trọng nhất là phải thay đổi được thói quen và tâm lý của người dân.

Tín dụng đen len lỏi vào mạng xã hội, nhiều chiêu trò "lách luật"
“Bẫy” tín dụng đen: Vay nhanh 30 phút, trả nợ suốt đời
Ngân hàng tận dụng công nghệ để đẩy lùi "tín dụng đen"
Các diễn giả tham gia tọa đàm.
Các diễn giả tham gia tọa đàm.

Chia sẻ tại tọa đàm với chủ đề “Đẩy lùi tín dụng đen, tăng cường tín dụng chính thức" do Báo Công an nhân dân tổ chức vào ngày 24/12, Trung tá Đỗ Minh Phương, Phó Trưởng Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an cho biết, tình hình tội phạm liên quan tín dụng đen còn nhiều nguy cơ và cần có thêm các giải pháp phòng ngừa. Các đối tượng cũng có dấu hiệu chuyển hướng phương thức, thủ phạm và hành vi hoạt động.

Theo đó, dịch vụ tín dụng đen “truyền thống” đã có sự chuyển dịch, từ núp bóng dưới hình thức tiệm cầm đồ hoặc doanh nghiệp không có chức năng cho vay qua hình thức ứng dụng (app) cho vay, tạo khó khăn cho công tác kiểm soát do các đối tượng lợi dụng lỗ hổng về pháp lý.

Thủ đoạn của các đối tượng là lập những hợp đồng khống trong việc mua bán tài sản gây bất lợi cho "con nợ". Khi con nợ chưa trả theo đúng hẹn, các đối tượng dùng thủ đoạn nhắn tin đe dọa và phát tán hình ảnh bôi nhọ nhân phẩm. Trong khi đó, người dân phải trả một mức lãi suất rất cao bao gồm cả lãi phạt cao gấp nhiều lần so với nợ gốc ban đầu. Thời gian qua có vụ việc người vay phải trả lãi suất lên tới 1.700%/năm.

Vì thế, nói về giải pháp để hạn chế tín dụng đen từ ngành ngân hàng, bà Đặng Thị Thanh Hồng, Phó trưởng phòng Tín dụng ngành nông nghiệp, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho hay, các tổ chức tín dụng cần phát triển các dịch vụ mới với món vay nhỏ, thủ tục thuận tiện. Thời gian qua, một số ngân hàng đã mở những gói dịch vụ cho vay mới với khoản vay lên đến 30 triệu đồng mà có thể giải ngân ngay trong ngày, rất phù hợp cho người dân.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cần đơn giản hoá quy trình, thủ tục nội bộ để tiếp cận khách hàng. Tại những vùng chưa có chi nhánh, các tổ chức tín dụng có thể thiết lập mô hình ngân hàng lưu động. Hiện NHNN đã trình Chính phủ và các công ty viễn thông đã thí điểm triển khai hình thức Mobile Money, giúp người dân đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận tín dụng dễ dàng hơn.

Với các giải pháp trên, theo số liệu từ NHNN, tính từ đầu năm đến nay, tín dụng đã có tăng trưởng 10,3 triệu tỷ đồng (hơn 12%). Lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn tăng trưởng hơn 12,3%, cho vay tín dụng tiêu dùng tăng, chiếm 20% dư nợ của nền kinh tế.

Mặt khác, theo các chuyên gia tại tọa đàm, các tổ chức tín dụng cần chú trọng đến số hóa, bởi điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí giao dịch, chi phí in ấn; thời gian xét duyệt, thẩm định hồ sơ vay vốn được rút ngắn; khách hàng không phải tới tận nơi, thuận tiện hơn. Tuy nhiên, cạnh ưu điểm, việc số hoá cũng tiềm ẩn rủi ro bảo mật thông tin cá nhân.

"Gần đây có tình trạng lợi dụng danh tính người khác để lập hồ sơ khống vay vốn, để lại hệ luỵ rất lớn về sau. Từ phía các công ty tài chính, tôi cho rằng các doanh nghiệp cần cân nhắc kết hợp số hoá với các phương pháp truyền thống để tối đa hoá lợi ích của cả hai bên", đại diện NHNN nêu rõ.

Với giải pháp từ phía khách hàng, bà Đặng Thị Thanh Hồng cho rằng cần có biện pháp để tăng cường nhận thức thủ đoạn và tác hại nếu vay từ tín dụng đen để người dân tìm đến tín dụng chính thức khi có nhu cầu vay vốn.

Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Phúc, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối nguồn vốn, Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit) chia sẻ, hệ thống tuyên truyền mạng xã hội đôi lúc gây ra sự hiểu lầm, đánh đồng tín dụng đen với hình thức cho vay tín chấp của các tổ chức tài chính tiêu dùng khiến người dân e ngại. Một bộ phận người dân vẫn tìm đến nguồn vay không chính thức do không thể tiếp cận được công ty tài chính tiêu dùng vì mục đích vay không chính đáng hoặc không đáp ứng yêu cầu của tổ chức tài chính tiêu dùng.

Hương Dịu