Chấm dứt bao cấp xe buýt

08:14 | 16/08/2022

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ chính thức giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu cơ chế xã hội hóa xe buýt vận hành theo chuẩn mực thị trường để giảm gánh nặng cho ngân sách. Không bao cấp xin-cho mà để doanh nghiệp tự quyết định chất lượng dịch vụ; xây dựng các cơ chế để khuyến khích doanh nghiệp, các đơn vị vận tải nhiều thành phần tham gia vào ngành dịch vụ này...

Từ 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh
Từ 15/7, xe buýt Hà Nội được chạy 100% công suất
Chấm dứt bao cấp xe buýt
Nhiều người dân vẫn quay lưng với xe buýt

Trong những năm qua cho thấy, dịch vụ xe buýt là sự lựa chọn không thể thiếu của một đô thị văn minh. Do đó, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều chính sách như trợ giá, triển khai BRT... nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, trong đó có xe buýt nhằm hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, giảm thiểu ùn tắc giao thông. Mới đây, TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân đi xe buýt, trước tiên động viên lực lượng công chức. Tuy nhiên, không ít người dân vẫn “quay lưng” với xe buýt khiến không ít doanh nghiệp kinh doanh loại hình này rơi vào thua lỗ. Gần đây nhất, một doanh nghiệp xe buýt ở Hà Nội xin trả lại tuyến. Lúc này câu chuyện liên quan đến xe buýt được đưa ra “mổ xẻ” rõ ràng với những tồn tại như: đa số là xe cũ, xuống cấp; nhà xe thiếu chuyên nghiệp, nhân viên phục vụ chưa tốt; điểm lên xuống chưa thuận tiện, thời gian giãn cách giữa các chuyến dài khiến khách hàng phải chờ đợi lâu, chưa tạo thuận lợi cho nhóm khách hàng là người cao tuổi, người khuyết tật… Bên cạnh đó, chính sách trợ giá xe buýt chưa hiệu quả, mỗi năm nhà nước trợ giá hàng nghìn tỷ đồng trợ giá nhưng chất lượng xe buýt không tăng.

Nhìn thẳng thực tế, để tạo được động lực cho người dân sử dụng giao thông công cộng và "vực dậy" vận tải xe buýt phải bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư phương tiện, chất lượng nhân viên phục vụ… làm sao cho người dân thấy được hiệu quả của việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Để làm được điều này, đòi hỏi các địa phương nghiên cứu lập quy hoạch phát triển xe công cộng trên địa bàn; đẩy mạnh việc giám sát đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách, bảo đảm chính sách phục vụ người dân, trong đó có nhóm đối tượng yếu thế. Tổ chức đấu thầu các tuyến xe buýt cần được thực hiện công khai, minh bạch để thu hút các doanh nghiệp uy tín tham gia. Cần phải đổi mới cơ chế trợ giá để làm sao xóa bỏ được cơ chế xin cho; tiến tới xây dựng đấu thầu công khai minh bạch và khuyến khích các doanh nghiệp đưa ra các dịch vụ chất lượng cao để người dân chọn lựa sử dụng. Bên cạnh đó, cách tính trợ giá phải khuyến khích phục vụ người dân tốt hơn; chính sách giá xe buýt phù hợp với nhu cầu của từng tầng lớp khách hàng.

Mai Ka