Cảng biển rộn ràng những chuyến hàng “xông đất”
Tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt mức kỷ lục 733 triệu tấn | |
Hàng hóa XNK qua cảng TPHCM đạt hơn 140 tỷ USD | |
Doanh nghiệp cảng biển chuyển đổi số, giảm chi phí logistics |
Những chuyến hàng xuất khẩu qua cảng Cát Lái TPHCM. Ảnh: T.H |
Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, trong tuần đầu tết Nguyên đán, cảng đón 70 chuyến tàu làm hàng, sản lượng thông qua 107 nghìn Teus, tương đương hơn 1,54 triệu tấn hàng hóa (tăng 2,5% so với cùng kỳ lễ năm 2022). Riêng trong đêm phát lệnh làm hàng, Cảng đón 9 chuyến tàu container làm hàng; lô hàng được xếp lên tàu Khuna Bhum của hãng tàu RCL, tải trọng 19.981 tấn, sức chở gần 1.700 Teus hành trình Cát Lái (Việt Nam) - Laemchabang (Thái Lan) - Hồng Kông - Thượng Hải và Ningbo (Trung Quốc) là lô hàng sản phẩm điện tử - mặt hàng chủ lực năm qua đã góp phần đưa xuất khẩu của TPHCM đạt kim ngạch hơn 47 tỷ USD. Tổng sản lượng xếp dỡ trong đêm phát lệnh làm hàng đầu xuân tại cảng Tân Cảng - Cát Lái khoảng 15.424 Teus (tương đương 220 nghìn tấn hàng), cho thấy sự khởi sắc của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023. Để phục vụ cho hoạt động sản xuất trong dịp tết Quý Mão 2023, tại cảng Tân cảng - Cát Lái mỗi ca sản xuất có hơn 1.100 người lao động trực tiếp quản lý, điều hành và phục vụ doanh nghiệp.
Theo Công ty TNHH liên doanh dịch vụ container quốc tế Cảng Sài Gòn - SSA (SSIT), ngay ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, cảng đã đón tàu MSC FELIXSTOWE "xông đất". Tàu có sức chở 5.048 Teus thuộc tuyến dịch vụ New Origami xếp dỡ hàng xuất nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Vũng Tàu (cảng SSIT), Malaysia, Singapore, Philippines. Ngay sau đó, cảng SSIT cũng tiếp tục đón tàu MSC CLORINDA, trọng tải 165.959 tấn, sức chở 14.000 Teus thuộc hãng tàu MSC Shipping vào cảng xếp dỡ hơn 2.000 Teus. Đây là chuyến tàu thuộc tuyến dịch vụ Sentosa, kết nối hàng xuất nhập khẩu từ Singapore, Malaysia, Thái Lan, Vũng Tàu (cảng SSIT), Trung Quốc đi các cảng bờ Tây Hoa Kỳ.
Tương tự, tàu ZIM PUSAN tuyến TP23 kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam đi bờ Đông Mỹ là tàu "xông đất" cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) trong ngày đầu năm mới. Trong tuần nghỉ tết Nguyên đán, cảng đã đón các chuyến tàu mẹ với trọng tải khoảng 140.000 tấn cập cảng làm hàng. Trong 5 ngày đầu năm mới, cảng này đã đón thành công 6 chuyến tàu mẹ trọng tải từ 140.000 tấn. Riêng ngày mùng 1 Tết, có 2 chuyến tàu cập cảng TCIT, đây là tín hiệu vui cho một năm nhiều khởi sắc. Các cảng container tại khu vực Cái Mép - Thị Vải như: Gemalink, CMIT, TCIT... cũng có nhiều chuyến tàu “xông đất”, mở ra nhiều hy vọng tốt đẹp trong năm mới. Theo thống kê từ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, từ ngày 22 đến ngày 26/1 (từ mùng 1-5 Tết) đã có 16 chuyến tàu mẹ cập cảng Cái Mép - Thị Vải làm hàng.
Tại Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) đã đón tàu lớn dịp đầu năm mới. Theo đại diện lãnh đạo cảng CMIT, trong tuần nghỉ tết Nguyên đán, cảng vẫn đón các chuyến tàu mẹ với trọng tải khoảng 160.000 tấn cập cảng làm hàng.
Ngày mùng 2 Tết, tàu CMA CGM T.Jefferson trọng tải 150.000 tấn, sức chở 14.500 TEU đã cập cảng Quốc tế Gemalink để xếp dỡ hơn 4.000 Teus hàng hóa xuất nhập khẩu. Hàng tuần, trung bình có 5 chuyến tàu cập cảng Gemalink để làm hàng, những ngày Tết không khí náo nhiệt hơn, các chuyến tàu cập cảng tấp nập. Sau 2 năm kể từ khi cảng quốc tế Gemalink đi vào hoạt động, sản lượng hàng hóa qua cảng ngày một tăng. Chỉ tính riêng trong năm 2022, sản lượng hàng hóa qua cảng này tăng trưởng gần 50% so với năm 2021.
Cảng Tân Thuận- Chi nhánh Công ty CP cảng Sài Gòn liên tiếp nhận tin vui đầu năm khi lần lượt đón tàu container ASIA EXPRESS “xông đất” cầu cảng K12B vào ngày mùng 1 và tàu container BIENDONG STAR vào mùng 2 tết Quý Mão 2023. Mùng 5 Tết, Chi nhánh cảng sài Gòn tại Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục đón tàu GUO SHUN 9 cập cảng với hơn 7.000 tấn hàng hóa nhập khẩu. Sau khi tàu GUO SHUN 9 chở gần 3.000 tấn hàng xuất khẩu và rời cảng vào ngày mùng 8 tháng Giêng...
Tại khu vực miền Trung, lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng thông tin, ngay ngày 30 và mùng 1 Tết, cảng đã đón 3 tàu container cập cảng. Trong 6 ngày nghỉ lễ, cảng đón khoảng 10 tàu container. Tại cảng Hải Phòng chuyến hàng đầu tiên từ tàu NORDMAAS của hãng MEARSK với trọng tải 23.417 tấn, mang theo 90 container cập cảng Hải Phòng trong ngày đầu năm mới. Sau khi làm thủ tục nhập khẩu lô hàng, tàu sẽ chở 202 container hàng xuất khẩu rời cảng. Cảng Hải Phòng quyết tâm phấn đấu trong năm mới 2023 các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc; đảm bảo việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống cho người lao động toàn công ty; hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị được giao.
Ông Đỗ Công Khanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Gemadept (chủ đầu tư cảng Gemalink) cho biết, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Gemalink trong năm 2022 tăng trưởng gần 50% so với thực hiện năm 2021. Trung bình mỗi tuần cảng Gemalink đón 5 chuyến tàu mẹ đi các tuyến Mỹ và châu Âu. Đặc biệt, cuối năm 2022 vừa qua, cảng đã tiến hành nạo vét luồng lạch và đạt được độ sâu trước bến là 16,5m. Với độ sâu này, Gemalink tự tin sẽ đón được những chuyến tàu lớn nhất thế giới ngay trong đầu năm 2023.
Tại Lễ phát lệnh làm hàng đầu xuân Quý Mão 2023 tại cảng Tân cảng- Cát Láí ngày 29/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, năm 2023, tình hình thế giới cũng như trong nước còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, khó đoán định; trong đó khó khăn, thách thức nhiều hơn. Tuy vậy, chúng ta vững tin sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2023: giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Thủ tướng nhấn mạnh, để thực hiện được nhiệm vụ trên, việc bảo đảm lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong những điều kiện quan trọng. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chia sẻ, lắng nghe; khẩn trương hoàn thiện cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và có các giải pháp hỗ trợ kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, logistics, cùng đồng tâm, hiệp lực, chung tay xây dựng, phát triển ngành vận tải và logistics Việt Nam hiện đại, hiệu quả, đạt trình độ tiên tiến của khu vực và thế giới; vừa đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, vừa giảm thiểu chi phí dịch vụ, góp phần nâng sao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. |
Tin liên quan
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Lo ngại rủi ro lừa đảo thương mại quốc tế trong bối cảnh phức tạp tại Trung Đông
18:51 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
20:59 | 25/04/2024 Kinh tế
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Ổn định tỷ giá, lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
18:26 | 25/04/2024 Kinh tế
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng
16:33 | 25/04/2024 Kinh tế
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó
12:30 | 25/04/2024 Kinh tế
5 khuyến nghị giảm rủi ro khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác các nước Tây Á
09:07 | 25/04/2024 Kinh tế
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
23:31 | 24/04/2024 Kinh tế
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao
23:10 | 24/04/2024 Kinh tế
Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?
21:06 | 24/04/2024 Kinh tế
Chưa có lô hàng thủy sản nào XK sang Trung Quốc bị cảnh báo tồn dư hóa chất và kháng sinh
15:23 | 24/04/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay
15:23 | 24/04/2024 Xuất nhập khẩu
“Xanh hoá” công nghiệp khai khoáng bằng công nghệ mới
14:13 | 24/04/2024 Kinh tế
Xuất khẩu sang Singapore duy trì tăng trưởng
10:15 | 24/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics