Cần cơ chế liên vùng để khôi phục sản xuất, xuất khẩu cá tra
Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ. Ảnh: TTXVN |
Không dám nhận đơn hàng mới
Đánh giá về tình hình sản xuất, xuất khẩu mặt hàng chủ lực của thủy sản Việt Nam, ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, có 106 nhà máy chế biến cá tra đăng ký xuất khẩu tại 5 tỉnh với số lao động ước khoảng 190 nghìn người. Tính đến đầu tháng 9/2021 có 52 (chiếm 49%) nhà máy chế biến cá tra tại 5 tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Hậu Giang và Vĩnh Long phải tạm dừng hoạt động, số lao động phải nghỉ việc do dịch bệnh khoảng trên 70%. Các tỉnh có số doanh nghiệp ngừng sản xuất nhiều nhất là Cần Thơ, Tiền Giang.
Xuất khẩu cá tra trong những tháng đầu năm tăng trưởng khá tốt, nhưng đến tháng 8, do nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất, kim ngạch xuất khẩu đột ngột giảm sâu. Kim ngạch xuất khẩu tháng 8 đạt 85 triệu USD, giảm 31% so với tháng 7. Kim ngạch xuất khẩu cá tra ước tính trong 9 tháng năm nay đạt 1,054 tỷ USD, bằng 106,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Đánh giá về tình trạng sản xuất, xuất cá tra trong những tháng đầu năm 2021, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, số lượng nhà máy cá tra vẫn đang hoạt động 3 tại chỗ chỉ duy trì khoảng 14 đơn vị tại 6 tỉnh nuôi cá tra trọng điểm với công suất sản xuất chỉ đạt 20-30%. Trong đó, các doanh nghiệp chủ yếu tập hợp công nhân thay bao bì sản phẩm, trả những đơn hàng đã ký. Số lượng các nhà máy thu mua cá sản xuất rất hạn chế do không thể đi qua các vùng thu mua nguyên liệu. Riêng Cần Thơ hầu hết cá nhà máy đều tạm ngừng hoạt động.
Theo VASEP, kết quả xuất khẩu cá tra nhờ sự tăng trưởng mạnh của một số thị trường, như: Nga tăng 113%, Ai Cập tăng 87%, Brazil tăng 75%, Comlubia tăng 65%, Mỹ tăng 45% … dự báo nhu cầu nhập khẩu cá tra tại nhiều quốc gia đang tăng lên, đặc biệt là sẽ tăng mạnh vào dịp cuối năm.
Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, khả năng xuất khẩu cá tra trong tháng 9 có thể giảm trên 30%, nhiều doanh nghiệp sẽ mất những đơn hàng cuối năm và không dám nhận những đơn hàng mới.
Ông Trần Đình Luân thông tin, hiện nay việc thu hoạch cá tra thương phẩm cần một lượng công nhân dao động từ 10 – 30 người trong thời gian nhiều ngày.
Do giãn cách xã hội nên nhiều địa phương không cho tập trung đông người, phải thực hiện test nhanh Covid-19 3 ngày/lần nên việc thu hoạch cá gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến sản lượng thủy tồn đọng nhiều.
Bên cạnh đó, việc vận chuyển con giống, thức ăn, cá tra thương phẩm chủ yếu bằng đường thủy, thời gian thu hoạch và vận chuyển dài, chủ yếu theo con nước trong khi việc vận chuyển theo phương thức này được kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt đã gây khó khăn cho hoạt động sản xuất.
“Đáng chú ý, chi phí điện sản xuất và duy trì kho đông lạnh trữ hàng và đặc biệt phí cước tàu biển liên tục tăng từ 2-3 lần, thậm chí tăng đến 10 lần (tùy tuyến châu Á, châu Âu, hay châu Mỹ...) dẫn đến chi phí chung cho sản xuất tăng rất cao, trong khi hiệu quả sản xuất, kinh doanh giảm”, ông Trần Đình Luân nói.
Nghịch lý trong vùng- ngoài vùng
Bước sang tháng 10, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa lên được kế hoạch mở lại sản xuất. Bên cạnh đó việc thiếu hụt nhân lực do cách ly, nhiễm bệnh, thiếu hụt tài chính để vận hành trong giai đoạn dịch bệnh... cũng là trở ngại lớn để các doanh nghiệp trở lại sản xuất.
Đứng ở góc độ doanh nghiệp, bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vĩnh Hoàn cho biết, sau hơn 2 tháng giãn cách chống dịch, các doanh nghiệp ngành hàng cá tra đang đứng trước ngưỡng khôi phục sản xuất. Muốn khôi phục được, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, rất cần sự tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, kiến nghị mà các doanh nghiệp đang gặp phải.
Theo bà Khanh, vướng mắc lớn nhất các doanh nghiệp đang gặp hiện nay là lực lượng lao động trong chuỗi sản xuất. Các công đoàn lao động khó khăn trong việc di chuyển tại các vùng nuôi ở các địa phương. Chính vì thế, giải bài toán 70% công suất rất khó khăn vì người lao động không có cá làm, tạo nên nghịch lý, cá ngoài vùng quá nứa, không thu hoạch được, trong khi cá trong vùng còn non cũng phải thu hoạch để có nguyên liệu sản xuất.
Từ thực tế trên bà Khanh đưa ra 8 kiến nghị. Trong đó, bà Khanh cho rằng, ngành sản xuất cá tra sản xuất trải dài tại các tỉnh ĐBCSL nên cần có cơ chế chính sách liên tỉnh có tầm nhìn chung để giúp doanh nghiệp thực hiện. Công nhận thẻ xanh công nhân liên tỉnh, đơn giản thủ tục và rút ngắn cấp phép di chuyển, tạo thuận lợi cho lượng lượng lao động trong chuỗi...
Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chia sẻ, để doanh nghiệp khôi phục sản xuất, An Giang tạo thuận lợi cho công nhân vùng vàng, vùng xanh được vào sản xuất. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp có giải pháp linh hoạt hơn, như: chia làm nhiều dây chuyên, chia nhiều ca kíp. Đối với tập đoàn lớn, chia công suất tại nhiều nhà máy tại các tỉnh. “Đặc biệt, cần liên kết vùng trong chính sách, đưa công thức chung giữa các vùng để thực hiện thống nhất”- ông Thư nhấn mạnh.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khẳng định, các vấn đề khó khăn của ngành hàng cá tra, cái gì thuộc thẩm quyền của Bộ NN&PTNT, Bộ sẽ nỗ lực thão gỡ. Những vấn đề vượt tầm của Bộ, Bộ sẽ phối hợp với đơn vị khác như Bộ: Y tế, Công Thương, Giao thông vận tải, Ngân hàng Nhà nước để tháo gỡ.
“Cần thiết, Bộ NN&PTNT sẽ thiết lập kế hoạch, có tham khảo ý kiến các doanh nghiệp để phục hồi ngành hàng cá tra. Kế hoạch đó phải thoả mãn vừa kiểm soát tốt nhất tình hình dịch bệnh, vừa đảm bảo tốt nhất cho chuỗi ngành hàng cá tra”, “tư lệnh” ngành nông nghiệp nói.
Tin liên quan
Hải quan Hải Phòng giải quyết thủ tục hơn 250 nghìn tờ khai trong tháng 10
20:56 | 07/11/2024 Hải quan
5 năm liên tiếp, SHB trong TOP 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam
15:26 | 07/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam
09:25 | 08/11/2024 Xe - Công nghệ
Giải bài toán về giá và cung cầu vàng trong nước
08:27 | 08/11/2024 Kinh tế
Đổi mới tư duy quản lý thị trường vàng
07:25 | 08/11/2024 Kinh tế
Giảm 1% lãi suất cho các khoản vay trong đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp
20:17 | 07/11/2024 Kinh tế
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 59/63 địa phương
19:58 | 06/11/2024 Kinh tế
Sửa quy định về đầu tư PPP, BT: Tính toán đầy đủ để không thất thoát tài sản nhà nước
19:49 | 06/11/2024 Kinh tế
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ thế nào giữa 2 lần ông Trump đắc cử?
15:12 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Giải pháp thiết thực phát triển ngành nước và môi trường bền vững
13:57 | 06/11/2024 Kinh tế
Thấy gì từ bức tranh xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 10/2024?
12:04 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Sử dụng các FTA hiệu quả giúp đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào
10:40 | 06/11/2024 Kinh tế
Hàng Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang thị trường Indonesia
10:39 | 06/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp đón cơ hội “vàng” xuất khẩu cá ngừ sang UAE
10:22 | 06/11/2024 Kinh tế
Ngành điện tử vượt thách thức để vào sâu chuỗi cung ứng toàn cầu
08:17 | 06/11/2024 Kinh tế
Chanh leo Việt Nam “rộng đường” sang Australia
08:00 | 06/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam
Viettel nâng băng thông internet cáp quang lên tới 50%
Iraq mở tuyến vận tải hàng hóa mới từ châu Á tới châu Âu
Giá xe điện-câu chuyện dài kỳ ở châu Âu
Fed quyết định tiếp tục giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK