Bộ Tài chính tiếp tục đề nghị chưa giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô
![]() |
Việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể làm giảm thu NSNN về LPTB khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng. Ảnh: N.Hà. |
Tác động đến thu NSNN
Theo Bộ Tài chính, bên cạnh những kết quả đạt được, chính sách giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng có các tồn tại, hạn chế. Theo đó, việc giảm 50% LPTB sẽ tác động đến cân đối thu NSNN của các địa phương. Theo quy định của Luật NSNN, khoản thu LPTB thuộc ngân sách địa phương.
Thông tin về tác động của việc giảm LPTB tới thu NSNN, Bộ Tài chính cho biết, theo thống kê, tổng số thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm 2020 (thời gian thực hiện Nghị định 70/2020/NĐ-CP) khoảng 7.314 tỷ đồng và từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022 (thời gian thực hiện Nghị định 103/2021/NĐ-CP) khoảng 8.727 tỷ đồng. Như vậy, về mặt chính sách đã tác động giảm thu NSNN về LPTB tương ứng 16.041 tỷ đồng.
Việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã làm tăng số lượng tiêu thụ và đăng ký nên số thu LPTB, thuế GTGT và thuế TTĐB có thể tăng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, thực tế số thu thuế GTGT và thuế TTĐB chỉ tập trung ở 8 địa phương là Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, TP HCM (là nơi có các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước) và số thu LPTB chỉ tăng ở 11 địa phương, 52 địa phương còn lại đều giảm thu từ chính sách này (địa phương đã có yêu cầu ngân sách trung ương cấp bù khoản hụt thu này để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương). Do đó, việc tiếp tục thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ ảnh hưởng nhất định tới cân đối ngân sách năm 2023 của nhiều địa phương.
Đồng thời, chính sách giảm 50% LPTB sẽ tác động đến cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Có ý kiến cho rằng chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các hiệp định thương mại tự do (FTA). Việt Nam hiện là thành viên của WTO và đã ký kết nhiều FTA song phương và đa phương, trong đó đã cam kết thực hiện nguyên tắc đối xử quốc gia trong thương mại và đầu tư. Hiện nay chính sách thuế, phí, lệ phí tại các văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng thống nhất giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu.
Do đó, Bộ Tài chính cho rằng, việc thực hiện chính sách giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể áp dụng ngắn hạn trong điều kiện năm 2021-2022 phần lớn các nước đều chịu tác động nghiêm trọng của dịch Covid-19 và cũng có nhiều điều chỉnh chính sách đặc thù. Tuy nhiên, nếu tiếp tục thực hiện trong năm 2023 thì các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận việc điều chỉnh chính sách này như một khoản trợ cấp của Chính phủ và có thể một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam tiếp tục gửi các yêu cầu, khiếu nại.
Theo Bộ Tài chính, mặc dù Việt Nam chưa nhận được khiếu kiện nào của các nước, nhưng đã nhận được nhiều yêu cầu giải thích chính sách khi có sự phân biệt áp dụng chính sách giữa ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu từ các quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam.
Tại Diễn đàn DN Việt Nam, các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam và Eurocharm đã đề xuất thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với cả ô tô nhập khẩu để đảm bảo cam kết quốc tế đã ký kết. Nếu thực hiện phương án này thì có thể ảnh hưởng lớn đến cân đối NSNN của các địa phương.
Khó phát huy tác dụng kích cầu
Cũng theo Bộ Tài chính, thời điểm năm 2020 và năm 2022, nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là đứt gẫy chuỗi cung ứng dẫn đến gián đoạn nguồn cung, nhu cầu mua xe của người dân vẫn nhiều, chưa chịu ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Trong bối cảnh đó, việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP và Nghị định số 103/2021/NĐ-CP đã khuyến khích các nhà sản xuất, phân phối ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu mua xe của người dân. Điều này khiến số lượng tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng lên mạnh, nên nguồn thu NSNN từ LPTB, thuế TTĐB, thuế GTGT đã bù đắp được phần giảm thu LPTB về mặt chính sách.
Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay, sức mua và tiêu dùng đã khác so với bối cảnh trong giai đoạn năm 2020 - 2022, nhu cầu mua xe của người dân được đánh giá là thấp hơn. Việc tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào giai đoạn hiện nay dự báo khó có thể phát huy được tác dụng kích cầu, thúc đẩy tăng trưởng như giai đoạn trước.
Việc tăng thu từ thuế TTĐB và thuế GTGT sẽ không thể đạt được như giai đoạn trước để có nguồn bù đắp cho việc giảm LPTB. Theo đánh giá, việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể làm giảm thu NSNN về LPTB khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng (trong 6 tháng đầu năm 2022, số giảm thu LPTB về mặt chính sách là 8.727 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, cuối năm 2022 và đầu năm 2023, để kịp thời, chủ động trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, Bộ Tài chính đã và đang nghiên cứu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền các giải pháp phù hợp để hỗ trợ DN, người dân, trong đó có DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, với tổng gói hỗ trợ khoảng khoảng 186.700 tỷ đồng (trong đó gói miễn, giảm thuế là 65.500 tỷ đồng và gói gia hạn thuế là 121.200 tỷ đồng).
Mặt khác, Bộ Tài chính đang phối hợp với các bộ, ngành xây dựng nghị định gia hạn thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo trình tự, thủ tục rút gọn, với số tiền thuế dự kiến được gia hạn là 11.200 tỷ đồng.
Trên cơ sở những phân tích nêu trên, Bộ Tài chính trình Thường trực Chính phủ chưa thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Trường hợp Thường trực Chính phủ quyết định thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì đề nghị giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Nghị định của Chính phủ về mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (để thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023) theo trình tự, thủ tục rút gọn quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.
Tin liên quan

Nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền trong lĩnh vực tài chính
20:40 | 29/09/2023 Tài chính

Đề xuất rút ngắn lộ trình quyết toán ngân sách nhà nước hằng năm
14:55 | 29/09/2023 Tài chính

Giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng ước đạt gần 48% kế hoạch
10:20 | 29/09/2023 Tài chính

Đẩy mạnh kết nối, phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế
15:14 | 29/09/2023 Thuế - Kho bạc

9 tháng năm 2023, thu ngân sách nhà nước đạt 75,5% dự toán năm
14:39 | 29/09/2023 Tài chính

Thống nhất ban hành Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu
17:14 | 28/09/2023 Thuế - Kho bạc

Kho bạc Nhà nước Lào Cai nỗ lực hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ
08:48 | 28/09/2023 Tài chính

Xuất cấp hơn 37.200 tấn gạo dự trữ hỗ trợ học sinh nghèo
09:59 | 27/09/2023 Tài chính

Tiêu chuẩn, định mức máy móc, thiết bị đã được quy định đầy đủ trong pháp luật quản lý tài sản công
09:12 | 27/09/2023 Tài chính

Hơn 880 doanh nghiệp Hải Phòng nợ thuế hơn 1.500 tỷ đồng
09:10 | 27/09/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cục Thuế Hà Nội đối thoại trực tuyến, giải đáp vướng mắc trong thực thi chính sách thuế
20:41 | 26/09/2023 Thuế - Kho bạc

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam là thành viên chính thức của WFE
18:27 | 26/09/2023 Chứng khoán

Tính toán áp dụng phương pháp tính thuế hỗn hợp TTĐB đối với thuốc lá
08:53 | 26/09/2023 Tài chính

Cảnh báo không giao dịch tiền mã hóa trên các app, sàn giao dịch chưa được cấp phép
09:59 | 24/09/2023 Chứng khoán

Ngân sách ưu tiên dành nguồn lực thỏa đáng cho phát triển lĩnh vực y tế
09:48 | 24/09/2023 Tài chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn và đề nghị Nasdaq tăng cường hợp tác với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
09:02 | 24/09/2023 Chứng khoán
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền trong lĩnh vực tài chính

Tìm nguồn lực để báo chí phát huy hết vai trò trong truyền thông chính sách

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Không để nguồn vốn của doanh nghiệp tại "siêu ủy ban" đóng băng

Hải quan Quảng Trị chủ trì triệt xóa 2 tụ điểm sử dụng ma túy

Cảng Hải Phòng nói về thực hiện soi chiếu trong quá trình xếp dỡ

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng
15:38 | 29/09/2023 Infographics

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Tìm nguồn lực để báo chí phát huy hết vai trò trong truyền thông chính sách

Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm các nước kiểm soát tốt lạm phát

9 tháng: GDP tăng 4,24%

Cảnh báo chiêu dụ kinh doanh thưởng tiền

TPHCM tập trung kích cầu tiêu dùng, giải ngân vốn đầu tư công

89 triệu lượt khách di chuyển qua các cảng hàng không trong 9 tháng đầu năm

Cảng Hải Phòng nói về thực hiện soi chiếu trong quá trình xếp dỡ

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng

Bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng

Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát hàng hóa bảo hộ quyền SHTT cho gần 100 công chức Hải quan

Từ 9 giờ đến 11 giờ ngày 3/10/2023: Tọa đàm trực tuyến “Công nghệ Hải quan và thế hệ tương lai”

219 công chức Hải quan Quảng Ninh tham gia đánh giá năng lực

Hải quan Quảng Trị chủ trì triệt xóa 2 tụ điểm sử dụng ma túy

Hình ảnh container chứa lô hàng cấm nhập khẩu vừa được Hải quan phát hiện

Tiêu hủy 500 kg ma túy do Hải quan TPHCM phát hiện

Bàn giải pháp chống buôn lậu nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh chú trọng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát hiện 1 container chứa hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Không để nguồn vốn của doanh nghiệp tại "siêu ủy ban" đóng băng

Ra mắt sàn giao dịch tín chỉ carbon tự nguyện đầu tiên tại Việt Nam

SHB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu của IFC với hạn mức 75 triệu USD

Giúp doanh nghiệp phát triển thị trường từ nâng cao năng suất, chất lượng

Bình quân mỗi tháng có 18,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động

Bắt tay với 2 nhà nhập khẩu lớn tại Trung Quốc, Vinamilk mở rộng XK vào thị trường tỷ dân

Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

Trách nhiệm thông báo Danh mục hàng hóa XNK miễn thuế thuộc về ai?

Chính sách hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ

Sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng tài sản công

Thuế GTGT đối với thiết bị cảm biến sử dụng trong chăn nuôi

DN cần cung cấp rõ thông tin hàng hóa khi đề nghị xác định trước mã số

Honda Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu màu cổ điển cho Vision 2023

Hơn 92.000 ô tô được nhập khẩu tính đến 15/9

Skoda Kodiaq - SUV cỡ D, giá từ 1,19 tỷ đồng

Giá gần 4 tỷ, Mercedes-Benz EQE 500 4MATIC mẫu xe thuần điện rộng nhất phân khúc

Skoda Karoq, tân binh mới “tham chiến” bởi những lợi thế gì?

Mercedes-Benz EQB 250, xe sang thuần điện, cỡ nhỏ, giá dễ mua

Cảnh báo “hiệu ứng domino” ở châu Á

Nga dự kiến tăng mạnh chi tiêu quốc phòng trong năm 2024

Mỹ: 2.000 dự án hỗ trợ thiên tai bị đình trệ nếu chính phủ đóng cửa

Nhiều công việc quan trọng bị ảnh hưởng nếu chính phủ Mỹ đóng cửa

Nhật Bản sẽ cân nhắc nhằm ngăn chặn biến động tỷ giá quá mức
