Bộ GTVT lí giải phương án đặt thêm trạm thu phí BOT Cai Lậy

09:06 | 02/10/2018

(HQ Online)- Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018 diễn ra chiều 1/10, trả lời câu hỏi của báo chí về phương án sẽ đặt thêm một trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy đã phải là phương án tối ưu chưa và Bộ GTVT có lường trước được tình huống lập thêm trạm phụ thì các tài xế sẽ lại dùng tiền lẻ qua trạm gây ách tắc hay không, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết đang so sánh để chọn phương án phù hợp nhất.

bo gtvt li giai phuong an dat them tram thu phi bot cai lay

Bộ GTVT cho biết đang so sánh để chọn phương án phù hợp nhất cho BOT Cai Lậy. Ảnh: Internet.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện tại, Bộ GTVT vẫn đang thực hiện thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp thường trực Chính phủ tháng 4/2018 trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về các phương án để phân tích, đánh giá, lấy ý kiến của Bộ, ngành, so sánh để chọn phương án phù hợp nhất để áp dụng.

Theo đó, từ tháng 4 đến nay, Bộ GTVT đã làm việc rất nhiều các cơ quan liên quan, đặc biệt một số lần làm việc với Thường vụ Tiền Giang, lãnh đạo UBND Tiền Giang và các bộ, ngành như Bộ Công an và các bộ, ngành khác theo chỉ đạo của Chính phủ để so sánh, đánh giá tác động của việc này.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhắc lại, việc huy động BOT là một hình thức thu hút vốn đầu tư quan trọng. Việc làm tuyến tránh Cai Lậy trên cơ sở mở rộng QL1 đi qua khu vực đó không hiệu quả nên phải làm cả tuyến tránh và tăng cường hệ thống thoát nước, mặt đường của mặt đường cũ, vì vậy phải thu phí để hoàn vốn.

“Việc này đã được Đoàn giám sát của Uỷ ban TVQH tổng kết, đánh giá và xác định không trái pháp luật, đặc biệt theo Nghị định 108, tức là vẫn có thể thu hút các nguồn vốn nâng cấp, cải tạo các tuyến đường”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Ông cũng cho biết, chúng ta cũng đưa ra phương án Nhà nước có thể mua lại phần này nhưng Nhà nước không có tiền và phải kêu gọi vốn. Khi họ đã đầu tư thì nguyên tắc phải thu hồi vốn để hoàn vốn, còn thu như thế nào thì phải đánh giá tác động và phải chọn phương án phù hợp nhất trong điều kiện đó.

Theo đó, Bộ GTVT đang so sánh 2 phương án. Phương án một là giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm phí tối đa phương tiện nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km. Phương án hai là xây thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính. Phương tiện lưu thông tuyến nào thu tuyến đó và hoàn vốn của tuyến đó, tuyến nào hoàn vốn thì dỡ trạm. Mức phí cả hai bằng nhau và như mức phí hiện hữu, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10km.

Sau khi làm việc với Tiền Giang thì Tiền Giang cũng đề xuất phương án chia 2 trạm để đảm bảo công bằng hơn, và thu đúng để hoàn trả lại nguồn đầu tư. Bộ GTVT đang tiếp tục hoàn thiện phương án để so sánh, đánh giá tác động, và làm việc với các cơ quan, các Bộ ngành để quyết định phương án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến việc ùn tắc, mất trật tự tại trạm BOT, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh, theo chỉ đạo của Thủ tướng, không chỉ riêng trạm Cai Lậy mà với tất cả các trạm thu phí đều phải đảm bảo trật tự an ninh trong khu vực đó, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn giao thông, đảm bảo trật tự.

H.Anh