Bệ đỡ đưa hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường thế giới
![]() |
Xuất khẩu gạo của Việt Nam có nhiều khởi sắc trong quý 1/2023. Ảnh: S.T |
Vai trò quan trọng của cơ quan thương vụ
Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã kết nối doanh nghiệp Việt ký kết thành công hợp đồng xuất khẩu 10 container gạo ST25 sang một thị trường hoàn toàn mới là Cộng hòa Vanuatu, thuộc châu Úc. Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa cho biết, sau lô hàng này, các bên cũng đạt được thỏa thuận những chuyến hàng tiếp theo, dự kiến tổng nhu cầu có thể lên đến cả nghìn tấn gạo Việt Nam sang Vanuatu. Cách làm khẳng định chất lượng gạo thương hiệu Việt Nam của Thương vụ Việt Nam tại Australia là một ví dụ đưa hàng hóa đến với thị trường mới.
Ngoài việc hỗ trợ ký kết thành công hợp đồng và hoàn tất thủ tục ngân hàng chuyển đặt cọc 30% cho doanh nghiệp Việt Nam, đại diện thương vụ và doanh nghiệp đã chủ động có những hoạt động quảng bá hạt gạo Việt Nam tới các nhà bán lẻ, người tiêu dùng tại Vanuatu. Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết, không chỉ lô hàng này, tới đây tất cả doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang Vanuatu đều nhận được sự hỗ trợ của thương vụ nhằm quảng bá rộng rãi hơn.
Với thị trường Australia, từ 3 năm nay, các hoạt động quảng bá hàng nông sản Việt Nam đã được cơ quan thương vụ tích cực tổ chức, chẳng hạn với khẩu hiệu: “Việt Nam, vùng đất của gạo ngon nhất thế giới” góp phần khẳng định chất lượng của gạo Việt Nam, cùng với chiến lược “tạo cầu” đã giúp gạo Việt Nam có chỗ đứng tại thị trường Australia kể cả ở các bang xa. Chiến lược này, hướng đến làm cho gạo Việt Nam được nhận biết, và kết nối đưa vào các hệ thống phân phối dễ tiếp cận và rộng khắp, kể cả bán trên mạng… từ đó các hệ thống phân phối lớn sẽ quan tâm.
Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia, đây là cách tiếp cận bền vững, vì nếu đưa ngay vào kệ siêu thị lớn khi thị trường chưa nhận biết, cũng chỉ tồn tại được thời gian ngắn. Cách làm này đã có hiệu quả khi mới đây, siêu thị Costco đã đưa gạo ST25 vào phân phối vì nhận thấy tín hiệu tốt từ người tiêu dùng. Sau nỗ lực tiếp thị gạo Việt Nam tại thị trường Australia, Thương vụ đẩy mạnh xúc tiến sang thị trường kiêm nhiệm, trong đó có đảo quốc Vanuatu.
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng cho biết, quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ không chỉ tập trung ở phương diện khai thác thị trường truyền thống, mở rộng thị trường/sản phẩm mới, tiềm năng mà còn ở phương diện bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp hai nước, hạn chế tác động tiêu cực, dỡ bỏ các rào cản thuế quan, phi thuế quan; xử lý các vụ việc liên quan tới các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm… Với mục tiêu hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã triển khai hàng loạt các hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi với các bên liên quan của Hoa Kỳ; theo dõi chặt chẽ diễn biến các vụ việc để kịp thời cập nhật thông tin, gửi thông báo, báo cáo những vấn đề phát sinh trong chính sách điều hành của Hoa Kỳ.
Có thể thấy, thay vì tập trung thị trường truyền thống, các hoạt động xúc tiến thương mại đã mở rộng khai thác các thị trường mới, thị trường ngách... Đây cũng là điểm mới trong hoạt động xúc tiến thương mại năm 2023. Qua đó, giảm áp lực thiếu đơn hàng diễn ra khá phổ biến ở nhiều doanh nghiệp, ngành hàng.
Gia tăng hoạt động kết nối thị trường
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, quý 1/2023, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 79,17 tỷ USD, giảm 11,9% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 14,4%); trong đó khu vực doanh nghiệp trong nước giảm mạnh hơn (giảm 17,4%) so với khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (giảm 10%), điều này cho thấy những khó khăn của các doanh nghiệp trong nước trong việc khôi phục sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu.
Bà Tô Tường Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, xuất khẩu thuỷ sản tháng 3 giảm mạnh ở tất cả các thị trường, trong đó thị trường khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) giảm 23,5%, Hoa kỳ giảm 55%, EU giảm 30%, thị trường Trung Quốc giảm ít nhất với 11%. Nguyên nhân được xác định do 3 yếu tố lạm phát và khủng hoảng ngân hàng tại Hoa Kỳ đã thắt chặt tín dụng khiến nhà nhập khẩu không đủ kinh phí để nhập khẩu số lượng hàng lớn. Đối tác cơ cấu lại kho hàng khiến giá xuất khẩu giảm mạnh. Cùng với đó là sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, sự trỗi dậy mạnh mẽ của một số đối thủ đã chiếm thị phần của thuỷ sản Việt Nam tại nhiều thị trường chính.
Xuất phát từ thực tế, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng đề xuất giải pháp, như: hỗ trợ triển khai xúc tiến thương mại, kết nối giao thương và phổ biến thông tin thị trường, nhất là với thị trường Trung Quốc để thúc đẩy xuất khẩu.
Ông Trương Văn Thanh, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc hợp tác xã thương mại, dịch vụ Như Hoàng (Bình Phước) chia sẻ, hiện nay các đối tác tìm đến doanh nghiệp chủ yếu để thu mua nguyên liệu thô, doanh nghiệp mong muốn sản phẩm xuất khẩu phải mang thương hiệu Việt để tạo ra giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn của doanh nghiệp là thiếu kết nối với các thị trường nước ngoài. Do đó, để gia tăng giá trị xuất khẩu hàng hóa doanh nghiệp đề xuất cơ quan quản lý bên cạnh việc tạo điều kiện về nguồn vốn cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, cần tăng cường hỗ trợ quảng bá sản phẩm đến các nước, tạo thêm nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế.
Theo đại diện Hiệp hội Thực phẩm, doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại ở nước ngoài, hội chợ quốc tế lớn để quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn, truyền thông được nhiều hơn cho thương hiệu nông sản của Việt Nam, đặc biệt là thương hiệu thực phẩm chế biến của của Việt Nam. Hiện nay nông sản của Việt Nam rất đa dạng và có tiếng trên thế giới, nhưng sản phẩm chế biến chưa có nhiều thương hiệu lớn mà thế giới biết đến. Do đó, cần có chương trình xúc tiến thương mại dành cho thương hiệu nông nghiệp chế biến.
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), một trong những giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu được triển khai từ đầu năm tới nay là tập trung giải pháp hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiếm thương mại đối với các thị trường trọng điểm, đặc biệt khai thác các thị trường/khu vực hiện đang có FTA với Việt Nam. Song song, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ trực tiếp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại khơi thông các thị trường mới, thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp chưa trực tiếp triển khai hoạt động xúc tiến thương mại được như các thị trường khu vực như châu Phi, Trung Đông, Nam Mỹ.
Tin liên quan

Chứng khoán Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách chờ xét nâng hạng của FTSE Russell
09:20 | 01/10/2023 Tài chính

Giúp doanh nghiệp phát triển thị trường từ nâng cao năng suất, chất lượng
15:00 | 29/09/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hải quan Hải Phòng nỗ lực triển khai soi chiếu trong quá trình xếp dỡ hàng hóa
07:40 | 29/09/2023 Hải quan

Dừng tiếp nhận phương tiện vào bãi phi thuế quan tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
14:13 | 01/10/2023 Kinh tế

Hải Phòng: Thu hút 25 tỷ USD vốn FDI vào các KCN, KKT
12:19 | 01/10/2023 Kinh tế

Hai mặt hàng xuất khẩu sang Canada tăng đột biến từ sau Hiệp định CPTPP
09:51 | 01/10/2023 Xuất nhập khẩu

Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng: Cần nâng cấp hạ tầng để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa
08:43 | 01/10/2023 Kinh tế

Thị trường logistics Việt Nam chưa được khai phá hết tiềm năng
08:41 | 01/10/2023 Kinh tế

Quỹ đất để đầu tư nhà ở xã hội sẽ đầy đủ, dễ tiếp cận hơn
20:36 | 30/09/2023 Kinh tế

Theo thông lệ, tín dụng tăng nhanh hơn trong 3 tháng cuối năm
20:34 | 30/09/2023 Kinh tế

Vĩnh Phúc tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội những tháng cuối năm
19:09 | 30/09/2023 Kinh tế

Thứ trưởng Bộ KHĐT: Chưa năm nào tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vượt 50% như năm 2023
19:07 | 30/09/2023 Kinh tế

Những nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” sang EU
15:57 | 30/09/2023 Xuất nhập khẩu

Gắn kết giá trị văn hóa giúp kích cầu tiêu thụ sản phẩm vùng cao
08:37 | 30/09/2023 Kinh tế

Giấy thông hành cho thực phẩm dễ dàng xuất khẩu vào Nhật Bản
08:28 | 30/09/2023 Kinh tế

Vì sao chưa có doanh nghiệp vay được gói tín dụng nhà ở xã hội theo Nghị định 100?
19:59 | 29/09/2023 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới
Thích ứng yêu cầu từ thị trường

Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hàng đầu

Dụng cụ giảng dạy và học tập có mức thuế GTGT 5%

Ngày hội Du học châu Âu 2023: Cơ hội tiếp cận thông tin giáo dục từ 16 quốc gia

Dừng tiếp nhận phương tiện vào bãi phi thuế quan tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng
15:38 | 29/09/2023 Infographics

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics
Thích ứng yêu cầu từ thị trường

Ngày hội Du học châu Âu 2023: Cơ hội tiếp cận thông tin giáo dục từ 16 quốc gia

Quy hoạch Thủ đô: Tập trung 5 trục phát triển

Đào tạo nhân lực để đón đầu cơ hội từ ngành bán dẫn

Chính phủ đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế

Thủ tướng Chính phủ: Nỗ lực hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2023

Thực hiện thông quan vào cuối tuần và ngày lễ tại cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) – Ái Điểm (Quảng Tây)

Hải quan Vũng Áng nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Hải quan Hải Phòng khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp

Hải quan Đầu tư, gia công Hải Phòng giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp

Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO mang đến sức mạnh công nghệ trong lĩnh vực hải quan

Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư gia công (Cục Hải quan Hải Phòng): Đồng hành cùng doanh nghiệp trong phục hồi sản xuất, kinh doanh

TPHCM: Nhóm hàng thuộc lĩnh vực y tế bị làm giả và nhập lậu nhiều

Hải quan TPHCM tăng cường chống buôn lậu nhiều mặt hàng mới

Hải quan Chi Ma phối hợp thu giữ số lượng lớn gà con nhập lậu

Hải quan Quảng Trị chủ trì triệt xóa 2 tụ điểm sử dụng ma túy

Hình ảnh container chứa lô hàng cấm nhập khẩu vừa được Hải quan phát hiện

Tiêu hủy 500 kg ma túy do Hải quan TPHCM phát hiện

Doanh nghiệp bảo hiểm kỳ vọng "sau cơn mưa, trời lại sáng"

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Không để nguồn vốn của doanh nghiệp tại "siêu ủy ban" đóng băng

Ra mắt sàn giao dịch tín chỉ carbon tự nguyện đầu tiên tại Việt Nam

SHB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu của IFC với hạn mức 75 triệu USD

Giúp doanh nghiệp phát triển thị trường từ nâng cao năng suất, chất lượng

Bình quân mỗi tháng có 18,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động

Dụng cụ giảng dạy và học tập có mức thuế GTGT 5%

DN xác định và kê khai trị giá theo giá trị còn lại của hàng hóa tại thời điểm tái nhập

Chính sách thuế đối với hàng tạm nhập, tái xuất cho DN chế xuất thuê, mượn

Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

Trách nhiệm thông báo Danh mục hàng hóa XNK miễn thuế thuộc về ai?

Chính sách hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ

Honda Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu màu cổ điển cho Vision 2023

Hơn 92.000 ô tô được nhập khẩu tính đến 15/9

Skoda Kodiaq - SUV cỡ D, giá từ 1,19 tỷ đồng

Giá gần 4 tỷ, Mercedes-Benz EQE 500 4MATIC mẫu xe thuần điện rộng nhất phân khúc

Skoda Karoq, tân binh mới “tham chiến” bởi những lợi thế gì?

Mercedes-Benz EQB 250, xe sang thuần điện, cỡ nhỏ, giá dễ mua

Cơ hội hóa giải căng thẳng EU-Trung Quốc

Cảnh báo “hiệu ứng domino” ở châu Á

Nga dự kiến tăng mạnh chi tiêu quốc phòng trong năm 2024

Mỹ: 2.000 dự án hỗ trợ thiên tai bị đình trệ nếu chính phủ đóng cửa

Nhiều công việc quan trọng bị ảnh hưởng nếu chính phủ Mỹ đóng cửa
