Công ty du lịch tung chiêu kích cầu tour cuối năm
(HQ Online)- Vài năm gần đây, kỳ nghỉ tết Nguyên đán thường kéo dài nên xu hướng người Việt đi du lịch xa ngày càng tăng. Du khách cũng đăng ký tour sớm hơn trước nên từ tháng 10, các công ty du lịch đã tập trung bán tour cuối năm. Năm nay nhiều công ty du lịch đã tung ra các tour du lịch mới lạ, hấp dẫn mang yếu tố kích cầu để người dân có thêm nhiều lựa chọn hơn.
Tour tự chọn lên ngôi
Năm nay hình thức Free & Easy (tour tự chọn) được khá nhiều các công ty du lịch đưa ra. Giống như một trào lưu mới như du lịch Homestay, hình thức Free & Easy cũng chỉ mới xuất hiện gần đây và rất được giới trẻ đón nhận. Ông Trần Bá Đạt, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Lữ hành Nam Việt cho biết, để đón chào mùa du lịch Tết năm nay, công ty đã tung ra nhiều tour theo hình thức Free & Easy để khách hàng có thêm trải nghiệm. Loại hình tour này nhắm vào phân khúc khách hàng trẻ tuổi, có thời gian, sức khỏe, ưa thích khám phá, du lịch nhưng lại bị hạn chế về tài chính. Hoặc đối với những người muốn có sự trải nghiệm mới mẻ, thoát khỏi sự gò bó, cố định của những chương trình tour đặt sẵn một cách cứng nhắc…
Cụ thể, các tour du lịch theo loại hình này sẽ bao gồm các dịch vụ thiết yếu nhất cho một chuyến du lịch bao gồm vé máy bay, khách sạn, xe đón và tiễn khách ở sân bay. Còn lại du khách sẽ tự quyết định chuyến đi của mình, khách hàng có thể tự do lựa chọn những điểm đến du khách ưa thích mà không còn phải đi theo một chương trình được lên sẵn của các công ty lữ hành.
“Khi tham gia loại hình du lịch Free & Easy, khách hàng sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian đặt dịch vụ mà vẫn hưởng được những dịch vụ tốt nhất với giá vé máy bay và giá phòng đặt thông qua các công ty lữ hành thường rẻ hơn nhiều so với việc khách đặt mua các dịch vụ lẻ. Ngay từ đầu tháng 9, công ty đã thiết kế và tung ra các combo du lịch khởi hành đúng vào dịp Tết theo loại hình này và nhận được sự đón chào của số đông khách hàng. Giá của các combo du lịch này rẻ hơn nhiều so với các tour du lịch được lên lịch trình sẵn. Năm nay do có sự chuẩn bị từ trước nhờ việc hợp tác sớm với đối tác, đơn vị cung cấp dịch vụ nên giá tour cũng giảm hơn. Riêng về giá vé máy bay công ty đã có giá tốt hơn hẳn năm trước, giảm được từ 10-30%”, ông Đạt cho biết thêm.
Theo chị Hoài Anh (Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội), năm nay nhu cầu của gia đình là đi nghỉ dưỡng nên tôi đã đặt tour du lịch cho cả gia đình đi nghỉ ở Phú Quốc theo hình thức chỉ đặt vé máy bay và chỗ ở còn lịch trình sẽ do gia đình tự sắp xếp. “Lợi thế của loại hình này là chủ động về thời gian, địa điểm, nơi ăn ở, phương tiện di chuyển, không mệt mỏi với lịch tham quan dày đặc, phù hợp với gia đình tôi có cả trẻ nhỏ và người già”, chị Hoài Anh cho biết thêm.
Tour nước ngoài vẫn chiếm ưu thế
Nhận định về xu hướng năm nay, ông Đạt cho biết, thông thường hành khách sẽ có xu hướng lựa chọn các tour du lịch từ 2-3 ngày cho tết Dương lịch và 4-6 ngày cho tết Nguyên đán do thời gian phù hợp với kỳ nghỉ nên dễ thu xếp công việc hơn. Ngoài một số ít khách thích đón Tết tại điểm đến thì hầu như các du khách đều chọn tour xa, đặc biệt là các tour nước ngoài, vì thời điểm tết Nguyên đán không phải là thời điểm du lịch của các nước châu Âu, Tây Âu… vì vậy giá tour vào thời điểm này cũng rẻ hơn, trong khi chất lượng chuyến đi vẫn được đảm bảo. Đối với các tour đi xa như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Úc, châu Âu… công ty sẽ chỉ nhận khách đăng ký đến tháng 12 để đảm bảo chắc chắn về tỷ lệ xin visa, còn đối với những tour nước ngoài nhưng ngắn ngày hơn, đi đường bộ như Campuchia, Thái Lan, Lào… thì sẽ nhận khách đến cuối tháng 1/2018.
Còn theo bà Nguyễn Trần Trâm Anh, Giám đốc Marketting Công ty Du lịch First, xu hướng chọn tour năm nay của du khách vẫn ưu tiên các điểm đến gần, thuộc khu vực châu Á như Thái Lan, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc)… do chi phí phù hợp, điểm tham quan phong phú. Đặc biệt, Đài Loan (Trung Quốc) đang là sự lựa chọn của các nhóm khách gia đình, nhiều cặp đôi bởi nơi đây hấp dẫn về cảnh quan, ẩm thực, mua sắm. Lượng khách năm nay lựa chọn đi Đài Loan (Trung Quốc) dịp tết Nguyên đán tăng cao hơn năm trước 40% và tiếp tục có xu hướng tăng hơn nữa vào những tháng cuối năm.
Cho biết thêm về giá tour Tết năm nay, bà Trâm Anh nhận định, giá tour Tết năm nay không tăng cao nhiều so với năm ngoái, thậm chí nhiều công ty du lịch còn đưa ra các chương trình khuyến mãi như giảm giá cho khách đăng ký sớm, mua tour theo nhóm. Hiện giá tour tết của Công ty Du lịch First dao động từ 1,8 triệu đồng đến 15 triệu đồng nên phù hợp với tất cả các đối tượng khách hàng. Cụ thể, hiện công ty đang tung ra các tour trong nước, khởi hành dịp Tết với giá rất hấp dẫn như tour du lịch Đà Lạt 3 ngày 3 đêm tết Dương lịch 2018 với giá 1.899.000 đồng/người; hay tour du lịch Phan Thiết 2 ngày 1 đêm tết Dương lịch 2018 với giá chỉ 1.390.000 đồng/người.
Bên cạnh các chương trình ưu đãi, giảm giá thì nhiều công ty lữ hành cũng thu hút du khách bằng cách “cá thể hóa” các tour du lịch, đa dạng các tour như thiết kế tour dành cho gia đình, tour cho vợ chồng trẻ đi hưởng tuần trăng mật, cho cơ quan hoặc một nhóm bạn yêu thích chinh phục các điểm đến mới lạ…