40% khách du lịch quốc tế đã quay lại Việt Nam
(HQ Online)- Thời gian qua, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng cao không những về số lượng mà phát triển cả về chất lượng. Bên cạnh đó, một tín hiệu vui với ngành Du lịch nước ta là 40% du khách quốc tế đã quay lại Việt Nam lần hai sau khi có chuyến du lịch tại Việt Nam.
Thông tin về lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng năm 2018, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết, giai đoạn 2015- 2017, lượng khách quốc tế đã tăng 1,63 lần, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 28% năm. Trong 9 tháng năm 2018, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 11.616.490 lượt, tăng 22% (so với cùng kỳ năm 2017).
Không chỉ tăng trưởng nhanh về số lượng, du lịch Việt Nam cũng phát triển cả về chất lượng. Theo kết quả điều tra năm 2014 và 2017 của Tổng cục Du lịch, khách quốc tế đến từ hầu hết thị trường đều gia tăng mức chi tiêu bình quân một ngày, trong đó, 2 thị trường lớn nhất là Hàn Quốc tăng 28,5% (từ 133,4 USD/ngày lên 171,5 USD/ngày) và Trung Quốc tăng 9,6% (từ 118,6 USD/ngày lên 130,1 USD/ngày).
Chưa kể, theo kết quả điều tra năm 2017 của Tổng cục Du lịch, tỷ lệ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam lần thứ 2 trở lên (quay lại) là 40,4% (năm 2014 tỷ lệ này là 33%).
Để có được những kết quả khả quan nêu trên, theo ông Lê Tuấn Anh, một nguyên nhân quan trọng kể đến đó là khả năng phục vụ khách lưu trú của các cơ sở tăng cao. Cụ thể, năm 2011 cả nước có 13.000 cơ sở lưu trú du lịch với 265.000 buồng. Đến năm 2017, con số này là 25.600 cơ sở, với 508.000 buồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về số buồng trong giai đoạn 2011- 2017 đạt 11%; trong đó số buồng khách sạn 4 và 5 sao tăng lần lượt là 14% và 19% mỗi năm.
Bên cạnh đó, tính đến thời điểm hiện tại, có 52 hãng hàng không quốc tế tham gia vào thị trường Việt Nam. Nhiều đường bay thẳng nối các điểm đến ở Việt Nam đến các quốc gia được mở rộng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không (đa phần là khách có khả năng chi tiêu cao) năm 2017 chiếm 84,4% trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.
Để tiếp tục thu hút khách quốc tế đến Việt Nam thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến, như tham gia các hội chợ du lịch quốc tế WTM (Anh), CITM (Trung Quốc), tổ chức giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm và có tiềm năng...
Cụ thể, vào tháng 1/2019, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội chợ Travex trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF), tại Hạ Long, Quảng Ninh. Dự kiến hội chợ sẽ có 450 gian hàng trong nước và quốc tế, thu hút khoảng 400 người mua quốc tế... là cơ hội tốt để giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch Việt Nam.
3 tháng cuối năm, Tổng cục Du lịch sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp duy trì tốc độ tăng trưởng khách quốc tế, khách nội địa, tổng thu từ du khách; phấn đấu đạt mục tiêu năm 2018 đón 94 triệu lượt khách, với khoảng 16 triệu lượt khách quốc tế, 78 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du khách đạt 620.000 tỷ đồng. |