Thực hư giải thưởng văn học quốc tế
(HQ Online)- Sự kiện tập truyện của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được giải thưởng Liprom ở Đức, được giới truyền thông trong nước loan báo rất hoan hỉ. Ngoài hiện kim 3.000 euro, nghe nói còn có một buổi vinh danh nhà văn Nguyễn Ngọc Tư tại hội chợ sách bên ấy.
Thế nhưng, theo tiết lộ của nhà văn Việt kiều – Đoàn Minh Phượng định cư tại Đức từ năm 1977, thì: “Liprom là giải văn học dành cho các nước châu Phi, châu Á và Nam Mỹ, được thành lập tại Đức vào năm 1980, năm mà các châu lục này được xem là nghèo và chậm tiến. Giải thưởng được tài trợ bởi các tổ chức nhân đạo và viện trợ phát triển. Mục đích của họ hẳn nhiên là tốt, nhưng kém tế nhị. Nhà văn, bất kể từ đâu, không bao giờ nên được trao tiền thưởng từ những tổ chức từ thiện…”
Xưa nay do mặc cảm sinh sống ở một quốc gia đang phát triển, nên bất cứ giải thưởng nào ngoài biên giới cũng khiến cánh nhà văn phấn khích tột độ. Ít ai để ý, ở nước ngoài thì việc thành lập một giải thưởng rất đơn giản. Đôi khi dăm ba người nhàn rỗi tụ bạ với nhau rồi cao hứng góp chút tiền cho ra một cái giải thưởng có tên gọi rất thánh thót và có mục đích rất vĩ đại.
Năm 2008, Nguyễn Ngọc Tư được Giải thưởng Văn học ASEAN với tác phẩm "Cánh đồng bất tận". Nguyễn Ngọc Tư sang Thái Lan nhận giải khi đang mang thai đứa con trai thứ hai. Bài thơ "Nhật ký mang thai tháng thứ năm" đã ghi lại chân thực cảm xúc của Nguyễn Ngọc Tư lúc ấy: “Con bỏ lỗi cho mẹ vừa làm lễ trước vua xứ khác/ Chỉ mẹ thôi, con chớ có quỳ…”.
Với kinh nghiệm của 10 năm trước, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư cũng dễ dàng hình dung được giá trị của Giải thưởng Liprom. Do đó, Nguyễn Ngọc Tư nói về sự kiện tập truyện “Cánh đồng bất tận” của mình được trao giải ở Đức, một cách nhẹ nhàng: “Tôi xem giải thưởng là quan hệ cho - nhận. Vì vậy, tôi coi giải thưởng mới nhận được là một món quà. Mình nghĩ nó quan trọng, thì nó là núi, còn nhẹ nhàng thì cũng như bạn gửi tặng tôi gói trà”.