Rắc rối bản quyền và kỷ lục
(HQ Online)- Với ý tưởng ban đầu là “Ngày xưa”, vở diễn “Thuở ấy xứ Đoài” khi ra mắt lần đầu tiên vào tháng 6/2017 tại Sài Sơn (Quốc Oai- Hà Nội) đã tạo được tiếng vang lớn trong giới thưởng ngoạn lẫn giới nghệ thuật.
Đó là kết quả hợp tác giữa Công ty DS của đạo diễn Việt Tú và Công ty Tuần Châu. Thế nhưng, chỉ hai tháng sau, Công ty Tuần Châu mang chính vở diễn ấy liên doanh với Công ty Sen Vàng và đổi tên thành “Tinh hoa Bắc bộ”. Dĩ nhiên, người cầm trịch của “Tinh hoa Bắc bộ” không còn là đạo diễn Việt Tú mà được giao cho đạo diễn Hoàng Nhật Nam. Sóng gió nổi lên từ đó, và kéo dài đến hôm nay.
Tranh chấp bản quyền gay gắt. Tháng 11/2017, Công ty Tuần Châu gửi đơn kiện Công ty DS xâm hại lợi ích và đòi bồi thường 6,2 tỷ đồng. Tháng 12/2017, Công ty DS đáp trả bằng đơn kiện Công ty Tuần Châu lẫn Công ty Sen Vàng, yêu cầu chấm dứt vở diễn “Tinh hoa Bắc bộ” theo kiểu phóng tác của “Thuở ấy xứ Đoài”. Chưa hết, đạo diễn Hoàng Nhật Nam có đơn kiện đích danh đạo diễn Việt Tú vì xúc phạm danh dự, uy tín của mình. Đồng thời, đạo diễn Hoàng Nhật Nam khẳng định ông mới là đồng tác giả và đồng sở hữu của “Tinh hoa Bắc bộ” khác biệt “Thuở ấy xứ Đoài”. Và mới đây, đạo diễn Việt Tú gặp mặt báo chí để cho biết, Toà án nhân dân Hà Nội đã thụ lý hồ sơ vụ kiện của Công ty DS với phản tố bác bỏ toàn bộ yêu cầu của công ty Tuần Châu và Công ty Sen Vàng, yêu cầu thừa nhận việc xây dựng “Tinh hoa Bắc bộ” dựa trên nền tảng “Thuở ấy xứ Đoài” và bồi thường thiệt hại 7,2 tỷ đồng.
Dù là “Thuở ấy xứ Đoài” hay “Tinh hoa Bắc bộ” thì đây cũng là một vở diễn đáng chú ý. 250 người trình diễn trên sân khấu mặt nước rộng 4.300m2 mang đậm phong vị của rối nước và quan họ. Toàn bộ dàn diễn viên là nông dân được huấn luyện trong 2 năm để có thể xuất hiện như những nghệ sĩ thực thụ. Bằng thế mạnh một đơn vị chuyên tổ chức sự kiện, Công ty Sen Vàng đã giới thiệu về “Tinh hoa Bắc bộ” rất hoành tráng “nhằm quảng bá những nét văn hóa tinh túy của miền Bắc bằng ngôn ngữ nghệ thuật, “Tinh Hoa Bắc Bộ” là vở diễn kết hợp những yếu tố thú vị như dàn diễn viên là người dân bản địa, hệ thống đạo cụ hỗ trợ quy mô lớn, dàn âm thanh ánh sáng tiên tiến nhất hiện nay và một sân khấu nước tựa lưng vào ngọn núi Thầy hứa hẹn mang đến cho người xem nhiều cảm xúc và thăng hoa”.
Một vở diễn mà phát sinh ba vụ kiện, khiến công chúng rơi vào mê hồn trận, không biết đâu là thật đâu là giả, không biết ai sai ai đúng, và cũng không biết người nào sáng tạo người nào bắt chước. Kỳ lạ hơn, dù đang giằng co liên tục, vở diễn “Tinh hoa Bắc bộ” vẫn được Tổ chức Kỷ lục Guinness Việt Nam trao hai kỷ lục “Show diễn có sân khấu mặt nước lớn nhất Việt Nam” và “Show diễn có lượng nông dân đông nhất Việt Nam”. Xem ra, đời sống văn hoá nước nhà không chỉ rắc rối về bản quyền, mà còn rắc rối về… kỷ lục!