Có nên dừng đào tạo giáo viên bậc cao đẳng?
(HQ Online)- Giáo viên là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục, tuy nhiên, hiện giáo viên vẫn còn thụ động trong việc đổi mới phương pháp dạy và học.
Bên cạnh việc đào tạo ồ ạt cử nhân sư phạm, việc đào tạo lại thiếu sự lựa chọn những người có năng khiếu để có thể "truyền lửa" kiến thức cho các thế hệ, do đó đã có ý kiến đề nghị cần dừng việc đào tạo giáo viên bậc cao đẳng để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.
Trước yêu cầu đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục, giáo viên đóng vai trò cốt lõi, tuy nhiên, hiện tỉ lệ giáo viên có năng khiếu sư phạm rất thấp. Tại hội thảo Giáo dục 2017 về “Chất lượng giáo dục phổ thông” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức tại Hà Nội vừa qua, ông Nguyễn Đình Anh, nguyên Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp Sở GD&ĐT Nghệ An đã đưa ra thông tin khoảng 70% giáo viên đứng lớp không có năng khiếu sư phạm.
Theo ông Anh, nhiều giáo viên không có năng khiếu sư phạm chưa được quan tâm thích đáng trong việc rèn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệp dạy và học. Đó là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới chất lượng giáo dục yếu kém.
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, trường Đại học Sư phạm TP. HCM cũng chỉ ra thực tế, hiện chương trình đào tạo của các trường sư phạm được thiết kế từ 130-135 tín chỉ. Nhưng thời gian sinh viên sư phạm đi thực tế và thực tập ở các trường phổ thông chỉ từ 10-12 tuần, tương đương với 10 tín chỉ và bằng 1/13 tổng thời lượng học tập của sinh viên.
Hệ quả là hiện nhiều giáo viên thụ động trong phương pháp giảng dạy, chủ yếu dạy học sinh những kiến thức trong khuôn khổ sách giáo khoa. Ông Tạ Quang Sum, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Cam Ranh, Khánh Hòa) cho biết: “Trong quá trình dạy, giáo viên hầu như chỉ cần nói đủ những gì đã viết trong sách khoa và tuân thủ trình tự giờ lên lớp. Trong khi đó, việc đổi mới giáo dục chỉ dừng lại ở các quyết định vĩ mô, chưa thấm được vào các trường học và cán bộ quản lý. Do vậy, giáo viên không dễ dàng từ bỏ cách làm cố hữu vì quan điểm dạy học chỉ nhằm mục tiêu “hoàn thành nhiệm vụ năm học và không để lại điều tiếng gì trong xã hội”.
Trước thực trạng đào tạo giáo viên hiện nay, ông Nguyễn Đình Anh đề nghị, Bộ GD&ĐT có quy định thi môn năng khiếu sư phạm đối với những thí sinh đăng ký xét tuyển ngành sư phạm.“Hiện ở bậc Mầm non thì đã có quy định thi các môn năng khiếu như: Hát, múa, vẽ…, còn ở bậc phổ thông chưa có quy định thi môn năng khiếu”, ông Nguyễn Đình Anh nói.
Bà Hoàng Thị Tuyết, Viện Đại học Mở (TP. HCM) cũng chỉ ra thực tế, giáo viên chỉ bám vào một chương trình, một bộ sách giáo khoa thì không thể thay đổi chất lượng giáo dục. “Khi Chương trình Giáo dục phổ tổng thể chưa được triển khai vào trường học, Bộ GD&ĐT nên quan tâm đến chất lượng sách giáo khoa và các tài liệu dạy học, để giáo viên có nguồn tài liệu tự đào tạo mình trong quá trình giảng dạy. Đồng thời, các trường cũng cần tập trung hỗ trợ giáo viên về phương pháp giảng dạy để họ có thể tự chủ về chuyên môn, từ đó, nâng cao chất lượng dạy và học”, bà Tuyết nhấn mạnh.
Để nâng cao chất lượng giáo viên, ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế đề xuất, Bộ GD&ĐT cần dừng đào tạo giáo viên hệ cao đẳng sư phạm. Bởi với Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể thì giáo viên hệ cao đẳng không đảm bảo yêu cầu. Do đó, giáo viên dạy Tiểu học và THCS phải là những người được đào tạo trình độ đại học. Đối với các trường cao đẳng tập trung đào tạo giáo viên có trình độ cao đẳng dạy mầm non.
Ông Tạ Quang Sum cũng đưa ra giải pháp, Bộ GD&ĐT quy hoạch lại các trường sư phạm và những trường này mang tầm cỡ quốc gia. Đối với các trường sư phạm không tuyển sinh từ nguồn học sinh tốt nghiệp THPT mà chỉ tuyển sinh những sinh viên đã hoàn tất năm thứ 3 hệ cử nhân giáo khoa. Như vậy, những sinh nào đủ điều kiện chỉ cần học một năm ngành sư phạm với các kiến thức chuyên ngành.