Luật Quản lý thuế sửa đổi: Cần "gia công thêm" các quy định liên quan tới chống chuyển giá
(HQ Online)- Đó là yêu cầu của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành, Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) diễn ra sáng ngày 27/8.
Qúa trình chuẩn bị công phu
Dự thảo Luật Quản lý sửa đổi mới được đưa ra lấy ý kiến lần 3 với những quy định về quản lý thuế ngày càng hoàn thiện. Để xây dựng được nội dung của Dự thảo Luật, Bộ Tài chính đã rà soát việc đánh giá 10 năm thực hiện quản lý thuế, xây dựng báo cáo tham khảo kinh nghiệm quốc tế để làm căn cứ soạn thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Phối hợp với một số hội nghề nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo xin ý kiến về Dự thảo Luật; Có văn bản chính thức xin ý kiến các bộ, ngành có liên quan.
Đồng thời, dự thảo Luật Quản lý thuế đã được đăng trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để lấy ý kiến rộng rãi người dân và doanh nghiệp. Đến nay, Bộ Tài chính đã nhận được 110 ý kiến của các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ Tài chính tham gia ý kiến và một số nội dung có liên quan.
Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) mới diễn ra sáng ngày 27/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, đa số các ý kiến thống nhất phạm vi điều chỉnh của dự án Luật quy định việc quản lý thuế và các khoản thu khác của ngân sách Nhà nước do cơ quan thuế quản lý thu. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng các khoản thu khác thuộc ngân sách không do cơ quan Thuế quản lý cũng cần được quản lý chặt chẽ hoặc băn khoăn về tính phù hợp của việc quản lý các khoản thu khác của ngân sách. Với những ý kiến góp ý, Bộ Tài chính đã không ngừng tiếp thu, phản biện và tiếp tục hoàn thiện nội dung của Dự thảo Luật.
Trước sự chuẩn bị kĩ lưỡng của Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá dự án Luật được chuẩn bị công phu, đầy đủ. Tuy nhiên Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Tài chính cần thuyết minh, trình bày rõ các nội dung, phạm vi sửa đổi của Luật, trong đó nhấn mạnh việc kế thừa các quy định hiện hành còn giá trị, bảo đảm tinh thần vừa quản lý chặt về thuế, vừa tạo thuận lợi cho các bên liên quan trong thực thi trách nhiệm, nghĩa vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế để tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao minh bạch, năng lực quản lý; thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ để quản lý thuế tốt, nhất là quản lý khu vực kinh doanh phi chính thức.
Nắm bắt được xu hướng phát triển kinh tế số
Góp ý về dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Ban soạn thảo phải nỗ lực hơn trong thích ứng và ứng dụng các thành quả khoa học kỹ thuật vào quản lý và thu thuế. Bởi trong thực tế công nghệ đang phát triển vượt bậc, tạo ra các mô hình kinh tế số, kinh tế chia sẻ đa dạng, phức tạp và ngành thuế phải nắm bắt được xu hướng này, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để thực hiện đầy đủ các chính sách thuế, tạo công bằng cho tất cả các đối tượng nộp thuế.
“Việc sửa đổi luật phải thích ứng được với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, nhất là trong điều kiện cách mạng 4.0. Hiện nay, có nhiều hình thức kinh doanh, phương thức kinh doanh mới ra đời, cụ thể như thương mại điện tử. Do đó, để quản lý được thuế đối với hoạt động này thì cơ quan Thuế cũng phải thay đổi phương pháp quản lý cho phù hợp”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính xem lại quy định tại Luật hiện hành về thẩm quyền xoá nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp.
“Với các mức tiền phạt như hiện nay thì Bộ trưởng hoàn toàn có thể ra quyết định xử phạt, không nên dồn việc lên tận Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ chỉ nên ra quyết định miễn tiền chậm nộp với các trường hợp gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ hay các trường hợp bất khả kháng khác”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính “gia công” thêm các quy định liên quan tới chống chuyển giá của các công ty đa quốc gia theo hướng xây dựng các biện pháp chống xói mòn lợi nhuận, quản lý chặt chẽ việc khấu trừ chi phí lãi vay quá mức để giải quyết tình trạng công ty con ở Việt Nam chuyển lợi nhuận ra nước ngoài thông qua các khoản vay của công ty mẹ mà thực chất là các khoản góp vốn. Nghiên cứu kỹ hơn về quyền đánh thuế của Việt Nam với các giao dịch chuyển nhượng vốn gián tiếp của các công ty nước ngoài sở hữu tài sản tại Việt Nam, bổ sung công cụ xử lý đối tượng nộp thuế thành lập công ty danh nghĩa mà không có hoạt động kinh doanh thực chất.
Các quy định của dự án Luật bảo đảm các doanh nghiệp liên kết phải nộp thuế tương xứng với phần giá trị tạo ra tại Việt Nam trên cơ sở nghiên cứu, áp dụng các thông lệ quốc tế đang thực hiện như phân bổ rủi ro, giao dịch độc lập... Quy định rõ hơn trong luật về việc cung cấp số liệu hồ sơ thuế của công ty liên kết và nghiên cứu bổ sung xử phạt hành chính đủ hiệu lực với hành vi không kê khai và cố tình không tuân thủ điều chỉnh chuyển giá.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính đánh giá lại các chính sách quản lý hoá đơn trong thuế VAT (doanh nghiệp tự in hoá đơn) khi có tình trạng doanh nghiệp không xuất hoá đơn, mua hoá đơn từ doanh nghiệp “ma” để gian lận hoàn thuế và gian lận khấu trừ thuế VAT, đồng thời việc bỏ bản kê hoá đơn mua hàng tạo ra kẽ hở trong quản lý hoá đơn và tình trạng trốn lậu thuế. “Cải cách thuế như thế nào đi nữa nhưng không thể làm méo mó bản chất chính sách thuế được”, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.
“Bộ Tài chính đã tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến các bộ, ngành. Đến nay đã có báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp. Do đó, hiện dự thảo Luật đã đủ điều kiện để trình Chính phủ cho ý kiến vào ngày 30/8 tới đây”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định. |