Mở lối xuất khẩu trứng
(HQ Online) - Hiện nay, giá trứng gia cầm đang giảm trên thị trường cả nước, thậm chí đã xuất hiện những điểm “giải cứu” trứng gà giá rẻ. Một lần nữa, bài toán về đầu ra cho nông sản lại được đặt ra…
Cần nhiều giải pháp để khai thác lợi thế xuất khẩu sang Trung Quốc Khai mở thị trường xuất khẩu Thích ứng, chủ động trước cơ hội mở rộng xuất khẩu |
Nguyên nhân là do cung vượt cầu trong khi sức mua yếu, hoạt động sản xuất của các công ty bánh kẹo, thực phẩm chưa đến mùa cao điểm. Mặt khác, thời tiết trên cả nước không thuận, nơi nồm ẩm, nơi nắng nóng kéo dài khiến việc bảo quản trứng gặp nhiều khó khăn nên người chăn nuôi phải đẩy mạnh tiêu thụ, chấp nhận giá rẻ.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến cuối năm 2023, sản lượng trứng gia cầm của nước ta ước đạt 19,2 tỷ quả, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, năm 2023, cả nước chỉ xuất khẩu hơn 34 triệu quả, dù tăng hơn 3,1 lần so với năm 2022 nhưng mới chỉ chiếm 1% tổng sản lượng sản xuất. Hiện Việt Nam là một trong những quốc gia có tổng đàn gia cầm đứng hàng đầu thế giới nên dự kiến số lượng trứng gia cầm sẽ còn tăng trong năm 2024.
Về mở rộng xuất khẩu, các doanh nghiệp đã cố gắng thực hiện, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng xuất khẩu trứng chế biến, trứng vịt muối, trứng ăn liền… nhưng số lượng còn hạn chế. Điểm đáng mừng là các cơ quan nhà nước cũng đã chú ý đến xúc tiến thương mại cho sản phẩm trứng gia cầm. Đơn cử, hồi cuối năm 2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đàm phán xong việc xuất khẩu thịt gia cầm, trứng gia cầm sang Mông Cổ… Nhưng công tác này vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là khi thương hiệu trứng gia cầm của các doanh nghiệp Việt Nam chưa tạo được độ uy tín và thông dụng.
Vì thế, để tạo đầu ra có giá trị gia tăng cao hơn cho trứng gia cầm, ngành chăn nuôi Việt Nam cần đẩy mạnh tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết gắn với thị trường xuất khẩu, kiểm soát tốt các khâu về an toàn sinh học, dịch bệnh… Cùng với đó, các doanh nghiệp nên đẩy mạnh hơn nữa công tác chế biến sâu, vừa hạn chế những khó khăn khi xuất khẩu trứng tươi mà vừa tạo giá trị cao hơn cho sản phẩm. Điều này cần sự chủ động và chiến lược kinh doanh dài hạn của mỗi doanh nghiệp. Do vậy, chính sách cho ngành này cũng cần thuận lợi hơn với sự đồng bộ từ trung ương đến địa phương, giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ.