Tiên phong tìm cơ hội
(HQ Online) - Nhà máy tại bang Tamil Nadu (Ấn Độ) sẽ là dự án sản xuất thứ ba của VinFast trên toàn cầu và được ghi nhận là khoản đầu tư quan trọng bậc nhất trong lịch sử của bang này.
Tìm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu Doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm cơ hội cho năm 2024 Hàng trăm doanh nghiệp châu Âu tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bình Phước |
Theo các chuyên gia, đây là bước đi chiến lược để doanh nghiệp Việt Nam dần thâm nhập thị trường Ấn Độ còn nhiều tiềm năng hấp dẫn.
Ngày 25/2/2024, VinFast đã chính thức động thổ nhà máy sản xuất xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu (Ấn Độ). Tổng giá trị đầu tư cho toàn dự án khoảng 2 tỷ USD, công suất dự kiến 150.000 xe/năm. Theo TS. Majo George, giảng viên cấp cao người Ấn Độ tại Đại học RMIT, thị trường xe điện Ấn Độ dự kiến sẽ đạt mức 100 tỷ USD nhưng vẫn đang trong giai đoạn phát triển sơ khai nên những người đi đầu như VinFast sẽ có cơ hội để xây dựng sự hiện diện thương hiệu, giành được vị thế thuận lợi trước các đối thủ cạnh tranh tương lai.
Trên thực tế, mỗi thị trường đều sẽ có những thế mạnh và cơ hội riêng, vấn đề là các doanh nghiệp nắm bắt và hiện thực hóa như thế nào. Chẳng hạn, thị trường Halal cho người Hồi giáo cần những sản phẩm dành riêng theo đúng văn hóa, nên dự báo sẽ có quy mô lớn, đa dạng; thị trường châu Phi lại khá dễ tính, nhu cầu lớn về các mặt hàng công nghiệp, công nghệ cao, thủy sản; thị trường châu Âu tuy khó tính nhưng lại “rộng cửa” với những mặt hàng đáp ứng tiêu chí về sản xuất xanh, phát triển bền vững…
Còn với trường hợp của Vinfast, vị chuyên gia từ RMIT nhấn mạnh, với cam kết của Chính phủ Ấn Độ trong việc chuyển đổi sang xe điện, doanh số bán ô tô VinFast tại Ấn Độ có khả năng vượt qua doanh số bán hàng tại Việt Nam với điều kiện là doanh nghiệp này biết cách tiếp thị hiệu quả tới người tiêu dùng Ấn Độ.
Có thể thấy, việc đáp ứng những điều kiện và phù hợp với nhu cầu, thị hiếu thị trường quốc tế luôn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam. Khi doanh nghiệp tìm kiếm được cơ hội thì phải có chiến lược để hiện thực hóa, tạo thành bước đi dài hạn, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn từ đối thủ cạnh tranh, rào cản văn hóa, rủi ro thanh toán hay giải quyết tranh chấp thương mại... Tất nhiên, đây là vấn đề cần tiềm lực và năng lực của mỗi doanh nghiệp, nhưng bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay thì các doanh nghiệp buộc phải chủ động và thực hiện, để từng bước vươn mình và tạo lập vị thế vững chắc trên thương trường quốc tế.