Mở cơ hội vào chuỗi cung ứng ngành hàng không vũ trụ
(HQ Online) - Công nghiệp hỗ trợ hàng không vũ trụ nghe ra có vẻ “to tát”, nhưng đây có thể là cơ hội màu mỡ cho doanh nghiệp Việt Nam tận dụng và phát triển.
Năm ngoái, tại diễn đàn công nghiệp hàng không vũ trụ Boeing, đại diện Boeing Việt Nam đã nhấn mạnh, ngành hàng không ở khu vực Đông Nam Á sẽ phát triển nhanh nhất trên thế giới với nhu cầu cần khoảng 4.000 máy bay trong 30 năm tới. Do đó, các nhà cung cấp của Boeing tại Việt Nam đang không ngừng nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và năng suất trong quá trình trở thành một phần quan trọng thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu của Tập đoàn.
Đến cuối tháng 3 vừa qua, tại một sự kiện liên quan đến sản xuất, cung ứng cho lĩnh vực hàng không ở Hà Nội, đại diện hãng máy bay Airbus đã bày tỏ sự chào đón các nhà cung cấp ở Việt Nam có năng lực tham gia vào chuỗi cung ứng của Airbus.
Thực tế tại Việt Nam, từ năm 2020, công nghiệp hàng không vũ trụ đã được đưa vào danh mục các ngành công nghiệp công nghệ cao được Việt Nam ưu tiên đầu tư phát triển. Do vậy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang từng bước nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm phục vụ công nghiệp hàng không; cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển nhanh chóng và bền vững. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tham gia được vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ vẫn chủ yếu đến từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ sản xuất được những linh phụ kiện nhỏ, giá trị gia tăng chưa cao.
Khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam chính là thiếu cơ sở, máy móc thiết bị, bởi đặc thù sản xuất của ngành này là phải có máy móc được sự phê chuẩn của cơ quan quản lý cũng như của hãng sản xuất. Do đó, một mình doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó đi nhanh. Mới đây, Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội đã có những thảo luận với đại diện Công ty Onaga Nhật Bản, hai bên đã cam kết cùng hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển lĩnh vực sản xuất những linh kiện công nghệ cao như linh kiện cho hàng không vũ trụ, tạo thành bước chuyển mình tích cực cho lĩnh vực này tại Việt Nam.
Những vấn đề trên cho thấy, bất cứ một lĩnh vực nào cũng có cơ hội phát triển nếu như tìm được những mối quan hệ hợp tác thuận lợi, cùng sự hỗ trợ từ phía các cơ quan có liên quan. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tăng sản lượng và giá trị cho hàng hóa xuất khẩu mà còn nâng cao sự “tự tin” để doanh nghiệp trong nước vững chân gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.