Mở rộng tìm kiếm đối tác, nhà đầu tư nhờ phát triển xanh
(HQ Online) - Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), các doanh nghiệp rất cần những giải pháp tài chính xanh để theo đuổi chiến lược phát triển xanh, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng khả năng hợp tác.
Doanh nghiệp phát huy vai trò của văn hóa cho phát triển bền vững | |
Phát triển khu công nghiệp sinh thái hướng tới kinh tế xanh, phát triển bền vững |
Ông Nguyễn Quang Vinh |
Xin ông cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhận thức như thế nào về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững?
Có thể nói, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn con đường trở thành doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là một hướng đi tất yếu và duy nhất. Các doanh nghiệp cũng đã chú trọng tích hợp 3 yếu tố về xã hội, môi trường và quản trị các doanh nghiệp (ESG) trong chiến lược phát triển. Điều này tạo thuận lợi rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng năng suất cũng như tìm kiếm đối tác mới và những nhà đầu tư mới, đặc biệt là trong việc mở rộng xuất khẩu sản phẩm của doanh nghiệp trong khu vực và toàn cầu.
Giải pháp như thế nào để thực hiện hiệu quả các chiến lược về phát triển bền vững là gì, thưa ông?
Khó khăn đầu tiên mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải là nhận thức chưa đầy đủ về thế nào là kinh doanh xanh, thế nào là kinh doanh có trách nhiệm và thế nào là kinh doanh bền vững. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì hơn 98% cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hơn nữa, nhiều khía cạnh như chuyển đổi năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo, hydro carbon thấp, chuyển hóa rác thành năng lượng hay du lịch xanh… là những vấn đề còn mới. Để thu hút đầu tư vào những lĩnh vực này, cần sớm đưa ra các biện pháp và chính sách cần thiết để cung cấp bối cảnh rõ ràng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, các cơ quan chức năng, trong đó có VCCI, đã liên tục hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao nhận thức, cũng như phương thức để tận dụng và áp dụng hiệu quả.
Khó khăn thứ hai là vấn đề công nghệ và khả năng tiếp cận vốn cho phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam. Có không ít doanh nghiệp vừa và nhỏ đã nhận thức được tầm quan trọng của việc tham gia vào chuỗi giá trị. Họ cũng nhận thức được sự cần thiết của phát triển bền vững nhưng lại thiếu tiềm lực về tài chính, công nghệ nên gặp nhiều khó khăn để đầu tư, phát triển. Do đó, các doanh nghiệp này rất cần những giải pháp tài chính xanh từ những định chế tài chính như ngân hàng để có thể tiếp cận những gói hỗ trợ cho doanh nghiệp triển khai, theo đuổi chiến lược cạnh tranh xanh.
Khó khăn thứ ba là các doanh nghiệp đang thiếu các chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước. Ví dụ như để phát triển theo mô hình kinh tế tuần hoàn thì các doanh nghiệp cần phải có khuôn khổ pháp lý để hỗ trợ các doanh nghiệp tạo ra một môi trường kinh doanh xanh, thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh bền vững và có trách nhiệm.
VCCI đã có những hỗ trợ gì để doanh nghiệp phát triển bền vững, thưa ông?
Trong nhiều năm qua, VCCI đã phối hợp với nhiều bộ, ngành để luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, không chỉ tạo ra những diễn đàn trao đổi, đối thoại giữa doanh nghiệp và cơ quan hữu quan nhằm tháo gỡ vướng mắc mà còn đưa ra những chia sẻ, kinh nghiệm về mô hình phát triển bền vững cho các doanh nghiệp học hỏi, tìm hiểu mô hình phù hợp nhất.
Bên cạnh đó, VCCI cũng đã phối hợp để đưa ra Bộ chỉ số doanh nghiệp phát triển bền vững với những chỉ số để xếp hạng các doanh nghiệp. Qua đó, các doanh nghiệp có thể nhìn nhận, soi mình vào Bộ chỉ số để biết mức độ và hiệu quả về phát triển bền vững.
Xin cảm ơn ông!