Cần rà soát, nghiên cứu để cải thiện tỷ lệ phân luồng tờ khai
(HQ Online) - Ngày 14/12, Cục Quản lý rủi ro (Tổng cục Hải quan) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường tới dự và chỉ đạo hội nghị.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Quang Hùng |
Báo cáo kết quả công tác năm 2022, Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Nguyễn Quang Thanh nhấn mạnh một số kết quả nổi bật của đơn vị trong triển khai công tác chuyên môn nghiệp vụ.
Về triển khai kế hoạch kiểm soát rủi ro, ngay từ đầu năm, đơn vị đã theo dõi và đôn đốc tiến độ tổ chức thực hiện tại các cục hải quan tỉnh, thành phố, kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh và đề xuất đánh giá điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Thực hiện kiểm soát rủi ro trong hoạt động lợi dụng tờ khai luồng Xanh đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, qua đó phát hiện 254 lô hàng luồng Xanh và luồng Vàng vi phạm nhập khẩu hàng hóa không khai báo, khai sai chủng loại, số lượng, nhập hàng không đủ điều kiện.
Đồng thời, áp dụng kiểm soát rủi ro theo tuyến, địa bàn đối với 104 lượt doanh nghiệp và 198 lượt mặt hàng có rủi ro cao trong nhập khẩu hàng bách hóa tiêu dùng.
Áp dụng biện pháp kiểm soát rủi ro tại các sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, phát hiện 6 lô hàng nghi vấn thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 không phép; tăng cường thực hiện soi chiếu trước tại TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đối với hàng quá cảnh sang Lào và Campuchia phát hiện 275 lô hàng quá cảnh vi phạm/tổng số 1.759 container soi chiếu.
Trong năm, đơn vị đã tham mưu ban hành và triển khai Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. Kết quả bước đầu đã có 192 doanh nghiệp tham gia Chương trình, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan đồng thời tăng cường quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp.
Đơn vị cũng chủ trì điều phối và phối hợp trong việc chỉ đạo công tác lựa chọn kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container, góp phần nâng cao hiệu suất công tác lựa chọn, kiểm tra qua soi chiếu.
Kết quả, toàn Ngành đã thực hiện soi chiếu tổng số 105.134 container (trung bình 494 container /ngày); phát hiện nghi vấn 6.713 container (chiếm 6,3% tổng cont soi chiếu), phát hiện vi phạm vi phạm 745 container (chiếm 11,10% tổng container nghi vấn).
So với năm 2021, tổng lượng container soi chiếu của toàn Ngành giảm 13,38%; lượng container nghi vấn giảm 3,01%; số lượng container vi phạm tăng 4,63%.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường biểu dương những kết quả mà Cục Quản lý rủi ro đạt được trong các mặt công tác như xây dựng văn bản pháp luật, phân luồng, chuyển luồng phát hiện vi phạm; lựa chọn soi chiếu; xác định trọng điểm; kiểm soát chuyên đề; thu thập, xử lý thông tin, giám sát trực tuyến…, nhờ đó góp phần vào kết quả chung của toàn Ngành.
Giao nhiệm vụ cho đơn vị này trong năm 2023, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường đề nghị Cục Quản lý rủi ro tiếp tục rà soát, nghiên cứu cải thiện tỷ lệ phân luồng, tăng tỷ lệ luồng Xanh (68-69%), giảm tỷ lệ luồng Đỏ xuống dưới 4%. Đối với công tác lựa chọn soi chiếu cần đảm bảo được hiệu quả soi chiếu, hiệu suất soi chiếu.
Đồng thời, thường xuyên đánh giá hiệu quả công tác xác định trọng điểm của các cục hải quan địa phương (xây dựng hồ sơ doanh nghiệp, tiêu chí…) để tìm ra nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm, chấn chỉnh kịp thời. Cụ thể, việc xác định trọng điểm cần đánh giá rõ từng địa bàn, từng khu vực, mặt hàng… để chỉ ra những lĩnh vực rủi ro cao.